Câu chuyện hệ thống siêu thị Big C bất ngờ dừng nhập hàng may mặc của DN Việt Nam đang gây nhiều sự quan tâm từ dư luận. Phải chăng lo lắng trước đây về việc các nhà đầu tư nước ngoài nắm giữ nhiều thị phần phân phối, bán lẻ sẽ “hắt hủi” hàng Việt nay đã bắt đầu lộ diện?
Chúng ta cần phải nhìn nhận kỹ hơn để có những đánh giá chính xác. Tuy nhiên chủ nhân là Tập đoàn Central Group sở hữu của Big C khi dư luận phản ứng mạnh mẽ lại phát ra thông tin hết sức chung chung về lý do tạm dừng này. Đó là DN tạm ngừng nhập vì thay đổi chiến lược kinh doanh- một thông tin rất chung chung, mù mờ và cũng rất bất ngờ khiến DN may mặc Việt và người tiêu dùng hết sức bức xúc. DN may mặc hoàn toàn không biết họ có tiếp tục được cung cấp hàng không, thời gian tạm dừng là bao lâu- diễn biến này đặt DN đứng trước nguy cơ đảo lộn mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Cần nói thêm rằng, Việt Nam với dân số gần 100 triệu dân, có mức thu nhập bình quân đầu người ngày càng tăng, là một thị trường hết sức hấp dẫn với bất cứ ngành kinh doanh tiêu dùng nào, nhất là ngành bán lẻ. Big C cũng như nhiều DN bán lẻ khác đã không ngừng phát triển, liên tục mở rộng địa bàn cũng là nhờ sự ủng hộ của thị trường đông đúc này. Tuy vậy, vì lý do nào đó, Big C không tiếp tục nhập hàng hoặc đặt ra điều kiện khó khăn hơn với hàng may mặc Việt sẽ là một điều thiếu khôn ngoan. Có ý kiến cho rằng, có thể lý do là chất lượng hàng may mặc Việt chưa cao, nhưng thực tế cho thấy thị trường người tiêu dùng bình dân Việt đã rất ưa chuộng hàng may mặc Việt Nam. Nhiều thương hiệu thời trang Việt không chỉ phát triển rất nhanh ở thị trường trong nước mà có uy tín ở nhiều thị trường nước ngoài. Nếu vì một vài thương hiệu chưa đáp ứng chất lượng thì Big C cũng không thể “phũ phàng” dừng nhập của tất cả DN.
Nhìn thẳng thực tế, hành động đột ngột ngừng nhập hàng may mặc trong nước của Big C đã làm tổn thương đáng kể đối với người tiêu dùng Việt. Nếu Big C chỉ tạm thời ngừng nhập vì thay đổi chiến lược kinh doanh mà không loại hàng may mặc Việt ra khỏi hệ thống thì Big C không nhất thiết phải đột ngột dừng tất cả các nhà cung cấp mặt hàng này như vậy vì nó đã gây sự tổn thương không đáng có cho người tiêu dùng và DN may mặc Việt Nam. Không ít người tiêu dùng Việt trên mạng xã hội đã tuyên bố tẩy chay Big C.
Người tiêu dùng Việt ngoài sức tiêu dùng của cộng đồng đông đúc còn có tinh thần ủng hộ hàng Việt rất cao. Đây vừa là quyền vừa là thị hiếu của người tiêu dùng Việt Nam mà các DN bán lẻ cần hiểu kỹ hơn khi đưa ra các chiến lược kinh doanh của mình. DN nói chung, DN bán lẻ nói riêng đã phát triển mạnh mẽ nhờ vào người tiêu dùng thì DN không nên có những hành động làm tổn thương họ.
Thông tin cập nhật, chiều ngày 4/7, Bộ Công Thương cho biết, sáng cùng ngày, Bộ đã họp với lãnh đạo Central Group và Central Group đồng ý mở đơn hàng cho 50 trong số 200 nhà cung cấp hàng may mặc Việt Nam ngay trong ngày, 2 tuần tới, tập đoàn này sẽ mở lại đơn hàng cho 100 nhà cung cấp tiếp theo, 50 nhà cung cấp còn lại sẽ tiếp tục làm việc kỹ hơn, do số DN này chưa đáp ứng được cam kết theo hợp đồng đã ký. Đây là sự điều chỉnh kịp thời cần thiết của Big C.
Theo Báo Hải quan