Sự xuất hiện và trỗi dậy của loài người chỉ được coi là xảy ra trong chớp mắt so với lịch sử phát triển hàng tỉ năm của Trái đất. Tuy nhiên, chỉ trong khoảng thời gian ngắn ngủi ấy, nhân loại đã trải qua sự gia tăng dân số đột biến, lên tới con số 7,2 tỉ người.

Bảo tàng lịch sử tự nhiên Mỹ vừa cho công bố một đoạn clip mới, mô phỏng quá trình phát triển nhanh chóng của loài chúng ta, từ con số chưa đầy 1 triệu người khi người hiện đại bắt đầu chuyển cư khỏi châu Phi cách đây 100.000 năm tới con số 7,2 tỉ người như hiện nay. Đoạn clip được xây dựng dựa vào các dữ liệu từ tổ chức phi lợi nhuận Kết nối dân số, báo cáo triển vọng dân số thế giới của Liên hợp quốc, trang web thống kê dân số thế giới theo thời gian thực Worldometer và Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA).

Đoạn clip cho thấy, sự gia tăng dân số đáng kể nhất chỉ mới xảy ra gần đây. Trong khi loài người từng mất tới gần 200.000 năm để đạt tới con số 1 tỉ dân thì chúng ta chỉ mất 200 năm để phát triển số dân đến tới mức "khủng" hiện nay.

Dân số loài người dường như vẫn dưới 1 triệu người trong khoảng từ giai đoạn tiến hóa của người hiện đại ở châu Phi cách đây 200.000 năm tới những cuộc di cư đầu tư khắp toàn cầu cách đây 100.000 năm. Sự tăng trưởng dân số sau đó được đẩy nhanh cùng với sự ra đời của việc trồng trọt, chăn nuôi và vào thế kỷ thứ nhất sau Công nguyên, trên Trái đất hiện diện gần 170 triệu người.

Tiếp đến thời đế chế La Mã và nhà Hán của Trung Quốc, dân số người trên toàn thế giới đạt tổng cộng khoảng 176 triệu trước năm 100. Các thời kỳ Con đường tơ lụa, Kỷ nguyên vàng của các triều đại Ấn Độ, nền văn minh Maya lên đến đỉnh điểm và sự khai sinh ra Hồi giáo đã nâng tổng số người trên Trái đất lên tới con số 190 triệu vào năm 700.

Khi la bàn được phát minh, dân số loài người bắt đầu tăng thêm, đạt 210 triệu người vào khoảng năm 1100. Trong khoảng từ năm 1300 - 1400, thế giới chứng kiến một đợt suy giảm dân số hiếm hoi do sự bùng phát của bệnh dịch hạch hay "Cái chết đen".

Mãi đến năm 1700, dân số toàn thế giới mới chỉ khoảng 590 triệu người. Song, ngay sau đó, công nghệ hiện đại và y học phát triển đã dẫn tới sự tăng trưởng dân số nhanh hơn. Dân số thực sự tăng vọt vào thời kỳ cách mạng công nghiệp và ngay sau năm 1800, nhân loại đã cán mốc 1 tỉ người trên Trái đất.

Hiện dân số thế giới ước tính vào khoảng hơn 7,2 tỉ người. Các chuyên gia dự đoán, nếu xu hướng này tiếp tục, trên Trái đất sẽ có tới 11 tỉ người vào khoảng năm 2100.

Tuy nhiên, tỉ lệ sinh đang giảm xuống ở hầu hết các quốc gia trên Trái đất và tốc độ gia tăng dân số thế giới có xu hướng chậm dần. Song, với phỏng đoán dân số thế giới lên tới 11 tỉ người trong tương lai gần, chúng ta sẽ phải chuẩn bị đối phó với những thay đổi quan trọng trong trong tương lai.

"Dân số tăng đi cùng với sự gia tăng sử dụng các nguồn tài nguyên của Trái đất. Các lựa chọn của chúng ta ngày nay, kể cả kế hoạch hóa gia đình, giảm tiêu dùng, kiểm soát ô nhiễm, bảo vệ môi trường sống, ... sẽ có tác động đến tương lai của giống loài chúng ta và mọi sự sống trên Trái đất", trích giải thích trong clip.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)