Hàng cây sưa nằm trong dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao đường Hoàng Quốc Việt - Nguyễn Văn Huyên và hoàn thiện đường Nguyễn Văn Huyên theo quy hoạch (đường Vành đai 2,5). Ngày 20/3, Sở Xây dựng Hà Nội đã bàn giao hơn 100 cây bóng mát cho BQL dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội để thực hiện dịch chuyển vào vị trí mới. Trong số này có 34 cây sưa là loại gỗ quý, có giá trị về kinh tế.

Mặc dù được chăm sóc khá kĩ, tưới nước 2 lần/ngày, bơm thuốc kích rễ mỗi tuần 1 lần nhưng một số cây có biểu hiện rụng hết lá, khô gốc.

{keywords}
Hàng cây sưa khoảng 15 năm tuổi. Trước đây, cây có tán rộng, phủ bóng mát nhưng khi cây được dịch chuyển thì cắt bớt tán lá và rào khung sắt chống trộm. Hiện cây đang ra mầm chồi xanh.

Khi phát hiện cây có biểu hiện khô héo, đơn vị chăm sóc những cây sưa đã nhanh chóng hỗ trợ dinh dưỡng bằng cách truyền dung dịch vào thân cây để giúp cây phục hồi và sinh trưởng.

Sưa đỏ là loại cây có nguồn gen đặc biệt và giá trị kinh tế cao đã được ghi tên vào sách đỏ Việt Nam phần thực vật. Do đó, BQL dự án đề nghị sau khi đánh, chuyển, giao cho Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội tiếp nhận nguyên trạng để duy trì, chăm sóc và bảo vệ đảm bảo an toàn, cây sinh trưởng tốt.

Trong quá trình xây dựng cầu vượt, những cây sưa này cũng được bọc hàng rào sắt, có camera giám sát để tránh bị mất trộm.

BQL dự án đã đề nghị UBND TP giao UBND quận cầu Giấy, Công an Quận Cầu Giấy phối hợp trong công tác bảo vệ, bảo tồn cây quý hiếm sau khi dịch chuyển. Tuy nhiên, đề xuất này chưa được chấp thuận thực hiện, do vậy việc chăm sóc các cây này vẫn đang do các đơn vị của BQL dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội thực hiện.

{keywords}
Thời gian gần đây, các cây sưa đỏ này đang dần mất đi sự sống, có biểu hiện héo úa, rụng lá.
{keywords}
Để 'cấp cứu' cho những cây sưa này, những túi dung dịch dinh dưỡng đã được truyền trực tiếp vào thân cây.
{keywords}
Túi dung dịch được treo trân cành và thân, truyền thẳng vào thân cây qua những ống nhựa
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Những túi dung dịch được truyền vào cây có màu xanh, ghi chữ Trung Quốc.
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Mỗi cây được thiết kế một mẫu khung sắt riêng, bề ngang khung thay đổi tùy vào dáng cây.
{keywords}
 
{keywords}
 Mẫu thiết kế giống như mẫu lồng bảo vệ cây xanh ở công viên Thống Nhất. Về cơ bản, kích thước của lồng có chiều cao 2m, cọc cắm xuống đất 70cm, còn bề ngang của khung tùy dáng cây. 
{keywords}
 

 Mộc Miên

Đàn sâu xanh vặt trụi lá cây trên đường nội đô đẹp nhất Sài Gòn

Đàn sâu xanh vặt trụi lá cây trên đường nội đô đẹp nhất Sài Gòn

Nhiều cây trên đường Phạm Văn Đồng đoạn qua phường Linh Đông (quận Thủ Đức, TP.HCM) trơ trụi do bị đàn sâu màu xanh "tấn công".