- Tranh cãi bùng nổ giữa phe khoái món mộc tồn - thịt chó với những người quan niệm chó là vật trung thành, là bạn thân thiết với con người, gần đây lại bùng nổ. Song, kết cục bất phân thắng bại.

Sự việc được xới lại khi Liên minh Bảo vệ Chó châu Á (ACPA) công bố thông tin mỗi năm có khoảng 5 triệu cá thể chó bị giết tại Việt Nam để phục vụ nhu cầu thịt của con người.

Do ngành "công nghiệp thịt chó" phát triển, chó nuôi không đáp ứng đủ, người ta còn nhập khẩu bất hợp pháp chó từ Thái Lan, Lào... để chiều lòng thực khách. Tình trạng buôn lậu chó gia tăng khiến tổ chức này ngày càng lo ngại về mức độ tàn bạo của con người với động vật nuôi và đẩy dịch bệnh lây lan.

Tuy nhiên, chó là món khoái khẩu có từ lâu đời ở Việt Nam, và thực tế, xu hướng gắn bó, coi chó như vật nuôi thân thiết mới xuất hiện gần đây khi chúng ta hội nhập. Thế nên, tranh cãi giữa một bên ủng hộ việc ăn thịt chó, "sống ở trên đời phải ăn miếng dồi chó", và chó cũng chỉ là động vật cung cấp thịt với một bên khăng khăng bảo vệ quan điểm coi chó là người bạn thân thiết, con vật trung thành, đừng có lăm le giết thịt,... đã bùng nổ. Song, "cuộc chiến" này xem ra còn lâu còn dài.

Thực tế, khảo sát trên báo Thanh niên mới đây cho thấy, trong hơn 2.200 ý kiến độc giả được hỏi, thì tỷ lệ những người ủng hộ và người phản đối việc ăn thịt chó gần như ngang nhau: 50,4%-49,6% (có - không). Thế mới biết, chó và món ăn liên quan đến con vật này luôn là đề tài nóng hổi, được quan tâm thế nào.

Biết là mỗi người có lý lẽ để bảo vệ quan điểm của mình, nhưng câu chuyện về việc một Hòa thượng ở Quảng Trị mới đây khuyên người ăn thịt chó "hãy ngửa mặt lên trời và thề nguyện với trời đất không bao giờ ăn thịt chó nữa" và sau đó nhấc chậu cây để kiểm chứng về phúc - đức để lại khiến nhiều người phải ngẫm nghĩ: liệu một Phật tử liệu có nên ăn thịt chó hay không khi nó không chỉ là bạn mà quan trọng hơn khi nhìn nhận ở góc độ an toàn vệ sinh thực phẩm, nó đã ăn những thứ gì vào bụng?.

Chưa hết, việc thường xuyên giết mổ chó cũng khiến những người làm nghề này sợ hãi bị nghiệp sát sinh đeo bám. Phải chăng vì thế mà phố thịt chó nổi tiếng Nhật Tân ở Hà Nội, với hơn 50 địa chỉ, nay bơ vơ sót lại một vài quán?

Xin gửi tới độc giả các bài viết liên quan để cùng suy ngẫm:

Giết 5 triệu con chó mỗi năm: Cứ ăn thoải mái đi

 "Vậy những người nuôi sẽ an táng chúng cách nào? Chôn, hỏa táng hay thủy táng như các bạn Ấn Độ làm với bò? Hay vứt vào đống rác? Sao lại từ chối cách ít tốn kém nhất là “khẩu táng” kèm với riềng và lá mơ?".

Những thương hiệu thịt chó đất Bắc mềm lòng dân nhậu

Nhắc tới Nhật Tân, Vân Đình (Hà Nội) tới Việt Trì (Phú Thọ)... , dân khoái khẩu nghĩ ngay tới thịt chó. Đã từ lâu, những địa danh này đã trở thành thương hiệu kinh doanh thịt chó đất Bắc.

Ăn nhậu Việt Nam: 5 triệu con chó và 3 tỷ lít bia

 Mỗi năm, người Việt ăn 5 triệu con chó, 5 tỷ gói mì tôm và uống 3 tỷ lít bia đây đều là những con số cho thấy lượng tiêu thụ thịt chó, mì tôm, bia của Việt Nam nằm trong top đầu thế giới.

Giết 5 triệu con chó/năm: Thế giới khiếp Việt Nam

Chỉ riêng tại Việt Nam, hàng năm ước tính có khoảng 5 triệu cá thể chó bị giết phục vụ nhu cầu tiêu thụ thịt của con người.

Tại sao phố thịt chó Nhật Tân biến mất bí ẩn?

 Quả là vô cùng kỳ lạ khi 50 quán thịt chó đang ăn nên làm ra bỗng biến mất bí ẩn.

Thời tàn của thương hiệu thịt chó Nhật Tân

Phố thịt chó Nhật Tân (Hà Nội), với 50 nhà hàng, tấp nập khách nhậu ngày đêm giờ chỉ còn duy nhất một nhà hàng hoạt động cầm chừng vì vắng khách.

Tây choáng trước đại tiệc thịt chó ở Việt Nam

 Báo Guardian (Anh) mới đây vừa có bài viết về món thịt chó được người Việt Nam rất ưa chuộng.


Những cung đường chó lậu từ Thái Lan về Việt Nam

 Rất nhiều con chó đã chết hoặc mang mầm mống của các dịch bệnh đang gây ra những tiềm ẩn hết sức lớn về các bệnh dịch có thể bùng phát.

Bùng nổ buôn lậu chó Thái Lan sang Việt Nam

Theo các nhà hoạt động bảo vệ động vật thì hàng năm có đến 200.000 con chó sống được buôn lậu từ Đông Bắc Thái Lan thông qua các ngả đường để về Việt Nam.

Rước bệnh vì ăn thịt chó “tẩy rửa” bằng hóa chất

Trong sơ chế và chế biến thịt chó, nhiều nơi sử dụng hóa chất “tẩy rửa” khiến chúng trông “trắng nõn” và nó còn hấp dẫn hơn khi dùng phụ gia không rõ nguồn gốc.

Kinh hãi chó dính bả thành đặc sản thú rừng

Theo tiết lộ của một cán bộ thú y thì việc kéo dài con vật ra và làm thịt săn chắc, ít mỡ, có màu sắc bắt mắt không quá khó.

Chuyện khó tin ở làng giết chó lớn nhất Việt Nam

 Chỉ một chốc lát, 30 con chó đã toi mạng, nằm chồng đống lên nhau trên nền xi măng nhoe nhoét phân, nước tiểu, máu me.

Ban Kinh tế