Anh Bùi Văn Hải (SN 1981, trú tại phố Phong Lượng, thị trấn Tân Phong, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa) hiện đang sở hữu mô hình nuôi ốc nhồi không chỉ mang lại giá trị kinh tế cho bản thân mà còn tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động và giúp hàng trăm hộ dân địa phương cùng phát triển mô hình kinh tế.

Năm 2003, sau khi tốt nghiệp Khoa báo chí, Trường Trung cấp Phát thanh - Truyền hình Thanh Hóa, anh Hải có 4 năm công tác tại Đài phát thanh huyện Thường Xuân (Thanh Hóa) và báo Thanh Hóa.

Từ bỏ nghề báo và chức Phó giám đốc, về quê nuôi ốc thu tiền tỷ - 1

Từ bỏ nghề báo và chức Phó giám đốc công ty vệ sĩ, anh Bùi Văn Hải thành công với mô hình nuôi ốc nhồi, kiếm tiền tỷ mỗi năm.

Đến năm 2006, mặc dù đam mê làm báo nhưng vì điều kiện kinh tế khó khăn, thu nhập không đủ chi tiêu trong cuộc sống nên anh Hải đã đi đến quyết định bỏ nghề để vào miền Nam lập nghiệp.

"Tôi rất yêu nghề báo nhưng ngày ấy đồng lương ít ỏi, gánh nặng kinh tế gia đình nên không thể theo đuổi được đam mê. Khi quyết định bỏ nghề báo, tôi đã trăn trở rất nhiều", anh Hải chia sẻ.

Sau khi vào Nam lập nghiệp, anh Hải và một người em cùng quê làm vệ sĩ. Không lâu sau, hai người ra Hà Nội thành lập công ty vệ sĩ, anh Hải đảm nhiệm chức Phó giám đốc công ty. Lúc bấy giờ, ai cũng nghĩ tương lai của anh sẽ gắn bó với nghề này.

Từ bỏ nghề báo và chức Phó giám đốc, về quê nuôi ốc thu tiền tỷ - 2

Anh Hải thành công với con ốc nhồi.

Thế nhưng, ngã rẽ nghề nghiệp lại một lần nữa đến với anh. Trong một lần về quê, thấy đồng ruộng trù phú nhưng bà con canh tác không đạt hiệu quả, nhiều diện tích bị bỏ hoang, anh Hải thấy xót xa. Anh nung nấu ý định sẽ "hồi sinh" những vùng đất hoang để mang lại giá trị kinh tế.

Nghĩ là làm, anh bỏ ngang chức Phó giám đốc công ty vệ sĩ, về quê thầu lại hơn 2 ha đồng chiêm trũng rồi thử nghiệm trồng mướp hữu cơ, kết hợp ao nuôi cá. Cái duyên làm nông nghiệp đến với anh từ đó.

Theo anh Hải, những ngày đầu khi bắt tay vào trồng mướp, dù năng suất cây trồng tốt nhưng hiệu quả kinh tế không cao. Cho đến khi tình cờ biết và chuyển sang nuôi ốc nhồi, hướng đi mới này thực sự mang lại thành công cho anh.

Nói về con ốc nhồi, anh Hải kể, năm 2014, trong một lần tình cờ đi ăn ở nhà hàng, anh thấy món ốc nhồi được nhiều thực khách yêu thích và sử dụng, đem lại lợi nhuận cao. Trong khi đó, ốc nhồi tự nhiên ngày càng khan hiếm, nếu nuôi được thì đây sẽ là mặt hàng bán rất chạy.

Với suy nghĩ nhạy bén đó, anh Hải quyết định thử sức, đầu tư nuôi ốc nhồi.

Từ bỏ nghề báo và chức Phó giám đốc, về quê nuôi ốc thu tiền tỷ - 3

Hệ thống chuồng trại được anh Hải đầu tư xây dựng bài bản.

Lần đầu thử nghiệm, anh bỏ ra hơn 3 triệu đồng mua ốc nhồi của bà con bắt tự nhiên thả xuống ao nuôi cá của mình. Thế nhưng, ốc chuẩn bị thu hoạch thì bị chết. Suốt thời gian sau đó, anh liên tiếp thất bại, thậm chí là thua lỗ nặng. Không nản lòng, anh đi khắp các trang trại nuôi ốc trong tỉnh để học hỏi thêm kinh nghiệm...

Đến năm 2015, khi cảm thấy vốn kiến thức đã kha khá, anh "dốc túi" cải tạo lại ao, đầu tư nuôi ốc. Đồng thời, anh Hải cùng người em từng làm công ty vệ sĩ liên kết mở công ty chuyên cung cấp ốc thịt và giống. Doanh thu từ con ốc nhồi bước đầu đạt hơn 100 triệu đồng.

Từ bỏ nghề báo và chức Phó giám đốc, về quê nuôi ốc thu tiền tỷ - 4

Anh Hải kiểm tra trứng ốc đang được ấp tại trang trại.

"Cho đến tận bây giờ tôi không nghĩ mình có thể vượt qua được thời gian vất vả đó. Có thời điểm thất bại và gần như trắng tay, gia đình bạn bè có can ngăn nhưng vì đã chọn rồi thì tôi quyết tâm làm đến cùng", anh Hải nói.

Từ bỏ nghề báo và chức Phó giám đốc, về quê nuôi ốc thu tiền tỷ - 5

Ốc nhồi sau 3 tháng nuôi có thể thu hoạch.

Theo anh Hải, ốc nhồi sau khi nuôi khoảng 3 tháng có thể thu hoạch. Mùa thu hoạch ốc nhồi bắt đầu từ tháng 6-12 âm lịch, mùa thu hoạch ốc giống bắt đầu từ tháng 4-10 âm lịch. Hiện, anh đang liên kết với nhiều người dân theo hướng cung cấp con giống và thu mua ốc thịt với số lượng lớn. Ốc sau khi thu mua về sẽ được cung cấp cho thị trường phía Bắc và miền Trung.

Anh Hải cho biết, mô hình ốc nhồi của anh đạt đỉnh từ năm 2017. Đến nay, anh đang sở hữu trại ốc rộng hơn 2,4 ha.

Hiện, trung bình mỗi năm, anh Hải bán ra thị trường hơn 10 tấn ốc thịt, giá 70.000-100.000 đồng/kg và 1 triệu con ốc giống, giá bán từ 300-500 đồng/con, trừ chi phí anh thu về hơn 1 tỷ đồng/năm.

Cũng theo anh Hải, ốc nhồi tuy không tốn nhiều công chăm sóc và thức ăn, nhưng có đặc tính ưa môi trường nước sạch. Người nuôi phải nắm được thuộc tính này, thường xuyên tạo môi trường sạch để con ốc sinh trưởng.

Không chỉ thành công với mô hình nuôi ốc nhồi, anh Hải còn giải quyết công ăn việc làm thường xuyên cho 6 lao động tại địa phương với mức lương từ 6-9 triệu đồng/tháng.

Ngoài ra, nhờ việc liên kết nuôi ốc nhồi với anh Hải, hơn 300 hộ dân ở huyện Quảng Xương đã có nguồn thu nhập từ 100-200 triệu đồng/năm.  

"Trước đây, gia đình tôi chăn nuôi lợn, sau khi liên kết nuôi ốc nhồi với chú Hải thì kinh tế ổn định hơn. Tôi đã có 5 năm liên kết. Việc nuôi ốc có nhiều lợi thế vì nguồn thức ăn sẵn có tại địa phương, không tốn kém chi phí, cũng không lo đầu ra cho sản phẩm nên chúng tôi rất yên tâm", ông Hoàng Văn Hưng (SN 1969, trú thị trấn Tân Phong) chia sẻ. 

Theo ông Bùi Văn Giáp - Chủ tịch Hội nông dân thị trấn Tân Phong (huyện Quảng Xương), trại nuôi ốc nhồi của anh Hải là một trong những mô hình điển hình trong phát triển kinh tế của địa phương. Nhờ chuỗi liên kết cung cấp con giống và bao tiêu đầu ra, nhiều bà con địa phương có nguồn thu nhập ổn định khi liên kết, hợp tác.   

(Theo Dân Trí)