Mối quan hệ giữa tân Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và người vợ hơn 24 tuổi, Brigitte Trogneux đang khiến cả thế giới mê đắm.

Tình yêu như gió cuốn

Chuyện tình của họ bắt đầu khi cậu thiếu niên 15 tuổi Macron tham gia một vở kịch ở trường mà đạo diễn là bà Trogneux, giáo viên dạy văn hơn cậu 24 tuổi.

Theo CNN, bà Trogneux từ giáo viên rồi trở thành người yêu và sau này là vợ của ông Macron. Tuy nhiên, trong suốt các giai đoạn của mối quan hệ, bà luôn là người cố vấn dày kinh nghiệm cũng như khơi gợi cảm hứng.

"Nếu không có Trogneux, tôi không phải là tôi bây giờ", ông Macron từng nói sau khi chiến thắng vòng một của bầu cử Tổng thống Pháp hồi tháng 4.

Bà Trogneux, hiện 64 tuổi và có 7 đứa cháu, sẽ trở thành Đệ nhất phu nhân tiếp theo của Pháp. Không giống ở Mỹ, phu nhân của các lãnh đạo Pháp theo truyền thống thường giữ vai trò mờ nhạt hơn trong các vấn đề công.

Tuy vậy, với bà Trogneux và Tổng thống Pháp mới đắc cử Macron, không có gì là truyền thống. Ông Macron từng nói, nếu đắc cử, ông chắc chắn sẽ dành cho vợ một vị trí chính thức trong chính quyền của mình.

{keywords}
Ảnh:  The Local

Từ giáo viên trở thành đệ nhất phu nhân

Bà Trogneux chào đời trong một gia đình tư sản chuyên sản xuất sô cô la và là con út trong số 6 người con. Cũng giống như ông Macron, thành phố quê hương của bà Trogneux là Amiens, phía bắc nước Pháp.

Trước khi gặp ông Macron, bà có một cuộc sống bình thường, "theo tập quán". Bà Trogneux có nghề nghiệp ổn định, là giáo viên dạy văn, tiếng Latin và kịch. Bà kết hôn với một chủ ngân hàng, tên là Andre Louis Auziere và có 3 con.

"Tình yêu đã cuốn đi mọi thứ trên đường nó qua và khiến tôi ly hôn. Không gì có thể cưỡng lại Macron", bà Trogneux nói với tạp chí Paris Match năm 2016.

Năm 2007, một năm sau khi ly hôn với ông Auziere, bà Trogneux kết hôn với học trò cũ Macron và chuyển tới Paris sống và làm việc.

Năm 2015, bà kết thúc sự nghiệp giáo viên và tập trung hỗ trợ chồng, lúc đó đang là Bộ trưởng Kinh tế.

Trong bộ phim tài liệu của France3 TV, bà Trogneux được mô tả như một cô giáo riêng của ông Marcron. Trong một phân cảnh, bà Trogneux hướng dẫn chồng phát biểu, cắt lời ông Macron để nhắc phải cao giọng hơn.

"Mỗi buổi tối, chúng tôi đều thông báo và nhắc lại cho nhau những gì mình nghe được về đối phương", tân đệ nhất phu nhân Pháp nói với Paris Match. "Tôi phải tập trung chú ý mọi thứ, bảo vệ Macron tối đa".

Con bà Trogneux là Sebastien, Laurence và Tiphaine đều có quan hệ tốt với cha dượng và từng tham gia vận động tranh cử cho Macron.

Trên thực tế, ông Macron đã có được lời cầu chúc của con bà Trogneux trước khi cầu hôn.

Là một người yêu thích thời trang, phong cách của bà Trogneux được mô tả là "hiện đại" trên các tạp chí Pháp. Bà cũng thường xuyên ngồi hàng đầu trong những buổi trình diễn của Dior và Louis Vuitton.

{keywords}
Ảnh: The Local

Trở thành gia đình yêu thương bất chấp khoảng cách tuổi tác

Hiện không rõ chuyện tình giữa hai người bắt đầu từ khi nào. Tuy nhiên, ông Macron dường như biết rõ những gì mình muốn từ khi còn rất trẻ. Năm 17 tuổi, ông đã chứng tỏ tình yêu của mình với bà Trogneux.

"Bất kể cô làm gì, em sẽ cưới cô", Macron nói với bà Trogneux khi rời Amiens để đi học.

Cha mẹ ông Macron không tán đồng chuyện tình của con trai với giáo viên cũ. Bố ông Macron đã yêu cầu bà Trogneux rút lui cho tới khi con trai được 18 tuổi, Reuters dẫn cuốn sách "Emmanuel Macron: Một người đàn ông hoàn hảo" của Anne Fulda.

"Không ai biết thời điểm nào mà câu chuyện giữa hai chúng tôi trở thành một chuyện tình. Điều đó thuộc về chúng tôi, là bí mật của chúng tôi", ông Trogneux nói.

{keywords}
Ảnh: The Local

Philippe Besson, một người bạn của cặp đôi này thừa nhận, không phải ai cũng chấp nhận được mối quan hệ của hai người. "Cả Macron và Trogneux đều phải đối mặt với những cái nhìn thù địch, cũng như quan điểm của xã hội về sự chênh lệch tuổi tác. Mọi người luôn tỏ ra nghi ngờ đặc biệt là khi người phụ nữ lớn tuổi hơn".

Tuy nhiên, ông Macron và người vợ lớn hơn nhiều tuổi Trogneux đã quyết tâm không để quan hệ của họ trở thành một bê bối. Họ công khai quan hệ, xuất hiện trên các tạp chí Pháp và khẳng định hôn nhân của họ không điển hình nhưng là một gia đình hiện đại đầy yêu thương".

Bà Trogneux nói, khi trở thành đệ nhất phu nhân, bà sẽ tiếp tục tập trung vào giới trẻ.

  • Hoài Linh