Tối 16/7, Trung tâm kiểm soát bệnh tật Đồng Nai cho biết  vừa ghi nhận một trường hợp tử vong nghi bị chó dại cắn. Nạn nhân là anh T.V.P (36 tuổi, trú xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom, Đồng Nai).

Theo báo cáo, gia đình anh P. có nuôi một con chó được khoảng 3 tháng tuổi, nặng khoảng 4kg thả rông và chưa được tiêm phòng vắc xin phòng dại.

Ngày 27/12, con chó này có biểu hiện hung hãn, cắn người, gia đình xích lại. Sau đó 2 ngày, con chó bị xổng xích nên đã lao ra tấn công anh P., cào cổ tay trái trầy xước ở da. Vết xước không gây chảy máu nên anh P. không đi tiêm vắc xin phòng bệnh dại.

Đến ngày 30/12, con chó tiếp tục tấn công vợ và hai con anh P. Ba người này cùng đến Trung tâm Y tế huyện Trảng Bom để tiêm phòng dại. Sau đó, anh P. cùng hàng xóm tiêu hủy con chó trong ngày. 

Khoảng 6 tháng sau, anh P. có các biểu hiện bệnh như chán ăn, nôn, đau cơ, sợ nước, sợ gió, sợ ánh sáng, tức ngực khó thở,… Đến ngày 13/7, gia đình đưa anh nhập viện tại Bệnh viện Đa Khoa Thống Nhất.

Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán bệnh dại thể não và chuyển tuyến đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới (TP.HCM) theo dõi và điều trị. Sau đó 1 ngày, anh P. được người nhà xin đưa về và tử vong tối cùng ngày.

Ngay sau khi nhận thông tin, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đồng Nai phối hợp điều tra dịch tễ và xử lý ổ dịch. Theo kết quả điều tra, đối diện nhà anh P. từng ghi nhận ổ dịch chó dại cách thời điểm anh bị cào khoảng 11 ngày. Hằng ngày chó nhà anh vẫn được thả rông không rọ mõm, có tiếp xúc với các con chó khác trong khu vực.

Cụ thể, khu vực xung quanh ấp 1, xã Sông Trầu, ghi nhận có khoảng 64 con chó và 9 con mèo. Chỉ 11 con đã được tiêm phòng vắc xin phòng dại, 62 con còn lại chưa được tiêm.

Đây là trường hợp thứ 2 của ổ dịch chó dại truyền bệnh cho người trên địa bàn xã Sông Trầu và là ổ dịch thứ 3 trên địa bàn huyện Trảng Bom tính từ đầu năm 2023 đến nay.