GameSao đã lược dịch lại bài viết được đăng tải trên Bloomberg của hai tác giả Yuji Nakamura và Sam Kim để độc giả có thêm thông tin về nguồn gốc ra đời của thể loại game đấu trường sinh tử, cũng như một góc nhìn rất khác về người đã sáng tạo ra nó.


Ba năm trước, Brendan Greene thất nghiệp tại quê nhà Kildare, Ireland và nhận được khoản tiền phúc lợi từ những nhân viên làm công tác xã hội. Ông được khuyên nên ngừng lãng phí thời gian vào việc phát triển những tựa game miễn phí.

“Họ nói với tôi đi tìm việc hoặc sẽ bị cắt tiền viện trợ”, Greene nói. “Tôi đã bỏ ngoài tai những điều đó.

Những ý tưởng từ thời điểm đó đã dẫn dắt tới tựa game online “hot” nhất vào thời điểm hiện tại. Tính từ khi được bán ra vào tháng 3/2017, PlayerUnknown’s Battlegrounds (PUBG) đã bán được 13 triệu bản, phá vỡ nhiều kỷ lục về dòng game PC, vượt qua cột mốc bán chạy của những tựa game nổi tiếng khác như Grand Theft Auto V và đánh bại Dota 2 về số lượng người chơi trên Steam.

PUBG thu hút 1,645,460 người chơi cùng lúc (ở thời điểm cao nhất) vào tuần vừa qua

Những “gã khổng lồ” trong ngành công nghiệp game như Sony cho tới Tencent đều đã đặt hàng để mong muốn tạo ra những phiên bản dành riêng cho consosle và mobile từ tên tuổi lừng danh này.

Cảm giác như cả vũ trụ đang hướng mắt về tôi vậy”, Greene nói khi ông 41 tuổi.

Chân dung Brendan Greene, người sáng tạo ra thể loại game battle royale với đỉnh cao là PUBG

Ông đã hợp tác với một nhà phát triển game tới từ Hàn Quốc có tên là Bluehole, Inc. để tạo ra PUBG, được coi là phiên bản kỹ thuật số của tác phẩm “The Hunger Games”, nơi 100 người chơi tranh đấu để tìm ra người sống sót cuối cùng.

Công ty vốn ít tên tuổi giờ đã được định giá 5,2 tỷ Won (khoảng 4,6 triệu USD), gia tăng gấp năm lần sau ba tháng, theo 38 Communications, tổ chức chuyên theo dõi giá cả cổ phiếu chưa niêm yết tại thị trường Hàn Quốc.

Người sáng lập Bluehole, Chang Byung-gyu, hiện đang sở hữu 20% giá trị công ty – biến ông trở thành một tỷ phú – ít nhất là trên lý thuyết.

Chang Byung-gyu, Chủ tịch kiêm sáng lập viên của Bluehole, Inc.

Ông Chang cho biết, công ty của ông đã đàm phán với nhiều hãng console lớn trên thế giới về việc đem PUBG tới với thị phần người chơi rộng lớn hơn. Microsoft sẽ độc quyền khởi chạy PUBG trên Xbox One vào năm nay. Bluehole cũng đang đàm phán với Sony để giới thiệu một phiên bản dành cho hệ máy PlayStation trong tương lai gần.

Tôi không nghĩ bất cứ ai trong ngành công nghiệp cũng hy vọng điều này”, Piers Harding-Rolls, Giám đốc nghiên cứu thị trường game của IHS Markit, nói. “PUBG có lẽ sẽ vươn tầm để trở thành sản phẩm độc quyền quan trọng nhất trên Xbox One ở cuối năm 2017 và đó là điều tôi nghi ngờ rằng Microsoft đang trông đợi.

Việc PUBG nhanh chóng trở thành một “hit bự” là điều hiếm có trong làng game hiện đại. Ngành công nghiệp hiện đang bị chi phối bởi các nhà phát triển đã gây dựng được tên tuổi như Take-Two Interactive và Electronic Arts với một loạt những thương hiệu “bom tấn” như GTA hay Madden (phiên bản thứ 29).

Trường hợp nổi đình đám gần đây nhất là Minecraft, tựa game xây dựng “lai” thế giới mở được phát triển bởi một nhà phát triển độc lập Thụy Điển, ra mắt vào năm 2009.

Greene đã có một sự nghiệp đầy trắc trở khi ban đầu ông vốn được đào tạo để đi theo nghề nhiếp ảnh và thiết kế đồ họa, Sau đó, Greene kết hôn với một người phụ nữ Brazil và chuyển sang quốc gia của vợ sinh sống khi mới bước sang tuổi 30.

Mối quan hệ nay tan vỡ khiến Greene thậm chí còn không đủ tiền chi trả vé máy bay quay trở về nhà. Ông sống ngoài đường phố São Paulo bốn giờ đồng hồ và kiếm được hơn 1000 Reas (tương đương khoảng 316 USD) trong một tháng nhờ việc thiết kế trang web và chụp ảnh hội chợ, đám cưới.

Greene chơi game để đốt thời gian. Và sau khi đã chán ngấy tất cả tựa game mà mình sở hữu, ông đã nảy sinh cơ duyên với cái gọi là modding từ đó nhằm chỉnh sửa những đoạn code hiện có để tạo ra những phiên bản tùy biến.

Với kỹ năng lập trình căn bản, ông đã tùy biến Arma 2, vốn là một trò chơi bắn súng, trở thành một tựa game sinh tồn lấy cảm hứng từ một bộ phim Nhật Bản – “Battle Royale”.

Lời giới thiệu của chế độ chơi mà Greene tạo ra từ Arma 2 rất đơn giản: 100 người nhảy dù xuống một hòn đảo hoang, nhặt cung nỏ, giáp và chảo rán rồi sau đó tiêu diệt lẫn nhau. Người cuối cùng còn sống sót sẽ giành chiến thắng.

Một cảnh hành động trong PUBG

Ý tưởng của Greene ngay lập tức tạo được hiệu ứng tích cực và bản mod này bắt đầu thu hút hàng ngàn người chơi mỗi tuần.

Lẽ thông thường trong modding, Greene đã không đề cập tới chuyện tiền nong nhằm tránh những vấn đề tranh chấp pháp lý với nhà sáng tạo Arma 2 và tự bỏ tiền túi để chi trả phí vận hành server.

Thậm chí khi đã quay trở về Ireland, ông vẫn tiếp tục chỉnh sửa bản mod – khiến nó thu hút tới 70.000 người chơi khi cao điểm – cho tới khi Sony cấp phép cho ý tưởng này vào cuối năm 2014 cho sản phẩm H1Z1.

Tôi đã rất vui bởi vì tôi có thể đi tới văn phòng phúc lợi xã hội và nói rằng: Nhìn đi, tôi không còn phải kiếm tiền nữa”, Greene chia sẻ.

Cũng tại quãng thời gian đó ở Seoul, Giám đốc sản xuất của Bluehole Kim Chang-han cũng đang suy nghĩ về những tựa game sinh tồn và mời gọi Greene ghé thăm Hàn Quốc.

Hai người này đã nhận ra tầm nhìn của mình là tương đồng và quyết định tạo ra một tựa game mới. Quá trình phát triển PUBG bắt đầu vào đầu năm 2016 và tháng 3 năm nay, một phiên bản “Early Access” đã được bán với giá 30 USD.

Mặc dù vẫn còn vô số lỗi cùng sự thiếu ổn định, nhưng PUBG đã gần như ngay lập tức trở thành tựa game bán chạy nhất trên Steam – nền tảng chơi game PC lớn nhất thế giới. Người chơi dường như đã mê mẩn với ý tưởng đơn giản, thiết kế chân thực cùng sự linh hoạt của trò chơi.

Nó luôn khác biệt ở mỗi lúc”, John Teasdale, một người chơi Australia rất nổi tiếng trên Twitch. “Bạn có thể giết người bằng lựu đạn, vũ khí cận chiến, những khẩu súng khác nhau. Người bẫy người. Họ sẽ để lại đồ vật trong những tòa nhà để khiến nó trông như chưa bị lục tung. Để cửa mở. Dùng đồng đội đã ngã xuống làm mồi nhử. Có rất nhiều chỗ cần tâm lý chiến.

Các kỹ sư nhà nhà thiết kế đang làm việc tại trụ sở của Bluehole được đặt tại Pangyo, Hàn Quốc

Sự nổi tiếng bất ngờ không đảm bảo thành công lâu dài. Ngành công nghiệp game đã chứng kiến rất nhiều những trường hợp vụt sáng rồi tắt lịm mãi mãi. Thêm vào đó, cả Bluehole lẫn Greene đều không có kinh nghiệm trong việc quản lý các tựa game có quy mô rộng lớn như PUBG và khiến cho nó nhiều lần gặp trục trặc.

Ở một chủ đề thảo luận trên trang mạng Reddit, có gần 300.000 tài khoản chia sẻ những pha xử lý đáng nhớ nhất trong PUBG, trong khi vẫn không ngừng chê bai đội ngũ phát triển Bluehole về những lỗi mới phát sinh.

Copycat cũng là những mối đe dọa. Epic Games, đối tác của Bluehole, cũng vừa mới tung ra chế độ chơi mới của Fortnite lấy cảm hứng từ PUBG. Giám đốc điều hành của Ubisoft Entertainment SA, Yves Guillemot, cho biết vào tháng 7 vùa qua, công ty của ông cũng đang theo đuổi thể loại game sinh tồn tương tự trong tương lai.

Tuy nhiên, điều này không hề làm nản lòng những đối tác cùng các bạn hàng của Bluehole. Ông Chang đã ký kết một bản hợp đồng thương thảo quyền phát hành với Kakao Games nhằm liên kết với nhà sản xuất ứng dụng nhắn tin trên điện thoại nổi tiếng nhất Hàn Quốc. nổi tiếng nhất Hàn Quốc.

Tại Trung Quốc, thị trường game lớn nhất thế giới, Chang biết rằng Bluehole sẽ cần một đối tác hàng đầu. Tencent, công ty game đại diện cho Trung Quốc với những sản phẩm chiến lược như Liên Minh Huyền Thoại Clash Royale, đã liên hệ với Bluehole về một thỏa thuận phát hành cùng lời để nghị mua lại cổ phần.

Tencent có thể là một đối tác rất quan trọng với chúng tôi”, ông Chang bày tỏ sự hứa hẹn về những cuộc đàm phán đã qua nhưng từ chối chia sẻ chi tiết.

Về phần Greene, ông vẫn đang tập trung vào nhiệm vụ hoàn thiện tiến độ công việc nhằm tung ra phiên bản chính thức của PUBG trên PC vào cuối năm nay – để người chơi sớm có cơ hội nâng cấp từ phiên bản Early Access.

Greene đã làm việc cho Bluehole trong suốt những năm qua, và ông Chang muốn trao cho “cha đẻ” của dòng game đấu trường sinh tử một lượng cổ phần công ty để duy trì mối quan hệ hợp tác.

Chịu (Theo Bloomberg)