Tu viện Bát Nhã hay còn được gọi là chùa Bát Nhã Bảo Lộc. Theo tiếng Sanskrit (tiếng Ấn Độ cổ) thì Bát Nhã (Prajnâ) có nghĩa là trí tuệ.

Ảnh: Cao Kỳ Nhân
Ảnh: Tu viện Bát Nhã

Nằm cách thị xã Bảo Lộc khoảng 15km, và cách thác Dam B'ri khoảng 2km, tu viện Bát Nhã được Thượng tọa Thích Đức Nghi thành lập vào năm 1995 với diện tích khoảng hơn 20 héc ta.

Ảnh: Vi vu Bảo Lộc
Ảnh: Tu viện Bát Nhã

Tu viện Bát Nhã được xây trên một ngọn đồi, phía bên cạnh tu viện là một đồi chè lớn. Bên dưới tu viện có ba thác nước, một con đập lớn khiến cho khung cảnh thiên nhiên đẹp ngẩn ngơ. Kết hợp với kiến trúc của tu viện, du khách bước chân vào nơi đây đều sẽ cảm nhận sự thanh tịnh, yên bình.

Ảnh: Tu viện Bát Nhã

Tu viện Bát Nhã là điểm đến Đà Lạt mang đậm tính Á Đông trong từng chi tiết, từng đường nét thiết kế. Điển hình nhất của hình mẫu kiến trúc chùa chiền này chính là tường gạch sơn vàng, mái ngói cong khắc hình tượng rồng uốn lượn vươn lên trời cao. Hệ thống cột trụ đều được làm bằng gỗ quý thân to và chắc chắn. Các chi tiết hoa văn được tạo hình uốn lượn, uyển chuyển.

Ảnh: Vi vu Bảo Lộc
Ảnh: Hoàng Tử Bé
Ảnh: Vi vu Bảo Lộc

Trong khuôn viên chùa có nhiều bức tượng Phật được đặt một cách linh thiêng, trong đó phải kể đến bức tượng Quan Âm Bồ Tát  nằm giữa hòn giả sơn, tay cầm nước Cam lộ phổ độ chúng sanh.

Ảnh: Hoàng Tử Bé

Trong khuôn viên còn được trồng rất nhiều các loại cây khác nhau như thông, vạn tuế, tùng,… hòa vào không gian xanh của rừng núi. Tu viện nằm ở trung tâm của núi, có những ngày mở sương chốn cao nguyên, những lá kim nhọn đung đưa trước những giọt sương sớm, tinh khiết và lấp lánh, làm cho bầu không khí càng trở nên bừng sáng và trong trẻo hơn.

Vào những buổi sáng sớm, du khách còn thể tham gia vào những buổi thiền cùng với các sư thầy và tăng ni ở đây. Tất cả sẽ cùng men theo lối đi quanh đồi, thác suối, giữ cho lòng yên bình và tâm trí tĩnh lặng. 

Ảnh: Lê Vũ Cường
Ảnh: Tu viện Bát Nhã

Vào từ tháng 12 đến tháng 4, tại Tu viện Bát Nhã có mùa hoa phượng vàng đẹp rực rỡ cả một góc trời khiến nhiều du khách choáng ngợp.

Ảnh: Nguyễn Thanh Tuấn, Cao Kỳ Nhân

Ảnh: Cao Kỳ Nhân
Ảnh: Thái Tuyết Trâm