Cuốn sách “Đi tìm một vì sao” do Nhà Xuất bản Hội Nhà văn ấn hành. Sách gồm 3 phần. Phần thứ nhất “Lớn lên bên dòng sông Mã” kể về “Làng Hoành, quê tôi”, “Tuổi thơ”, “Học việc”, “Vào đại học”, “Ước mong ra chiến trường”, “Lên đường ra trận”. Phần thứ hai “Chào mẹ con đi để được làm người, tác giả kể chuyện “Đi dọc Trường Sơn”, “Về miền Đông Nam Bộ”, “Vùng ven”, “Ngày ấy, Tây Ninh…”, “Nỗi nhớ Sài Gòn”. Phần thứ ba “Những chuyện đã qua” nói về “Chuyện thường ngày ở Ban”, “Hạn 49-53". Về Hà Nam”, “Bộ Văn hóa - Thông tin, năm năm và một ngày”, “Mười năm – Một lát cắt thời gian…”, “Những niềm vui giản dị”.

Tác giả Phạm Quang Nghị.

Chia sẻ trong buổi ra mắt tự truyện, tác giả Phạm Quang Nghị nói trong quá trình được sống, được đi, được tiếp xúc, được lắng nghe và trò chuyện, ông thấy có rất nhiều điều bổ ích và đáng nhớ. Vì vậy, ông muốn kể cho nhiều người cùng nghe và hồi tưởng lại chặng đường đã đi qua với biết bao điều đáng nhớ, đáng kể. Những điều ấy đã được ông viết trong 650 trang sách.

"Những vấn đề được đề cập trong sách là những câu chuyện tôi nhớ không bao giờ quên, từ khi bắt đầu có sự nhận biết, lúc bé thơ theo mẹ ra đồng, ngồi bên quang gánh của mẹ, một bên là tôi, một bên là phân gio... Cuốn sách trải dài theo thời gian trong suốt gần 70 năm cuộc đời, từ khi tôi bắt đầu có lý trí cho tới khi về hưu, ít phải lo nghĩ công việc riêng, chung. Không gian trong cuốn sách thì mênh mông, từ Trường Sơn tới Trường Sa, từ Hà Giang đến mũi Cà Mau, những nơi tôi đã đi qua trong chiến tranh, lúc hòa bình - tác giả Phạm Quang Nghị chia sẻ.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều: “Tác giả Phạm Quang Nghị đã có một giấc mơ chính đáng và chân chính và ông đi tìm giấc mơ, ngôi sao đó. Và ông không có gì phải ân hận cho đến lúc này mặc dù cuộc đời ông có thể trải qua những buồn vui, mất mát khổ đau và nhiều bi kịch trong đời sống này.

Với một người đọc, cảm ơn ông đã mang đến một cuốn sách nhiều ý nghĩa, đậm tính văn chương mở ra một thế giới có khi chính trong lòng tôi chưa bao giờ tìm thấy, chưa bao giờ được mở ra nhưng đọc cuốn sách như một chìa khoá mở ra nhiều điều. Có thể nói cuốn sách này ông như một nhà văn, một nhà sử học, một con người trải qua tất và chính thế nó làm độ dày và làm nên tính tư tưởng của cuốn sách''.

Bài, clip: Ánh Ngọc
Ảnh: Hoà Nguyễn