Tốt nghiệp thạc sĩ truyền thông tại ĐH Northwestern (Mỹ), từng làm việc tại World Bank trong 5 năm vừa qua, trước đó là làm cho một tờ báo, Vũ Lan Hương – cô gái 8X kể về quyết định “nhảy việc” của mình khi mọi thứ dường như "đang quá ổn".  

Hiện tại, cô đang làm cán bộ phụ trách quan hệ công chúng tại Asean+3 Macroeconomic Research Office.

Dưới đây là chia sẻ của Hương.

{keywords}
Vũ Lan Hương. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Khi tôi thông báo nghỉ việc ở Ngân hàng Thế giới (WB) để chuyển sang Singapore làm việc, rất nhiều người bất ngờ.

Với tôi, WB là một môi trường làm việc tuyệt vời, đồng nghiệp rất sắc sảo, giỏi giang. Quan trọng hơn cả là ai cũng làm việc với một tinh thần phấn chấn, hợp tác, hỗ trợ nhau.

Khoảng thời gian làm việc ở WB đã giúp tôi trải nghiệm và trưởng thành lên rất nhiều. Cho đến một thời điểm, tôi muốn mở rộng kinh nghiệm và trải nghiệm của mình đến những nước khác, muốn đẩy giới hạn nỗ lực của mình xa hơn nữa, nên quyết định tìm kiếm cơ hội với công việc mang tính liên quốc gia.

{keywords}
"Tôi thấy cứ cố gắng làm việc hết mình với một trái tim trong sáng thì cái gì đến sẽ đến"

Tại sao lại là Singapore?

Tôi bắt đầu suy nghĩ và “khoanh vùng đối tượng” thì thấy Singapore là lựa chọn tốt nhất ở thời điểm này. Singapore là trung tâm của khu vực (regional hub) nên nhiều tổ chức lớn và các công ty đa quốc gia lựa chọn đặt văn phòng vùng ở đây. Tiếng Anh là ngôn ngữ chính thức của quốc gia nên chỉ cần biết Tiếng Anh là sống khỏe, có thể giao tiếp với cả trẻ con lẫn người già. Cuộc sống trật tự, an toàn, môi trường xanh, sạch sẽ, có nhiều hoạt động thể thao, giải trí, nhiều công viên, không gian công cộng, phù hợp cho người “single and fabulous”.

Singapore cũng là nơi “Đông - Tây hội ngộ” nên văn hóa đa dạng và các dịch vụ cơ bản đều có nhiều sự lựa chọn cho mọi người. Một điểm cộng nữa là Singapore rất gần nhà, bay 3 tiếng là được về với thầy u nên lúc nào muốn làm nũng thì đặt vé cuối tuần về là được. Đi Singapore lại không cần visa nên mọi người có thể thường xuyên sang thăm và vận chuyển hàng hóa sang "cứu trợ".  

Điểm trừ lớn nhất có lẽ là Singapore quá đắt đỏ, mà theo lời anh đồng nghiệp người Nhật thì giờ Singapore đắt hơn Tokyo rồi. Vì thế, khi tìm việc phải lưu ý đến vấn đề lương thưởng một chút.

Làm như thế nào?

Tôi xin chia sẻ kinh nghiệm cá nhân để mọi người tham khảo nhé. Chắc không thể đúng trong mọi trường hợp đâu, nhưng hy vọng mọi người thấy có chút hữu ích.

- LinkedIn:

Với bạn nào còn chưa biết thì LinkedIn là mạng xã hội nghề nghiệp lớn nhất thế giới, nơi bạn có thể đăng tải profile nghề nghiệp của mình, chia sẻ các thông tin, bài viết chuyên môn, tham gia các nhóm hoạt động chuyên môn, và tìm việc. Ngày càng có nhiều công ty, tổ chức sử dụng MXH này để chia sẻ thông tin tuyển dụng và tìm kiếm ứng viên.

Từ ngày biết đến LinkedIn, tôi đã khá chăm chút cho hồ sơ để trông chuyên nghiệp và nhiều thông tin. Tôi cũng nhờ một số đồng nghiệp viết giới thiệu để tăng thêm độ tin cậy và khách quan cho hồ sơ.

Khi bắt đầu tìm kiếm cơ hội, tôi bắt đầu dùng thử LinkedIn Premium, thấy khá hữu ích. Nó cho biết có bao nhiêu người đã nộp đơn cho vị trí này qua LinkedIn và so sánh hồ sơ của mình với các ứng viên khác.

Tôi cũng tham khảo trên JobStreet nữa, nhưng chủ yếu là để xem mức lương, để biết mà khoanh vùng các vị trí để tìm kiếm cho phù hợp.

{keywords}
Lan Hương tại góc đọc báo trong văn phòng của công ty

- Chuẩn bị hồ sơ:

Hồ sơ của tôi gồm một CV được thiết kế hiện đại, ấn tượng vì công việc của tôi liên quan nhiều đến sáng tạo + một portfolio cũng được thiết kế khá đẹp mắt, nêu bật những dự án và hoạt động quan trọng mà tôi đã làm trong những năm qua, kèm theo đường link tới các sản phẩm tôi làm.

Tôi nghĩ là các nhà tuyển dụng nhận được hàng chục, hàng trăm hồ sơ cho mỗi vị trí nên cần phải làm thế nào để “yêu em từ cái nhìn đầu tiên”. Hơn nữa, nhà tuyển dụng cũng có thể đánh giá thái độ và sự chuyên nghiệp của ứng viên qua hồ sơ cẩn thận và chăm chút.

- Gửi hồ sơ:

Tôi cũng gửi hồ sơ cho vài nơi, có chỗ không thấy hồi âm gì, có chỗ bị loại từ vòng gửi xe, có chỗ được vào phỏng vấn.

Tôi tự nhận ra ưu điểm và hạn chế trong hồ sơ của mình, nên nhắm đúng hơn nhóm tiềm năng. Thật may mắn và “hữu duyên” là tôi tìm được một tổ chức quốc tế, rất phù hợp với nền tảng kiến và kinh nghiệm làm việc của mình, đồng thời cũng phù hợp với nguyện vọng của tôi là được làm việc liên quốc gia.

- Phỏng vấn:

Trong cuộc đời, số cuộc phỏng vấn xin việc của tôi chỉ đếm trên đầu ngón tay của 1 bàn tay, nên thực sự cũng không có nhiều kinh nghiệm lắm. May mắn là số lần đi phỏng vấn thì ít, nhưng đa số lại đều thành công.

Trong quá trình chuẩn bị phỏng vấn, tôi tham khảo hai website là The Muse và Glassdoor. The Muse là một trang web có rất nhiều bài viết hay về phát triển nghề nghiệp nói chung và phỏng vấn nói riêng.

Còn Glassdoor là trang đăng tải thông tin việc làm và tổng hợp các nguồn thông tin về mức lương, phúc lợi và kinh nghiệm phỏng vấn của các công ty cụ thể, đặc biệt là các công ty lớn do chính những người đi tìm việc như mình đóng góp. 

Theo tôi, có ba điều cơ bản nhất để có cuộc phỏng vấn thành công: Chuyên môn, hiểu biết về công ty, và thái độ chuyên nghiệp.

Thứ nhất đương nhiên là nắm vững chuyên môn. Để chuẩn bị cho phỏng vấn thì mình tự tổng hợp lại kiến thức và kinh nghiệm làm việc, đồng thời đọc lại tài liệu về những kiến thức cơ bản và cập nhật các xu hướng mới trên thế giới.

Thứ hai là tìm hiểu kỹ về công ty, biết họ đang cần gì, thiếu gì, đang cạnh tranh với ai, và chuẩn bị phương án để giải quyết bài toán mà họ đang gặp phải.

{keywords}
Đất nước Singapore

Ở vòng phỏng vấn trực tiếp với cơ quan hiện tại, tôi được yêu cầu chuẩn bị một bài thuyết trình 20 phút về bất cứ vấn đề gì. Tôi đã chọn một vấn đề rất thiết thực với tổ chức và lên một kế hoạch cụ thể để giải quyết nó. Tôi cũng đưa vài slides hơi hài hước một chút vào để làm bài trình bày mềm mại hơn, và cũng thể hiện tính cách của mình, mà theo lời của sếp là rất vui vẻ và tích cực. Các sếp có vẻ rất chăm chú và thích thú.

Sau đó các sếp hỏi rất nhiều, cả những thứ liên quan tới bài trình bày và các vấn đề khác nữa. Có những thứ tôi đã chuẩn bị sẵn, nên lại tiếp tục “bắn” tằng tằng phương án xử lý. Có những thứ chưa nghĩ đến, nhưng lúc đó vận dụng kinh nghiệm và kỹ năng của mình để đưa ra giải pháp.

Tôi cũng nhấn mạnh là đây chỉ là một vài ý tưởng ban đầu, tôi cần nghiên cứu kỹ hơn và tham vấn với các đồng nghiệp ở các bộ phận khác để có được giải pháp hoàn thiện hơn.

Thứ ba là tự tin, thân thiện, và chuyên nghiệp. Tôi chủ động bắt tay tất cả các sếp, mỉm cười với từng người khi giới thiệu vòng tròn, và chủ động, tự tin trình bày cũng như trả lời câu hỏi của họ. Tất nhiên là cũng hơi lo lắng một chút, nhưng tôi nghĩ mình đến đây để chia sẻ hiểu biết và tâm huyết của mình với công việc, nên không có gì phải ngại ngùng hay sợ hãi cả.

Tôi cũng không sợ bị chê dốt nếu chẳng may không trả lời được câu hỏi nào, vì có ai biết hết tất cả mọi thứ trên đời đâu.

Kết thúc phỏng vấn, tôi cảm ơn mọi người đã dành thời gian quý báu đáng lẽ dành cho gia đình hoặc bản thân để trò chuyện cùng mình (vì lúc đó đã tầm gần 7h tối). Tôi cũng bảo dù có được hay không được nhận, tôi cũng tặng toàn bộ các ý tưởng mà mình trình bày hơn 1 tiếng vừa qua, hy vọng tổ chức này sẽ liên tục phát triển.

Tôi xin kết luận là tìm việc cũng tùy duyên. Tôi thấy cứ cố gắng làm việc hết mình với một trái tim trong sáng thì cái gì đến sẽ đến.

  • Vũ Lan Hương

Theo dữ liệu Công ty tuyển dụng nhân sự cấp cao Navigos Search công bố tháng 1/2017, đang có hiện tượng chuyển dịch lao động từ Việt Nam sang Singapore, Malaysia... Hiện tượng này xảy ra đặc biệt ở khối nhân sự cấp quản lý hai lĩnh vực công nghệ thông tin và kế toán - kiểm toán. - Ngân Anh