Từ vụ Big C tạm dừng nhập hàng may mặc Việt Nam: Người tiêu dùng bị tổn thương

Người tiêu dùng Việt ngoài sức tiêu dùng của cộng đồng đông đúc còn có tinh thần ủng hộ hàng Việt rất cao.

Câu chuyện hệ thống siêu thị Big C bất ngờ dừng nhập hàng may mặc của DN Việt Nam đang gây nhiều sự quan tâm từ dư luận. Phải chăng lo lắng trước đây về việc các nhà đầu tư nước ngoài nắm giữ nhiều thị phần phân phối, bán lẻ sẽ “hắt hủi” hàng Việt nay đã bắt đầu lộ diện?

Chúng ta cần phải nhìn nhận kỹ hơn để có những đánh giá chính xác. Tuy nhiên chủ nhân là Tập đoàn Central Group sở hữu của Big C khi dư luận phản ứng mạnh mẽ lại phát ra thông tin hết sức chung chung về lý do tạm dừng này. Đó là DN tạm ngừng nhập vì thay đổi chiến lược kinh doanh- một thông tin rất chung chung, mù mờ và cũng rất bất ngờ khiến DN may mặc Việt và người tiêu dùng hết sức bức xúc. DN may mặc hoàn toàn không biết họ có tiếp tục được cung cấp hàng không, thời gian tạm dừng là bao lâu- diễn biến này đặt DN đứng trước nguy cơ đảo lộn mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Cần nói thêm rằng, Việt Nam với dân số gần 100 triệu dân, có mức thu nhập bình quân đầu người ngày càng tăng, là một thị trường hết sức hấp dẫn với bất cứ ngành kinh doanh tiêu dùng nào, nhất là ngành bán lẻ. Big C cũng như nhiều DN bán lẻ khác đã không ngừng phát triển, liên tục mở rộng địa bàn cũng là nhờ sự ủng hộ của thị trường đông đúc này. Tuy vậy, vì lý do nào đó, Big C không tiếp tục nhập hàng hoặc đặt ra điều kiện khó khăn hơn với hàng may mặc Việt sẽ là một điều thiếu khôn ngoan. Có ý kiến cho rằng, có thể lý do là chất lượng hàng may mặc Việt chưa cao, nhưng thực tế cho thấy thị trường người tiêu dùng bình dân Việt đã rất ưa chuộng hàng may mặc Việt Nam. Nhiều thương hiệu thời trang Việt không chỉ phát triển rất nhanh ở thị trường trong nước mà có uy tín ở nhiều thị trường nước ngoài. Nếu vì một vài thương hiệu chưa đáp ứng chất lượng thì Big C cũng không thể “phũ phàng” dừng nhập của tất cả DN.

Nhìn thẳng thực tế, hành động đột ngột ngừng nhập hàng may mặc trong nước của Big C đã làm tổn thương đáng kể đối với người tiêu dùng Việt. Nếu Big C chỉ tạm thời ngừng nhập vì thay đổi chiến lược kinh doanh mà không loại hàng may mặc Việt ra khỏi hệ thống thì Big C không nhất thiết phải đột ngột dừng tất cả các nhà cung cấp mặt hàng này như vậy vì nó đã gây sự tổn thương không đáng có cho người tiêu dùng và DN may mặc Việt Nam. Không ít người tiêu dùng Việt trên mạng xã hội đã tuyên bố tẩy chay Big C.

Người tiêu dùng Việt ngoài sức tiêu dùng của cộng đồng đông đúc còn có tinh thần ủng hộ hàng Việt rất cao. Đây vừa là quyền vừa là thị hiếu của người tiêu dùng Việt Nam mà các DN bán lẻ cần hiểu kỹ hơn khi đưa ra các chiến lược kinh doanh của mình. DN nói chung, DN bán lẻ nói riêng đã phát triển mạnh mẽ nhờ vào người tiêu dùng thì DN không nên có những hành động làm tổn thương họ.

Thông tin cập nhật, chiều ngày 4/7, Bộ Công Thương cho biết, sáng cùng ngày, Bộ đã họp với lãnh đạo Central Group và Central Group đồng ý mở đơn hàng cho 50 trong số 200 nhà cung cấp hàng may mặc Việt Nam ngay trong ngày, 2 tuần tới, tập đoàn này sẽ mở lại đơn hàng cho 100 nhà cung cấp tiếp theo, 50 nhà cung cấp còn lại sẽ tiếp tục làm việc kỹ hơn, do số DN này chưa đáp ứng được cam kết theo hợp đồng đã ký. Đây là sự điều chỉnh kịp thời cần thiết của Big C.

Theo Báo Hải quan

tin nổi bật

Hà Nội: Triệt phá cơ sở sản xuất bánh kẹo giả 'Made in Japan' quy mô lớn

Trưa 16/5, cơ quan chức năng bất ngờ đột kích xưởng sản xuất bánh kẹo "3 không" tại địa bàn huyện Hoài Đức, Hà Nội.

Đi chợ không nên mua phần thịt lợn chứa nhiều độc tố này

Một số bộ phận trên cơ thể lợn có chứa rất nhiều ký sinh trùng và vi khuẩn, rất có thể kích hoạt các tế bào xấu trong cơ thể.

Mua hàng hoàn lại tiền: “Biến tướng” lừa đảo người liêu dùng

Mua hàng hoàn lại tiền tưởng được hoàn tiền cao nhưng thực chất là lừa đảo người tiêu dùng.

Cảnh báo thực phẩm BVSK Xuân Dược Vương quảng cáo sai sự thật

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã phát đi thông báo cảnh báo về thực phẩm bảo vệ sức khỏe Xuân Dược Vương quảng cáo sai sự thật.

Thực hư cua biển có giá bán 'rẻ như cho', chỉ 39.000 đồng/con

Mặc dù là tín đồ của các loại hải sản, tuy nhiên, chị Mai Anh (35 tuổi, Cầu Giấy, Hà Nội) khá choáng ngợp trước hàng loạt lời rao bán cua biển đồng giá 39.000 đồng/con.

3 sai lầm thường thấy khiến ví của chị em 'vườn không nhà trống'

Nếu bạn luôn rơi vào trạng thái chưa hết tháng đã hết lương thì hãy đọc ngay xem mình có dính phải 3 sai lầm này không.

Thay đổi nhỏ mang lại hiệu quả tiết kiệm lớn

Nếu bạn đã sẵn sàng thử một điều gì đó mới, dưới đây là những thay đổi nhỏ giúp bạn đạt được thành công về tài chính.

Vận chuyển hơn 1 tạ nội tạng động vật bốc mùi hôi thối

Lực lượng chức năng đã phát hiện và ngăn chặn đối tượng đang vận chuyển 130kg nội tạng động vật bốc mùi hôi thối và biến dạng về màu sắc.

Quận cấp phép “chăm sóc da” nhưng hành nghề phẫu thuật thẩm mỹ

Cả 3 cơ sở được kiểm tra đột xuất trên địa bàn TP Hồ Chí Minh được UBND quận cấp phép “chăm sóc da” nhưng bên trong, Thanh tra Sở Y tế kiểm tra đã phát hiện đầy đủ tang chứng, vật chứng của việc hành nghề phẫu thuật thẩm mỹ trái phép.

Cách nhận biết thịt quá hạn sử dụng và 5 sai lầm thường gặp khi chế biến thịt

Ăn phải thịt hư hỏng có thể gây đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn, viêm màng não hoặc nặng hơn. Để tránh điều này, cần nhận biết các dấu hiệu phân biệt của từng loại thịt hết hạn sử dụng, cụ thể là mùi hay màu.

Đổ bệnh vì lạm dụng thực phẩm chức năng sau khi mắc COVID-19

Đánh vào tâm lý lo ngại sức khỏe giảm sút sau khi mắc COVID-19 của người dân, nhiều trang mạng, cửa hàng ồ ạt quảng cáo bán các loại thực phẩm chức năng (TPCN) bồi dưỡng sức khỏe, giá dao động từ vài trăm nghìn đồng đến vài triệu đồng.

10 nguyên tắc mua sắm này sẽ bảo vệ ví tiền của bạn

Sau dịch bệnh là lúc bạn cần phải suy nghĩ về cách chi tiêu và tiết kiệm của mình. Dưới đây là 10 điều cực hữu ích để bạn chi tiêu khôn ngoan hơn khi quay lại với cuộc sống sau dịch bệnh.

Cảnh báo không mua sản phẩm Shioka

Cục An toàn thực phẩm (ATTP), Bộ Y tế vừa đưa ra cảnh báo về sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Shioka.

Thực phẩm giảm cân càng nhanh, càng nguy hiểm

Các nhà sản xuất quảng cáo hay ho về sản phẩm giảm cân siêu tốc của mình, nhưng sau đó, chúng đã gây biến chứng cho người dùng.

Đừng mất mạng vì tin “lang băm” trên mạng

Thời gian qua, trên mạng xã hội xuất hiện rất nhiều quảng cáo về các bài thuốc đông y gia truyền chữa cao huyết áp, mỡ máu, viêm gan, suy thận, đau nhức xương khớp... nói chung là bách bệnh, kể cả ung thư.