Vụ tai nạn thương tâm trên đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn ngày 18/2 khiến 3 người tử vong. Nhiều người có mặt tại hiện trường vụ tai nạn đã tìm cách sơ cứu, di chuyển nạn nhân ra khu vực khác. 

Theo bác sĩ Huỳnh Bá Tản, từng làm tại Trung tâm cấp cứu 115 (TP.HCM), hiện nay còn nhiều sai lầm trong sơ cứu tai nạn giao thông như bế thốc nạn nhân ra khỏi hiện trường, gây tổn thương tủy sống cổ và tủy sống thắt lưng, chảy máy nhiều hơn, làm di lệch các xương, tổn thương thần kinh hoặc chèn ép mạch máu. 

Việc đưa nạn nhân đang bị kẹt trong cabin xe phải do các nhân viên cứu hộ cứu nạn chuyên nghiệp thực hiện. Khi chưa khống chế được các yếu tố nguy cơ như cháy nổ hoặc ngã đè chèn ép, phải chú ý di chuyển người gặp nạn cẩn thận, tránh làm tổn thương cột sống cổ. Người hỗ trợ luôn giữ đầu nạn nhân thẳng trục với thân hoặc tốt nhất là cố định cột sống cổ bằng băng nẹp. 

Khi sơ cứu tai nạn giao thông ngoài hiện trường, bác sĩ Tản lưu ý 3 nguyên tắc cần nhớ:

Thứ nhất, giữ an toàn: Phải xem xét kỹ tình huống để đảm bảo an toàn cho cả người sơ cứu và nạn nhân. Cần lưu ý nguy cơ cháy nổ, điện, khí độc.

Thứ hai, liên hệ người hỗ trợ: Bạn nên gọi 115 và những người gần đó tới giúp. Xem bệnh nhân có ngừng tim hay không? Nếu họ ngừng tim có thể bóp bóng, hà hơi thổi ngạt để duy trì đường thở trong lúc chờ lực lượng y tế. Nên đặt nạn nhân nằm thẳng cố định cột sống cổ với trục cơ thể.

vu tai nan tham khoc tren cao toc cam lo la son.jpeg
Ảnh hiện trường vụ tai nạn Cam Lộ - La Sơn

Thứ ba, cầm máu, cố định xương gãy: Bạn có thể gọi 115 nhờ hỗ trợ hướng dẫn sơ cứu cầm máu vết thương, băng bó cố định trong trường hợp gãy chân. Việc xác định nạn nhân đã tử vong hay chưa nên do lực lượng chuyên môn vì nếu thiếu kinh nghiệm có thể mất cơ hội cấp cứu cho nạn nhân.

Sau khi sơ cứu xong, bạn vận chuyển nạn nhân đi cấp cứu bằng ô tô, không dùng xe máy.

Bác sĩ Tản khuyến cáo trên xe ô tô, mọi người nên trang bị các túi sơ cấp cứu khi có sự cố xảy ra như găng tay cao su y tế, băng thun, gạc vô trùng, băng dính, băng dán cá nhân, chai thuốc sát trùng cồn i-ốt. Có thể trang bị thêm vài thanh nẹp gỗ đề phòng trường hợp có người bị gãy xương.