Chiều nay (11/5), Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với Cục CSGT và các đơn vị liên quan kiểm tra công tác chuẩn bị cho việc thí điểm chỉ thu phí tự động không dừng trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng từ 1/6 tới.
Sau khi kiểm tra trên tuyến, Tổng cục Đường bộ và các bên đã họp bàn để thống nhất công tác chuẩn bị thực hiện thu phí trên tuyến.
Ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ - Môi trường và Hợp tác quốc tế (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, khi thực hiện chỉ thu phí tự động không dừng, tại mỗi bên vẫn duy trì một làn thu phí một dừng để đề phòng khi có sự cố xảy ra. Đây không phải là làn hỗn hợp.
Tổng cục Đường bộ cũng đã yêu cầu nhà đầu tư cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (VIDIFI) phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ ETC xây dựng kịch bản các tình huống sự cố để có phương án xử lý, đảm bảo phương tiện lưu thông, không xảy ra ùn tắc.
“Qua các sự cố xảy ra thời gian qua, các bên cần có giải pháp để hạn chế tình huống tương tự. Như sự cố đứt cáp quang vừa qua cần phải khắc phục bằng việc có phương án dự phòng đảm bảo đường truyền liên tục, không ảnh hưởng đến công tác thu phí tự động không dừng”, ông Toàn nói.
Đại diện đơn vị cung cấp dịch vụ VETC cho biết, từ khi truyền thông chỉ thu phí tự động trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đến nay, lượng thẻ ETC đã tăng 61%, có thời điểm tăng lên 65%. VETC sẵn sàng bố trí lực lượng dán thẻ tại các điểm đầu ra vào cao tốc, đồng thời tuyên truyền để người dân biết khi áp dụng chỉ thu phí không dừng, xe không đủ điều kiện không được đi vào cao tốc.
Với các tình huống xe đến nơi hỏng, hay xe hết tiền thì có thể giúp chủ phương tiện nạp tiền ngay tại chỗ để lưu thông bình thường trên tuyến.
Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ thông tin thêm, từ nay đến ngày 1/6 không còn nhiều thời gian, qua kiểm tra vẫn còn nhiều vấn đề phải tiếp tục hoàn thiện như tăng cường biển báo để người dân nhận biết từ đầu tuyến, không đủ điều kiện không thể đi vào tuyến cao tốc.
Xử phạt qua hình ảnh xe vi phạm
Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Cục phó CSGT (Bộ Công an) cho biết, thu phí tự động không dừng mang lại hiệu quả lớn, đặc biệt là giải quyết được tình trạng ùn tắc tại các trạm thu phí. Khi người dân đều thực hiện thu phí tự động thì vào các ngày lễ tết không phải lo xả trạm do tắc đường.
Ông Đức thông tin thêm, khi thực hiện thí điểm chỉ thu phí tự động trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, Cục CSGT sẽ bố trí lực lượng đảm bảo giao thông thông suốt, xử lý các trường hợp cố tình không chấp hành.
Việc xử phạt đối với các xe không đủ điều kiện cố tình đi vào làm thu phí tự động sẽ được lực lượng CSGT xử phạt qua hình ảnh để tạo thuận lợi cho người dân. CSGT cũng không thể bố trí lực lượng đứng tại trạm xử phạt.
Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Đường bộ Việt Nam cho biết, về cơ sở pháp lý hoàn toàn đủ điều kiện để xử lý đối với xe không đủ điều kiện cố tình đi vào làn ETC trên tất cả các tuyến chứ không riêng cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.
“Xe không đủ điều kiện cố tình đi vào làn thu phí tự động sẽ bị xử phạt theo quy định tại Nghị định 100 và Quyết định 19 của Thủ tướng Chính phủ. Do vậy, các chủ phương tiện cần chấp hành tốt việc thực hiện thu phí tự động không dừng”, ông Huyện nói.
Vũ Điệp