Người đầu tiên bán xôi, chè Việt ở Tokyo

Anh Mạc Đức Mạnh (sinh năm 1989, quê ở Hải Dương) hiện là chủ sở hữu của 4 quán ăn Việt tại Tokyo. Anh Mạnh chia sẻ: “Năm 2013, mình sang Nhật vừa học vừa làm đến năm 2015 thì nảy ra ý định bán các món ăn của Hà Nội tại Nhật Bản. Ban đầu mình định làm những món ăn nổi tiếng như: Bún thịt nướng, bún chả nhưng được người thân khuyên rằng nếu làm đồ ăn thì khi đi ship, món ăn sẽ bị nguội, không còn ngon, với chè thì có thể bảo quản được trong 2, 3 ngày mà vẫn giữ được nguyên vị.”

Và chàng trai gốc Hải Dương quyết định khởi nghiệp bằng món chè Việt Nam. Tháng 5/2015, anh và vợ bắt đầu nấu chè rồi đăng ảnh lên các nhóm của cộng đồng người Việt ở Nhật Bản trên Facebook để bán thử. Ở Tokyo thời điểm đó chưa có ai bán chè Việt mà chỉ có 1, 2 quán phở nên bài của anh vừa đăng lên đã thu được khá nhiều lượt tương tác.

Anh Mạc Đức Mạnh khởi nghiệp tại Nhật Bản từ hàng xôi, chè rong

Kể từ đó đều đặn mỗi ngày, vợ chồng anh đều nấu chè, sau đó chạy xe đạp điện ra ga tàu cách nhà khoảng 2km để bán cho khách. Những ngày đầu khởi nghiệp, 2 vợ chồng anh đi học từ 7 giờ sáng đến 12 giờ trưa, về đến nhà ăn cơm, sau đó chuẩn bị chè đi bán.

Chiếc xe đạp điện gắn bó với anh Mạnh trong suốt 2 năm khởi nghiệp với xôi, chè Việt

Anh Mạnh chia sẻ: “Khi đó mình bán chè thập cẩm, sữa chua nếp cẩm và sữa chua mít. Rất nhiều khách đặt mua. Có những người đi tàu điện ngầm từ tỉnh khác đến Tokyo chỉ để được thưởng thức hương vị chè Việt. Vì vậy bất kể trời mưa hay nắng, mình vẫn ra ga ship chè cho khách từ 2 giờ chiều đến 11 giờ đêm. Có khi khách đặt nhiều đến nỗi mình không kịp sạc điện cho xe. Vì bận quá nên vợ chồng mình chỉ nấu cơm ngày 1 lần để ăn cả 3 bữa. Lúc đó vợ mình có bầu nhưng vẫn vừa đi học, vừa phụ chồng làm hàng chè.”

Sau này để thuận tiện cho công việc hơn, anh Mạnh quyết định chở chè ra ga bán chứ không chỉ ship cho khách đặt trước nữa. “Mình thấy có bãi đất trống gần ga tàu điện, người ta hay hẹn nhau ở đó. Đây là ga lớn và nổi tiếng nhất ở Tokyo nên mọi người đi chơi, đi làm hay đi học hầu như đều phải qua đó nên mình sẽ có thêm khách hàng. Mới đầu bán ở đây, mình bị sặc khói thuốc vì có nhiều người hút quá, đành phải quay về nhà nghỉ 10, 15 phút rồi lại đi xe ra”, anh Mạnh kể về những kỷ niệm ngày đầu tiên mình bán ở ga.

Không quản ngại nắng, mưa anh Mạnh vẫn mang xôi, chè cho khách

Kể từ đó, cứ 4 rưỡi chiều anh chở chè ra ga bán bất kể trời nắng nóng hay mưa rét. Vì là hàng chè Việt đầu tiên ở Tokyo nên được rất nhiều người đến ủng hộ. Cứ gần hết anh lại quay về nhà lấy thêm. Các bạn sinh viên Việt Nam ở ký túc xá cũng rủ nhau ra ăn nên có những ngày anh bán được 70 cốc chè chỉ trong 15 phút. Vào mùa hè, có những ngày chỉ mới 9 giờ tối anh đã bán hết 500 cốc chè.

Anh Mạnh tâm sự: “Bán chè được hơn nửa năm thì vợ mình sinh em bé. Hai vợ chồng đành gửi con cho bà ngoại khi bé mới được 4 tháng tuổi. Khoảng thời gian đó, vợ chồng mình chỉ gặp con qua màn hình điện thoại do công việc bận rộn không thường xuyên về Việt Nam được. Thương con nên mình chỉ biết cố gắng để công việc kinh doanh ổn định sớm rồi đón con sang. Và đến tận lúc con 3 tuổi mình mới làm được điều đó".

Từ hàng xôi chè rong đến 4 cửa hàng ở Tokyo

Bán chè ở ga được 6 tháng, vợ chồng anh Mạnh bắt đầu bán thêm xôi xéo. Trải qua hai năm cần mẫn đạp xe bán xôi, chè ở ga, đến năm 2017, anh mở quán đầu tiên ở Tokyo.

Ban đầu anh chỉ bán xôi, chè, đồ ăn vặt, nầm nướng, chân gà nướng, bún thịt nướng, nem rán, sau đó phát triển menu thêm các món phở, lẩu, các món đồ nhậu.

Đến giờ khi có 4 quán ăn Việt ở Tokyo, anh Mạnh vẫn nhớ về những khó khăn ngày đầu mở quán: “Vào dịp nghỉ lễ tết khách đông, vợ chồng mình rửa bát đến 4 giờ sáng mới xong, 7 giờ sáng lại dậy đi chợ. Nhiều hôm quán hết đồ ăn, mình và vợ đành mua cơm hộp vì mệt quá.”

Từ hàng xôi, chè rong anh Mạnh có 4 quán đồ ăn Việt ở Tokyo. Ảnh: Mạc Đức Mạnh

Kinh doanh được một năm rưỡi, anh Mạnh bảo lãnh đầu bếp Việt sang Nhật Bản. Đến năm thứ ba, anh mở thêm hai quán ăn. Đến năm 2022 anh đã có 4 quán ăn Việt ở Tokyo. “Ban đầu khách tới cửa hàng anh chủ yếu là người Việt, nhưng hiện tại khách Trung Quốc, Nhật Bản đến mua xôi, chè, bánh mì chiếm tới 60%”, anh Mạnh chia sẻ. 

Một trong những quán đồ ăn Việt của anh Mạnh ở Tokyo. Ảnh: Mạc Đức Mạnh

Là khách quen của anh Mạnh ngay từ những ngày đầu anh bán chè, Nguyễn Thị Kim Oanh, 28 tuổi hiện đang sinh sống và làm việc ở Tokyo chia sẻ: “Khi mình sang Nhật Bản du học được nửa năm thì anh Mạnh bắt đầu bán chè. Nhà mình ngay gần ga, nơi anh Mạnh bán nên hôm nào buổi tối không phải đi làm thì mình qua đó mua luôn, còn ban ngày đi học, mình nhờ anh ship qua nhà. Theo mình biết thì anh Mạnh là người đầu tiên bán chè Việt ở Nhật Bản. Những món xôi, chè, bánh mì rất ngon, đúng vị Việt Nam. Từ đó đến giờ mình là khách quen của quán. Nhiều bạn bè của mình về nước rồi nhưng vẫn nhớ chè anh Mạnh.”

Quán ăn Việt ở Tokyo thu hút nhiều du khách tới thưởng thức. Ảnh: Mạc Đức Mạnh

Trần Thị Hồng Thúy, sinh năm 1997, hiện đang sinh sống ở Tokyo kể: “Trong một lần lướt Facebook thì thấy nhân viên của quán đăng hình, vì gần nên ghé quán ăn thử và trở thành khách quen tới bây giờ luôn. Những món ăn ở quán anh Mạnh ngon, mùi vị không khác khi ở Việt Nam. Món mình thích nhất là chè bởi vị nước cốt dừa béo ngậy, thơm, thạch thì giòn dai.”

Một số món ăn mà Hồng Thúy thưởng thức ở quán ăn Việt của anh Mạc Đức Mạnh. Ảnh: Hồng Thúy

Ảnh: Hồng Thúy

Chia sẻ những dự định sắp tới của bản thân, anh Mạnh cho biết muốn tập trung phát triển thương hiệu xôi, chè để mang hương vị, hình ảnh của món ăn Việt đến với nhiều khách quốc tế, những người yêu ẩm thực Việt Nam.