Sáng 1/9, Chủ tịch UBND xã Thanh Chi (huyện Thanh Chương) Trần Thị Trúc cho biết, ngay khi nhận được thông tin, lực lượng Công an xã vào cuộc tìm thủ phạm phá hoại ruộng bí của người dân.

“Trong chiều hôm qua (31/8), xã đã thu hoạch bí, giúp gia đình ông Bình ‘giải cứu’ số bí còn lại. Đây không phải là lần đầu tiên gia đình ông Bình bị kẻ gian phá hoại hoa màu. Cách đây 2 năm, cũng tại mảnh ruộng này, hơn 1 sào dưa chuột cũng bị kẻ gian cắt gốc”, bà Trúc chia sẻ.

Công an huyện Thanh Chương vào cuộc điều tra sự việc. Ảnh: Diện Nguyễn
Gốc bí xanh bị cắt đứt sự sống. Ảnh: Diện Nguyễn

Theo đó, sáng 31/8, ông Nguyễn Văn Bình (SN 1966), trú tại thôn Chi Kim, xã Thanh Chi ra thăm ruộng bí của nhà mình tại bãi gần bờ sông Lam thì thấy tất cả các gốc bí xanh bị cắt đứt, toàn bộ số cây bí bắt đầu héo trên giàn.

Một số hàng bí còn kẻ xấu cắt thành nhiều đoạn, chặt đứt nhiều khoảng lưới trên giàn, một số quả bí bị chặt thành nhiều khúc.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, lãnh đạo địa phương cùng bà con làng xóm đã huy động người dân hỗ trợ gia đình ông Bình thu hoạch, tiêu thụ số bí xanh.

Ruộng bí xanh bị cắt đứt hết gốc. Ảnh: Diện Nguyễn
Các quả bí xanh chưa đến kỳ thu hoạch thì bị chặt đứt nguồn sống. Ảnh: Diện Nguyễn

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Văn Bình cho hay, ruộng bí xanh với diện tích hơn 500m2 của gia đình trồng gần 3 tháng qua, đang trong kỳ thu hoạch theo từng đợt. Đợt đầu tiên vợ chồng ông Bình thu hoạch bán được 2,3 triệu đồng và đang chờ đợt thu hoạch tiếp theo thì gặp sự cố này...

Ông Bình chia sẻ, đây là năm thứ hai gia đình trồng cây bí xanh, hàng ngày phải múc nước tưới cho cây từ các ao hồ xung quanh. Đến 7h tối 30/8, hai vợ chồng tưới nước cho ruộng bí xanh xong thì trở về nhà.

Ngày hôm sau (31/8) ông quay lại thăm ruộng thì hoảng hốt vì cả vườn bí xanh bị chặt gốc, chém quả và phá hỏng cả dàn lưới bảo vệ.

Người dân và thương lái đến mua lại ruộng bí xanh bị kẻ gian chặt đứt gốc. Ảnh: Diện Nguyễn

"Gia đình chúng tôi không thù hằn gì với ai cả, không biết người nào nhẫn tâm phá ruộng bí đang kỳ thu hoạch. Chỉ mong cơ quan chức năng sớm tìm ra kẻ xấu phá hoại để gia đình và nhân dân yên tâm sản xuất. Công an huyện Thanh Chương đã đến làm việc, lấy lời khai trình bày của tôi" - vợ chồng ông Bình bày tỏ.

Ngay sau khi biết tin ruộng dưa ông Bình bị phá hoại, chính quyền địa phương cùng người dân và thương lái đến mua lại toàn bộ bí xanh bị chặt phá trị giá 1,6 triệu đồng.

Ước tính của ông Bình, ruộng bí xanh nếu không bị kẻ gian phá hoại thì vụ hè thu năm nay gia đình thu hoạch bán được khoảng 7 triệu đồng.

Hiện, chính quyền địa phương và Công an huyện Thanh Chương đang tích cực điều tra, làm rõ vụ việc.