Từ bỏ nỗi đau lớn 'làm nhanh, bán rẻ', nhập hàng Tàu

Ngày càng nhiều doanh nhân có ý thức về việc xây dựng các sản phẩm mang thương hiệu Việt, thay vì chấp nhận phận “gia công”. Giấc mơ lớn đưa sản phẩm Việt ra biển lớn đang được bắt đầu từ những DN.

Không cam chịu phận gia công

“Tôi mong muốn, khát khao tạo ra các sản phẩm thương hiệu Việt, do người Việt làm ra”, ông Cao Tiến Thành, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Thời trang MELYA, vừa dẫn khách đi tham quan phòng thiết kế, marketing, sale, kho hàng, vừa hào hứng kể về những định hướng của doanh nghiệp trẻ này.

Tham gia ngành thời trang mới 2 năm, ông Thành luôn đau đáu khi nhìn nhận một thực trạng rằng Việt Nam vẫn chủ yếu làm gia công cho những thương hiệu nước ngoài, cho dù năng lực thiết kế, trình độ tay nghề không hề kém cỏi.

Nhiều doanh nghiệp thời trang trong nước muốn “làm nhanh, bán rẻ” cũng sẵn sàng nhập hàng từ Trung Quốc về, rồi chỉ làm một khâu gắn tên thương hiệu vào để bán cho khách hàng. 

Với doanh nhân trẻ này, thực trạng ấy là “nỗi đau khá lớn” bởi không thực sự mang lại nhiều giá trị gia tăng cho đất nước.

Từ bỏ nỗi đau lớn 'làm nhanh, bán rẻ', nhập hàng Tàu
Từ bỏ nỗi đau lớn 'làm nhanh, bán rẻ', nhập hàng Tàu
Từ bỏ nỗi đau lớn 'làm nhanh, bán rẻ', nhập hàng Tàu
Từ bỏ nỗi đau lớn 'làm nhanh, bán rẻ', nhập hàng Tàu

Những nhận định của vị lãnh đạo doanh nghiệp này khá tương đồng với những đánh giá được CTCP Nghiên cứu ngành và tư vấn Việt Nam (VIRAC) đưa ra trong báo cáo mới đây về doanh nghiệp thời trang nội địa.

VIRAC cho rằng, từ lâu, nhiều doanh nghiệp thời trang đã mất lợi thế cạnh tranh với các thương hiệu quốc tế ngay trên sân nhà. Nguyên nhân là do mẫu mã thiết kế nghèo nàn, quy mô nhỏ. Dù có nhiều cải thiện trong nhiều năm qua, hoạt động của các doanh nghiệp thời trang Việt chủ yếu vẫn nặng về gia công.

Thị trường thời trang Việt Nam ghi nhận ngày càng nhiều thương hiệu quốc tế gia nhập và chiếm ưu thế như H&M, Zara, Uniqlo. VIRAC cho biết hiện có khoảng hơn 200 thương hiệu thời trang nước ngoài từ tầm trung đến cao cấp có cửa hàng chính thức tại Việt Nam.

Sự đổ bộ này đã đẩy ngành thời trang nội, vốn chỉ có thị phần nhỏ, giờ càng bị thu hẹp. Một số thương hiệu nội địa được xem là có chỗ đứng trên thị trường như Việt Tiến, Nhà Bè, An Phước, May 10,... cũng chỉ tập trung ở phân khúc sản phẩm công sở.

Khi xây dựng thương hiệu thời trang MELYA, Cao Tiến Thành tâm niệm: “Tôi mong các sản phẩm của Việt Nam được sản xuất ở Việt Nam, chinh phục người tiêu dùng Việt Nam và xuất đi các nước”.

Nhưng đó là con đường gian nan bởi làm chủ từ thiết kế, cho đến sản xuất, phân phối, bán hàng đòi hỏi nguồn lực và sự nỗ lực rất lớn. Khẩu hiệu dán trên tường phòng làm việc của nhân viên công ty này: “Người chèo thuyền giỏi không đến từ vùng biển lặng sóng” như một lời cảnh tỉnh cho con đường chông gai ấy.

“Khi lựa chọn con đường này, ngay từ đầu tôi đã thấy những khó khăn phải đối mặt. Nghiên cứu ngành thời trang, tôi thấy người Việt Nam rất giỏi từ tay nghề, công nghệ, gia công xuất khẩu cho các thương hiệu nổi tiếng nước ngoài. Có nghĩa, người Việt hoàn toàn làm được các sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn Mỹ, Pháp,... Vậy tại sao không nghĩ đến việc sản xuất ở đây, rồi mang đi xuất khẩu", Cao Tiến Thành băn khoăn.

Một doanh nhân trẻ khác cũng có chung tâm sự về việc xây dựng sản phẩm thương hiệu Việt. Khởi nghiệp làm túi da cách đây tầm 3 năm, xuất phát từ việc đi tìm mua một chiếc túi da thật mà quá khó và quá đắt, ông Lê Trung Dũng, Chủ tịch Công ty Leka, đã xây dựng được thương hiệu túi da cho riêng mình. Cũng như Thành, Dũng mong muốn làm chủ được các khâu từ thiết kế đến ra sản phẩm cuối cùng đến tay người tiêu dùng.

“Túi da là ngành có triển vọng. Tôi sang cả Trung Quốc tham khảo và thấy giá rẻ, chất lượng thấp, giá đắt chất lượng cao. Chúng tôi muốn cung cấp hàng chất lượng cao giá rẻ cho khách hàng Việt Nam. Nếu nhập hàng về bán thì mục tiêu đó không khả thi, nên chỉ có một con đường là tự sản xuất, sản phẩm tốt, giá thành thấp”, Dũng nói.

Một điều ít người biết, Leka cũng chính là đơn vị đã được chọn để làm 2.000 chiếc cặp da tặng các đại biểu tham dự Đại hội Đảng toàn quốc vừa qua.

Từ bỏ nỗi đau lớn 'làm nhanh, bán rẻ', nhập hàng Tàu
Sản xuất sản phẩm mang thương hiệu Việt là mong muốn của nhiều doanh nghiệp

Thay đổi lối đi: Gian nan nhưng vinh quang

Theo VIRAC, các doanh nghiệp Việt Nam nhận gia công cho nhiều hãng thời trang lớn trên thế giới nên chất lượng sản phẩm sản xuất ra trên thực tế không quá chênh lệch nếu so với sản phẩm của nhiều thương hiệu nước ngoài. Tuy nhiên, do nặng về gia công, xuất khẩu dưới tên thương hiệu nước ngoài nên thị trường thời trang Việt Nam vẫn xa lạ trên bản đồ thời trang thế giới, kể cả trong khu vực.

Chính vì vậy, việc có thêm nhiều thương hiệu Việt như cách các ông chủ 9x, 8x như Cao Tiến Thành và Lê Trung Dũng đang xây dựng và phát triển sẽ góp phần xây dựng vị thế cho thương hiệu thời trang Việt Nam.

Tuy nhiên, con đường cho những doanh nhân như Thành và Dũng sẽ rất gian nan. Cả hai đều nhận ra rằng, khi số lượng còn chưa đáp ứng được độ phủ thị trường, thì giá thành sản xuất sẽ cao, chuỗi cung ứng cũng chưa thể bền vững. Nhưng họ tin rằng, nỗ lực từng ngày sẽ giúp địa vị của thương hiệu Việt dần thay đổi. Chuỗi cung ứng sẽ được hình thành, máy móc tiên tiến sẽ được đầu tư để cho ra đời những sản phẩm có chất lượng tương đương thương hiệu nước ngoài còn chi phí rẻ hơn.

“Làm được điều đó, chúng ta có thể phát triển tương đương hoặc vượt các hãng thời trang ấy”, Dũng tin tưởng.

Lãnh đạo MELYA chia sẻ: Hàng sản xuất tại Việt Nam trước mắt giá sẽ cao hơn hàng nhập khẩu vì chưa có công ty cung cấp nguyên phụ liệu đầu vào. Tất cả còn sơ khai. Trong khi Trung Quốc hay nước khác đã làm từ lâu, máy móc thiết bị khấu hao hết rối nên giá rất rẻ. Cho nên, mình phải quyết tâm làm từ đầu. "Chúng tôi xác định chỉ hợp tác phân phối sản phẩm với những công ty sản xuất tại Việt Nam. Khi có số lượng lớn, họ sẽ đầu tư nhiều hơn vào nguồn cung, máy móc, nhân công, kéo theo chuỗi cung ứng phát triển tốt hơn. Đó mới là con đường phát triển bền vững cho ngành thời trang Việt Nam, cũng như cho đất nước", ông Thành kỳ vọng.

Thu Uyên

 

 

tin nổi bật

Việt Nam sẽ có 50 "nhà máy thông minh", tham gia sâu chuỗi cung ứng vào năm 2023

100 chuyên gia của 50 doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ sẽ được tập đoàn Samsung đào tạo nhằm nâng cao năng lực áp dụng "nhà máy thông minh trong" 2 năm tới.

Hà Nội ra mắt Học viện hướng nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam

Học viện hướng nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam bên trong khu công nghiệp ở Phú Xuyên, Hà Nội là mô hình đầu tiên giúp đào tạo đầu vào nguồn nhân lực chất lượng cho các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trong và ngoài nước.

Hà Nội nhận làm mẫu phát triển công nghiệp hỗ trợ năm 2022

Trong năm 2022, Hà Nội sẵn sàng đi trước, làm mẫu, làm điểm để rút ra những bài học thành công và chưa thành công áp dụng cho các địa phương khác.

Vĩnh Phúc chi gần 100 tỷ để thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ phát triển

Tỉnh Vĩnh Phúc sẽ chi gần 100 tỷ đồng trong 4 năm (từ 2022-2025) để hiện thực hoá các mục tiêu trong Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025.

Kỳ vọng doanh nghiệp lớn dẫn dắt doanh nghiệp nhỏ tham gia chuỗi cung ứng

Từ khi có Quyết định 12 của Thủ tướng về phát triển công nghiệp hỗ trợ năm 2011 tới nay, công nghiệp hỗ trợ đã có sự phát triển vượt bậc, đạt được những thành tựu nhất định, tham gia vào chuỗi cung ứng trong nước và toàn cầu.

Infographic: Toàn cảnh ngành công nghiệp hỗ trợ cho dệt may

Ngành dệt may Việt Nam vẫn gặp điểm nghẽn ở khâu dệt nhuộm, đồng thời, vướng nghịch lý sợi sản xuất để xuất khẩu mà không sản xuất vải trong nước. Ngành công nghiệp hỗ trợ cho dệ may Việt Nam vẫn đang dò đường đi.

Giao lưu trực tuyến: Giải đáp chính sách về công nghiệp hỗ trợ

Để cung cấp thêm thông tin sâu rộng hơn tới doanh nghiệp về chính sách công nghiệp hỗ trợ, báo VietnamNet tổ chức buổi Giao lưu trực tuyến: Giải đáp các chính sách về công nghiệp hỗ trợ, diễn ra lúc 14h hôm nay.

Dệt may Việt Nam vươn lên vị trí thứ hai thế giới

Năm 2021, vượt qua Bangladesh, thị phần xuất khẩu dệt may của Việt Nam đã vươn lên vị trí thứ 2 thế giới, chỉ sau Trung Quốc. Doanh thu của ngành dệt may năm qua tăng mạnh.

Doanh nghiệp quốc gia sẽ kéo doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ lớn lên

Chúng ta cần phải đặt mục tiêu có những doanh nghiệp đầu đàn mang tính quốc gia. Chính những doanh nghiệp nội địa đó sẽ là những doanh nghiệp phát triển bền vững, tạo được điều kiện cho doanh nghiệp hỗ trợ của Việt Nam, của Hà Nội phát triển.

Đặt mình vào doanh nghiệp để gỡ khó

Trong quá trình đồng hành cùng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, Trung tâm Phát triển Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM đặt mình vào vị trí các doanh nghiệp để tìm lời giải cho bài toán làm chủ và phát triển.

Toạ đàm: Hà Nội đồng hành cùng doanh nghiệp trong phát triển công nghiệp hỗ trợ

Toạ đàm trực tuyến với chủ đề: “Hà Nội đồng hành cùng doanh nghiệp trong phát triển công nghiệp hỗ trợ” diễn ra từ 9h15 sáng nay, 9/12.

Dư địa lớn phát triển công nghiệp hỗ trợ Hà Nội

Ngành công nghiệp hỗ trợ của Hà Nội đã đã có bước phát triển cả về lượng và chất, giúp nâng cao khả năng cạnh tranh doanh nghiệp. Tuy nhiên, ngành công nghiệp chủ lực, công nghiệp hỗ trợ của Hà Nội vẫn chưa phát triển đúng với tiềm năng

Gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt: Tiếp tục ưu đãi ô tô trong nước

Chính phủ ban hành Nghị định 104/2021/NĐ-CP gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước.  

Công nghiệp hoá và tầm nhìn vượt lên nhiệm kỳ

Câu hỏi là thế nào là nước công nghiệp (hay nói cách khác đã hoàn thành công nghiệp hoá) và để thực hiện mục tiêu công nghiệp hoá thì ai làm. Nhà nước làm việc gì, doanh nghiệp làm việc gì?

Gánh nặng thuế phí đè xuống giấc mơ ô tô người Việt

Giảm 50% lệ phí trước bạ giúp giảm 15 - 90 triệu/ô tô bán ra làm dân đổ xô đi mua xe. Nếu có  ưu đãi dài hơi thì sức mua sẽ còn lớn hơn. Thế mới thấy, thuế phí đang làm khó giấc mơ xe hơi của dân Việt.