Từ 1/7: Ô tô sang đồng loạt tăng giá tới 2 tỷ

Ô tô sang nhập khẩu, có dung tích xi lanh từ 3.0L- 6.0L, sẽ có mức tăng giá thêm từ 500 triệu cho tới khoảng 2 tỷ đồng/xe.

Ô tô sang nhập khẩu, có dung tích xi lanh từ 3.0L- 6.0L, sẽ có mức tăng giá thêm từ 500 triệu cho tới khoảng 2 tỷ đồng/xe.

Xe sang, siêu sang và siêu xe có dung tích xi lanh từ 3.0L trở lên sẽ có đợt tăng giá mạnh vào thời điểm 1/7/2016, khi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi bổ sung có hiệu lực.

Dòng xe có dung tích xi lanh từ 3.0L trở lên, trước đây chỉ chịu thuế tiêu thụ đặc biêt 60%, nay chia nhỏ ra làm 4 mức, với các mức thuế mới tăng khá cao.

Cụ thể xe có dung tích xi lanh từ 3.0L-4.0L sẽ chịu mức thuế 90%, xe từ 4.0L- 5.0 lít chịu mức 110%, xe từ 5.0L - 6.0L chịu mức 130% và xe trên 6.0L chịu mức 150%.

{keywords}
Đắt thêm vài tỷ một chiếc xe sang không khiến đại gia chùn tay.

Đây được xem là mức thuế TTĐB cao kỷ lục áp dụng với các dòng xe này từ trước đến nay.

Hầu hết các mẫu xe có dung tích xi lanh trên 3.0L bán ra trên thị trường Việt Nam đều được nhập khẩu nguyên chiếc và các DN ô tô ngay lập tức đã tính toán để chuẩn bị thông báo giá bán mới.

Theo các DN, với mức thuế mới, xe ô tô có dung tích xi lanh từ 3.0L-4.0L nhập khẩu nguyên chiếc sẽ tăng giá khoảng 15%- 20%, xe từ 4.0L-5.0L tăng khoảng 20% -30%, xe từ 5.0L-6.0L tăng khoảng 30%-40% và xe trên 6.0L tăng khoảng 40%-50% tùy từng mẫu, so với giá bán ra trước ngày 1/7/2016 trên thị trường.

Các DN cho biết, với xe sang nhập khẩu, thường có dung tích xi lanh từ 3.0L- 6.0L, sẽ có mức tăng giá thêm từ 500 triệu cho tới khoảng 2 tỷ đồng/xe, tùy loại.

Đau đầu nhất chính là các mẫu xe siêu sang và siêu xe sẽ tăng rất mạnh.

Chẳng hạn như chiếc Bentley Flying Spur W12, mặc dù dung tích xi lanh dưới 6.0L (5.998cc) vẫn có mức giá tăng khoảng 6 tỷ đồng so với giá hiện tại. Còn các mẫu xe có dung tích xi lanh trên 6.0L như Rolls Royce Ghost Series II, bản tiêu chuẩn hiện có giá bán khoảng 17 tỷ đồng, sẽ tăng khoảng 8 tỷ khi chịu thuế mới. Với dòng siêu xe, chiếc Lamborghini Aventador LP 700-4 có dung tích xi lanh 6.5L, giá bán chính hãng tại Việt Nam hiện nay 22,5 tỷ đồng, dự báo có thể sẽ tăng lên tới gần 34 tỷ đồng.

Lãnh đạo của một số liên doanh lắp ráp ô tô trong nước cho biết, họ chưa thấy có nước nào áp mức thuế tiêu thụ đặc biệt với xe ô tô lên đến 150%. Đánh thuế cao với xe sang như nói trên, sẽ dẫn đến sức tiêu thụ những dòng xe này bị sụt giảm nhiều trong thời gian tới. Phân khúc xe sang, siêu sang và siêu xe tại Việt Nam hiện còn quá nhỏ bé, chỉ chiếm khoảng 3% tổng số lượng xe tiêu thụ hàng năm. Với việc tăng thuế cao, nhập khẩu sẽ giảm do đó, tưởng là tăng thu thì cuối cùng lại thất thu ngân sách.

Lo lắng nhất sau khi luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi bổ sung ban hành chính là các thương hiệu xe siêu sang và siêu xe như Rolls Royce, Bentley và Lamborghini. Vừa mới mở đại lý tại Việt Nam, kinh doanh chưa ổn định, thì đã phải chịu cú sốc tăng thuế quá mạnh.

Một số dự báo cho thấy, doanh số bán của dòng xe sang, siêu sang, siêu xe có thể giảm từ 20% đến trên 50% trong thời gian tới. Càng những mẫu xe sang trọng, đắt tiền, động cơ lớn, nhu cầu càng giảm mạnh.

Tuy nhiên, vẫn có những nhận định lạc quan. Kinh tế tăng trưởng, số người giàu tại Việt Nam đang tăng nhanh, thì nhu cầu về xe sang, siêu sang và siêu xe vẫn không thể bị ngăn cản. Với người giàu, việc chi thêm từ 500 triệu đến 2 tỷ đồng để sở hữu 1 chiếc xe sang chẳng phải là số tiền lớn, vượt quá sức chi trả của họ. Còn với xe siêu sang và siêu xe việc phải chi thêm khoảng 10 tỷ đồng nữa với những đại gia cũng không ảnh hưởng nhiều.

Các phân tích còn cho thấy, giới đại gia lắm tiền nhiều của, chủ yếu làm trong lĩnh vực kinh doanh. Vì vậy, khi mua xe, chi phí sẽ tính vào tài sản doanh nghiệp mà họ làm chủ. Khi đó, chi phí mua xe sẽ chia đều vào giá thành các sản phẩm dịch vụ mà họ đang cung cấp cho khách hàng. Thực tế là khách hàng của họ mới là người trả tiền. Ngân sách tưởng thu được thêm thuế từ người giàu, nhưng chưa hẳn, số tiền đó được chuyển sang vai những người mua sản phẩm và sử dụng dịch vụ mà các đại gia cung cấp.

Không những thế, dám chi 1 khoản lớn để "rước" về những chiếc xe đắt giá càng thể hiện độ chịu chơi, đẳng cấp hơn người của đại gia Việt. Vì vậy, thị trường xe sang vẫn rất tiềm năng.

Trần Thủy

tin nổi bật

Cuộc chuyển đổi lớn: Số hóa triệu điểm check-in, hàng vạn nhà hàng, khách sạn

Kinh tế số du lịch là chuyển đổi số, dữ liệu số, địa chỉ số cho 3.000 DN lữ hành, gần 30.000 HDV du lịch, 38.000 cơ sở lưu trú, 550 ngàn nhà hàng, quán ăn, 41 ngàn di tích thắng cảnh, 3.000 DN vận tải, 162 bảo tàng hay triệu triệu điểm check-in…

San lấp đồi núi, phân lô, bán nền: Thủ tướng chỉ thị xử lý nghiêm

Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ NN-PTNT và các cơ quan chức năng điều tra, xử lý nghiêm tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng trái pháp luật.

'Phản đòn' siết tín dụng bất động sản: Chỉ mới nghe tin, giá nhà đã tăng

“Kinh tế Trung Quốc đã phải trả giá đắt vì việc siết tín dụng BĐS, buộc nước này phải nới lỏng chính sách từ cuối tháng 4 vừa qua. Đây chính là một bài học kinh nghiệm cho Việt Nam trong việc nhìn nhận đúng vai trò của thị trường BĐS”.

Thâu tóm doanh nghiệp nhà nước: 'Giết chết' sản xuất, chiếm lấy đất vàng

Một số DN Nhà nước sau khi cổ phần hóa đã chuyển đổi mô hình sản xuất kinh doanh để khai thác lợi thế từ đất đai, dẫn đến hệ lụy “giết chết” hoạt động sản xuất kinh doanh.

Rộ săn đất nghỉ dưỡng ven sông núi, view tiền tỷ

30 năm làm việc ở TP.HCM, nay tích lũy kha khá, vợ chồng anh Tiến Bình lên Đà Lạt, Bảo Lộc, Lâm Hà (Lâm Đồng) lùng mua đất làm nơi dưỡng già...

Chơi 'tất tay' giữa cơn sốt, nhà đầu tư F0 sập bẫy, ôm đất không thể giao dịch

Nhiều nhà đầu tư tay ngang, ít kinh nghiệm, lần đầu lao vào cơn sốt đất đã lâm vào cảnh nợ nần, phá sản vì mua phải đất vướng pháp lý, không thể giao dịch.

Nhức nhối 35 dự án băm nát xã nghèo

Khi cơn sốt nở rộ các dự án bất động sản Hà Nội lan tới tỉnh lân cận Hòa Bình, người ta bắt đầu thấy những ngọn núi, rừng cây bên cạnh tuyến quốc lộ mới mở (từ Đại lộ Thăng Long chạy thẳng lên TP Hòa Bình) bị máy xúc ngoạm nham nhở.

Qua "sốt nóng", chủ nhà đất tự giảm giá rao bán xuống cả tỷ đồng

Từng rao bán căn nhà diện tích hơn 50 m2 xây 4 tầng ở quận Hoàng Mai (Hà Nội) với giá 5,8 tỷ đồng nhưng sau nhiều tháng không có người mua, chủ nhà đã phải giảm xuống gần 1 tỷ đồng.

Ôm mảnh ruộng ngàn m2 rồi bỏ hoang: Giấc mộng 10 năm ăn cú đậm

Trong khi nhiều nhà đầu tư đất nền khóc ròng vì bán cắt lỗ cũng không có người mua thì một số nhà đầu tư khác lại chuyển sang đất nông nghiệp, chấp nhận đọng vốn 5 đến 10 năm chờ thời tăng gấp chục lần giá trị.

Loạt ‘ông lớn’ đổ hàng tỷ USD vào Bình Dương

Hàng loạt doanh nghiệp nước ngoài đã đăng ký đầu tư 1,9 tỷ USD vào Bình Dương trong quý đầu tiên của năm 2022. Trong số này, riêng một “ông lớn” từ Đan Mạch đã đầu tư hơn 1 tỷ USD.

Đâu là giá đất thị trường để tính thuế?

Ngành thuế đang quyết liệt rà soát từng giao dịch chuyển nhượng bất động sản để hạn chế nạn kê khai hai giá, nhưng thực tế triển khai còn nhiều bất cập.

Chung cư hết thời hạn 50 năm, đang ở nhà mình bỗng ra đứng đường?

Nhiều ý kiến khác nhau về việc quy định căn hộ chung cư chỉ được sở hữu 50 năm, 70 năm hay lâu dài.

Tiền 'ế' trong két chục nghìn tỷ nhưng làm cây cầu vật vã 6 năm không xong

Vốn đầu tư được giao giải ngân rất chậm, trên thực tế nhiều dự án tại địa phương đang chậm tiến độ, gây lãng phí. Nhu cầu hạ tầng cho phát triển lớn nhưng triển khai rất ì ạch.

Biến động khó lường, lời cảnh báo tới hai trụ cột kinh tế Việt Nam

Những thay đổi về chính sách cần tính đến tác động tới hai ngành trụ cột của nền kinh tế là bất động sản và ngân hàng; cũng như những tác động mang tính dây chuyền tới thị trường tài chính.

Hơn 10 năm lao đao, dự án 2 tỷ USD 'hồi sinh'

Dự án nhiệt điện Thái Bình 2 từng khiến Tập đoàn Dầu khí Việt Nam phải đau đầu đã chính thức 'hồi sinh' khi phát điện tổ máy số 1 chạy dầu lên lưới điện quốc gia.