12580286-0-image-a-12-1555954299264.jpg
Cư dân Hallaton và ngôi làng Medbourne thường tham gia vào một cuộc thi 'ném chai' đầy sôi động. Ảnh: DailyMail

Cư dân Hallaton và ngôi làng Medbourne gần đó thường tham gia vào một cuộc thi 'ném chai' đầy sôi động. Luật chơi yêu cầu di chuyển một “cái chai” qua hai con suối cách nhau một dặm (khoảng 1,6 km). Cuộc thi này có niên đại từ cuối thế kỷ 18 và được nhiều người coi là một trong những môn thể thao tồn tại lâu nhất ở Anh, nhờ những bằng chứng về nguồn gốc của nó có từ thời La Mã.

Theo thuyền thuyết, truyền thống "ném chai" bắt đầu khi hai phụ nữ từ Hallaton bị một con bò đực hung dữ truy đuổi. Tuy nhiên, bất ngờ một con thỏ rừng chạy qua, thu hút sự chú ý của con bò, vì thế hai người phụ nữ này được cứu sống.

Sau đó, để cảm tạ chúa trời, hai người phụ nữ đã tặng con thỏ rừng cho nhà thờ với yêu cầu, mỗi Thứ Hai Phục Sinh, cha sở sẽ cung cấp bánh Hare, 12 ổ bánh mì xu và hai thùng rượu bia cho những người kém may mắn trong làng. Sau đó, dân làng Hallaton tham gia vào cuộc tranh giành để chiếm lấy thức ăn và đồ uống.

council for british archaeology.jpg
Ảnh: Council for British Archaeology

Cư dân của Medbourne đã tham gia cuộc chơi, đánh dấu sự khởi đầu cho một cuộc "cạnh tranh" lâu đời giữa hai làng. Những người Hallatonians cố sức đòi lại chiến lợi phẩm và tạo ra truyền thống ném chai, được duy trì đến ngày nay.

Lễ hội bắt đầu với việc đoàn người diễu hành qua các làng, người dân mang theo chiếc bánh thỏ lớn và ba cái "chai", thực tế là những thùng gỗ nhỏ. Cha sở Hallaton phong bế ban phước cho bánh thỏ trước khi cắt và ném nó vào đám đông. Chai bia và bánh mì sau đó được trang trí và phân phát cho những người tham dự.

345643yghsdfhf.jpg
Ảnh: Peter Manson Photography

Chiếc bánh thỏ được trải trên đỉnh Hare Pie Bank, và cuộc thi ném chai bắt đầu với việc tung mỗi chai lên không trung ba lần. Mục tiêu của các đội tham gia là mang chai qua hai con suối, sử dụng mọi cách có thể. Cuộc thi khốc liệt và đầy kịch tính, với những đội tham gia đấu tranh để vượt qua chướng ngại vật như mương, hàng rào và dây thép gai. Các chấn thương không tránh khỏi, các xe cấp cứu luôn được bố trí sẵn sàng.

Đội chiến thắng là đội di chuyển thành công nhiều chai nhất. Trò chơi kéo dài, thậm chí có thể đến hơn một tiếng cho mỗi trận, tương tự như một trận bóng bầu dục. Khi lễ hội kết thúc, người tham gia và khán giả đổ về quán rượu địa phương để chia sẻ đồ uống và trò chuyện, tạo nên một không khí vui vẻ.

peter 2fjkghfdhg.jpg
Ảnh: PA Daily Mail

Truyền thống ném chai này đã tồn tại hơn hai thế kỷ và trở thành một sự kiện hàng năm được yêu thích. Chỉ có hai lần lễ hội bị hủy, một lần vào năm 2001 do lo ngại dịch bệnh lở mồm long móng và một lần vào năm 2020 do đại dịch Covid-19.

Theo AP