Chuyển đổi số cho hệ thống truyền thanh cơ sở giúp phát triển hệ thống thông tin, cải tiến nội dung, chất lượng âm thanh, phục vụ công tác giảm nghèo thông tin.

Tỉnh Bình Phước đã xây dựng kế hoạch phát triển truyền thanh cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin – viễn thông. Truyền thanh thông minh tiếp nhận thông tin nguồn từ trung ương để đăng phát trên hệ thống cụm loa phát thanh cấp xã, bảng tin công cộng.

Nội dung tuyên truyền tập trung vào các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Đặc biệt, thông tin tại địa phương giúp người dân nắm bắt kịp thời.

Truyền thanh thông minh cũng hạn chế tình trạng cán bộ thôn, xóm phải đến từng nhà thông báo như trước đây.

binh phuoc .jpg
Truyền thanh cơ sở thông minh đã giúp phát triển kinh tế xã hội tại Bình Phước. Ảnh: Phương Anh.

Hiện nay, hệ thống loa truyền thanh cấp xã trong toàn tỉnh Bình Phước đều truyền tải thông tin theo nội dung, định hướng của UBND các cấp.

Các thông tin ưu tiên từ bản tin khẩn cấp, bản tin ưu tiên, bản tin thông thường. Các câu chuyện về người tốt việc tốt, gương điển hình tiên tiến cũng được tuyên truyền tới người dân, qua đó nâng cao nhận thức, phát huy tinh thần học hỏi của nhân dân. 

Theo thống kê, đến hết năm 2023, Bình Phước có tổng cộng 1.639 cụm loa với 3.807 loa được lắp đặt và đưa vào vận hành, trong đó 1.484 cụm loa với 3.423 loa thuộc dự án đầu tư hệ thống loa thông minh.

Phát triển hệ thống truyền thanh thông minh bước đầu đáp ứng tốt nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền trong tình hình mới. Ưu điểm hệ thống loa gọn nhẹ nhưng tần âm phát sóng và độ bao phủ sóng rộng, giúp người nghe nắm rõ thông tin dễ dàng.

Từ năm 2021 đến nay, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh phối hợp với các phòng, Trung tâm Văn hóa thông tin các huyện tổ chức tập huấn nâng cao chuyên môn cho đội ngũ làm truyền thông cơ sở.

Phương Anh