Đó là chia sẻ của Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm tại "Hội nghị tập huấn triển khai truyền thông quảng bá hình ảnh Việt Nam ra nước ngoài theo cách làm mới", khai mạc ngày 22/9 ở thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Hội nghị do Bộ TT&TT phối hợp với  UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức, diễn ra trong 2 ngày 22-23/9; có sự tham gia của các đại biểu sở, ngành thuộc 4 địa phương thực hiện thí điểm là Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thừa Thiên Huế, cán bộ đến từ 27 Sở TT&TT các tỉnh, thành phố phía Bắc và Bắc Trung Bộ.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm khẳng định, thông tin tuyên truyền là một mặt trận quan trọng trong công tác tư tưởng và tuyên truyền của Đảng. 

Công tác tuyên truyền hiện nay “chủ động thông tin tích cực chưa tốt”, chưa “đi trước mở đường”, mà kiểu mạnh ai người ấy làm. Trong khi đó, tình hình mới đòi hỏi thông tin đối ngoại phải có cách làm mới, chủ động, sáng tạo để đạt hiệu quả.

“Truyền bá hình ảnh quốc gia là một nội dung lớn của công tác thông tin đối ngoại, đòi hỏi phải lấy địa phương làm hạt nhân, nền tảng, để xây dựng hình ảnh quốc gia và sớm thúc đẩy tăng thứ hạng hình ảnh Việt Nam trên bảng xếp hạng toàn cầu", Thứ trưởng chia sẻ.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm phát biểu tại hội nghị

Với cách làm này, hình ảnh quốc gia là tổng thể những ấn tượng, các điểm mạnh, giá trị cốt lõi của các dân tộc hiện hữu ở 63 tỉnh, thành.

Thực tế, không phải địa phương nào cũng có thế mạnh giống nhau và biết phát huy hết lợi thế của mình. Trong khi nhiều tỉnh thành đã làm tốt công tác truyền thông quảng bá, nhiều địa phương với nguồn lực tương tự vẫn đang loay hoay chưa biết được cách làm thế nào để truyền thông quảng bá hiệu quả, từ đó thu hút đầu tư, du lịch...

Nhiều bộ, ngành, địa phương đã chú trọng công tác truyền thông, quảng bá hình ảnh, nhưng hiệu quả chưa cao, thiếu định hướng, cơ quan điều phối, dẫn đến hình ảnh quốc gia bị phân tán, thiếu nhất quán khi truyền thông ra bên ngoài.

Do đó, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm cho rằng, công tác truyền thông phải thống nhất, tránh “mạnh ai nấy làm”, để thế giới dễ tập trung nhận diện hình ảnh; qua đó, hỗ trợ cho các hoạt động ngoại giao, du lịch, giao thương, thu hút đầu tư nước ngoài, nâng cao lợi thế cạnh tranh quốc gia, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

Nhân dịp này, Bộ TT&TT cũng phổ biến cụ thể về Khung truyền thông quảng bá hình ảnh Việt Nam ra nước ngoài theo cách làm mới, gồm 22 yếu tố/chỉ số chia làm hai nhóm: Yếu tố nền tảng và yếu tố trải nghiệm.

Nhóm yếu tố nền tảng gồm các chỉ số về hệ giá trị, chất lượng cuộc sống, tiềm năng kinh doanh. Nhóm yếu tố trải nghiệm gồm các chỉ số về văn hóa-di sản, du lịch, sản phẩm xuất xứ từ Việt Nam.

Đẩy mạnh truyền thông để nâng tầm hình ảnh quốc gia ra thế giới

Hàng năm, Bộ TT&TT sẽ tổng hợp, đánh giá việc thực hiện thí điểm, trên cơ sở đó, đề xuất bổ sung thêm các địa phương có cùng tiêu chí và sẵn sàng triển khai. Sau giai đoạn thí điểm (năm 2025), Bộ sẽ triển khai đồng bộ trong cả nước.

Không nên không làm đồng loạt kiểu rải bom

Với tư cách là báo cáo viên tại chương trình tập huấn, ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch Học viện Doanh nhân MVV cho rằng, những người làm truyền thông kiểu mới phải trau dồi kiến thức, sẵn sàng học hỏi vì đối tượng tiếp nhận các thông điệp hiện nay là thế hệ trẻ (Gen Z). Họ là những người học hỏi, nắm bắt rất nhanh các xu hướng và phương tiện truyền thông số.

“Chúng ta đang sử dụng những kênh thông tin phi truyền thống như Zalo, Facebook, Youtube, Twitter… Đây là phương tiện thực sự hiệu quả trong truyền thông đối ngoại ở bối cảnh toàn cầu hoá”, ông Sơn cho hay.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch Học viện Doanh nhân MVV 

Ông Sơn ví dụ, tại Quảng Ninh hiện đang làm theo kiểu rải bom hàng loạt, gây tốn kém, khó đo lường. Tỉnh đang thu hút người nổi tiếng để phục vụ cho chiến lược phát triển, nhưng chưa có phương hướng, tham vọng rõ ràng, mà chủ yếu là tận dụng.

Theo ông Nguyễn Thanh Sơn, chúng ta phải tái định vị lại hình ảnh của mình, chẳng hạn, thế giới coi Quảng Trị là hình ảnh của chiến tranh, vì thế hoạt động truyền thông của tỉnh này là tái định vị lại hình ảnh của hoà bình, sự hồi sinh.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh, Nguyễn Thị Hạnh cho hay, tỉnh đặc biệt coi trọng công tác truyền thông quảng bá hình ảnh thông tin đối ngoại, luôn xác định việc truyền thông phải đi trước một bước, như là một kiểu mở đường.

Bà Nguyễn Thị Hạnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh

“Chúng tôi mong muốn được các chuyên gia hỗ trợ xây dựng công cụ, nhất là công cụ số, để tự đánh giá và chuẩn hóa các nhân tố tạo nên hình ảnh địa phương, để các địa phương thể hiện hết tiềm năng và năng lực sẵn có của mình, xây dựng và phát triển hình ảnh địa phương đến với bạn bè quốc tế”, bà Hạnh nói.

Thu Hằng