Niềm đam mê tháo lắp radio

Lôi Quân sinh năm 1969 tại Tiên Đào, vùng nông thôn kém phát triển bậc nhất của tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Cha mẹ ông đều là giáo viên, một nghề phải đối mặt với nhiều thách thức và sự kỳ thị của xã hội trong thời kỳ hỗn loạn của Cách mạng Văn hóa ở Trung Quốc (1966–1976).

hinh 1 3.png
Khởi đầu của tỷ phú thế giới Lôi Quân tại ngôi làng nghèo ở tỉnh Hà Bắc (Trung Quốc).

Ngay từ khi còn là một cậu bé, Lôi Quân đã nỗ lực tiếp cận với công nghệ. Máy tính ám ảnh ông trong từng giấc ngủ. Tuy nhiên, ở vùng nông thôn Trung Quốc vào đầu những năm 1980, mức lương hàng tháng 7 USD của người cha khiến chiếc Apple II trị giá 2.000 USD nằm ngoài tầm với. Vì vậy, cậu bé Lôi đã nghĩ ra mọi cách để có thể sử dụng bất cứ thứ gì công nghệ cao, theo Tạp chí Times.

Khi còn nhỏ, Lôi Quân cũng rất quan tâm đến điện tử và thích tháo rời, lắp ráp lại radio. Cha không bao giờ la mắng mà luôn khuyến khích con trai. Lôi Quân đã chế tạo ra chiếc đèn điện đầu tiên ở làng mình bằng cách sử dụng hai cục pin, một bóng đèn, một hộp gỗ tự chế và một số dây điện, theo Yahoo.

Lôi Quân luôn đứng trong top đầu của lớp tại trường từ tiểu học đến trung học và tốt nghiệp trường trung học Miên Dương (nay là trường trung học Tiên Đào) năm 1987.

Trong kỳ thi tuyển sinh đại học, điểm của ông đủ để nhập học ĐH danh giá Thanh Hoa và Bắc Kinh, nhưng ông đã chọn ở lại quê nhà Hồ Bắc và thi vào ĐH Vũ Hán. Ông tốt nghiệp xuất sắc Cử nhân Khoa học máy tính vào năm 1991. 

Chính tại đây, Lôi Quân đã mài giũa kỹ năng phân tích và nuôi dưỡng niềm đam mê công nghệ sâu sắc. "Nghe nói rằng nhiều người đã thành danh ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường, và tôi cũng muốn sử dụng cơ hội tại đại học để chứng minh sự xuất sắc của mình", ông chia sẻ.

Chương trình PASSCAL mà Lôi Quân viết vào năm thứ nhất đại học thậm chí đã được đưa vào sách giáo khoa cho sinh viên năm nhất khi anh đang học năm thứ hai. Trong năm cuối, Lôi Quân cũng start-up công ty đầu tiên của mình, Gundugoms. 

Hành trình khởi nghiệp với một bát cháo

Bước đột phá của Lôi Quân vào thế giới khởi nghiệp bắt đầu với Kingsoft, một công ty phần mềm Trung Quốc. Sự thăng tiến lên tới vị trí Giám đốc điều hành mang lại cho ông những hiểu biết sâu sắc về sự phức tạp của ngành công nghiệp phần mềm. 

Sau khi Kingsoft lên sàn, Lôi Quân đã xin rút lui và bắt đầu vào con đường riêng của mình. Vào đầu những năm 2000, ông Lôi thành lập Joyo.com, một hiệu sách trực tuyến được ông bán với giá 75 triệu USD cho Amazon.com vào năm 2004. Joyo.com đánh dấu bước đột phá đáng chú ý đầu tiên của Lôi Quân vào thương mại điện tử. 

hinh 2 2.png
Năm 2010, Lôi Quân cùng cộng sự đã thành lập “đế chế” Xiaomi.

Ngày 6/4/2010, Lôi Quân và các bạn đồng chí hướng của mình đã húp một bát cháo (xiaomi zhou) trong một tòa nhà văn phòng ở thủ đô Bắc Kinh và tuyên bố chính thức thành lập Xiaomi.

Xiaomi trong tiếng Trung Quốc có nghĩa là tiểu mì, hạt gạo nhỏ. “Khi bắt đầu thành lập Xiaomi, những người sáng lập đã thảo luận rất nhiều về cái tên của công ty nhưng chưa hoàn toàn hài lòng. Bất chợt, trong cuộc thảo luận, tôi nghĩ đến câu nói yêu thích của mình “Phật quan nhất lạp mễ- Đại như Tu Di sơn” (Phật xem một hạt cơm to lớn như núi Tu Di)”. Lôi Quân chia sẻ.

Sự khởi đầu của Xiaomi bắt nguồn từ một tầm nhìn đơn giản nhưng mạnh mẽ- tạo ra điện thoại thông minh chất lượng cao, giá cả phải chăng cho đại chúng. 

Tầm nhìn xa của Lôi Quân giúp đưa Xiaomi vượt qua bối cảnh cạnh tranh, củng cố vị thế của hãng không chỉ với tư cách là gã khổng lồ về điện thoại thông minh mà còn là người dẫn đầu trong ngành công nghệ rộng lớn hơn. 

Triết lý lãnh đạo của Lôi Quân vượt ra ngoài hoạt động kinh doanh. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của trách nhiệm xã hội và sự cống hiến cho cộng đồng. Dưới sự quản lý của ông, Xiaomi đã tham gia vào nhiều sáng kiến từ thiện khác nhau, phản ánh cam kết về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Tính đến năm 2023, Lôi Quân đã quyên góp 1,3 tỷ NDT (182,5 triệu USD) cho trường cũ của ông là ĐH Vũ Hán- khoản quyên góp cá nhân lớn nhất từ trước đến nay cho một trường đại học ở Trung Quốc, theo Six Tone.

hinh 3 2.png
Lôi Quân trong lần trở về thăm trường đại học.

Tính đến tháng 10/2022, giá trị tài sản ròng của Lôi Quân ước tính khoảng 8,1 tỷ USD theo Bloomberg Billionaires Index, khiến ông trở thành người giàu thứ 203 trên thế giới và theo Forbes là 7,5 tỷ USD, xếp ông thứ 265 trên toàn thế giới.

Nói về thành công, Lôi Quân tin rằng đó là vì mình biết nắm bắt cơ hội: "Chỉ cần đứng ở đầu gió, đến con lợn cũng có thể bay."

Hành trình của Lôi Quân từ một người trẻ đam mê công nghệ trở thành người đồng sáng lập và lãnh đạo tập đoàn điện thoại hàng đầu châu Á là minh chứng cho sức mạnh biến đổi của giáo dục, niềm đam mê và tinh thần khởi nghiệp.

Khi công nghệ tiếp tục định nghĩa lại thế giới, Lôi Quân được coi là ngọn hải đăng truyền cảm hứng cho người trẻ và là động lực thúc đẩy sứ mệnh chung nhằm giúp tất cả mọi người có thể tiếp cận công nghệ đổi mới. 

Xuất thân khiêm tốn, bản tính khiêm nhường và quyết tâm thầm lặng, kiên trì tới cùng của Lôi Quân là nền tảng cho thành công của vị tỷ phú.

Thành công chưa bao giờ là ngẫu nhiên và “muốn đổi được vương miện, phải chịu được sức nặng của nó”. Nếu cố gắng và kiên trì, một người hoàn toàn có thể hiện thực hóa được ước mơ của mình như cách mà Lôi Quân hiện thực được ước mơ của ông vậy.