Thông qua một chuỗi hoạt động kêu gọi sự chung tay và đồng lòng của khối bác sĩ, dược sĩ và cộng đồng, Tuần lễ diễn ra từ ngày 23/11 đến 19/12/2019, nhằm nâng cao nhận thức về sử dụng kháng sinh hợp lý, đẩy lùi Đề kháng kháng sinh (ĐKKS) với các chủ đề như ĐKKS - Thách thức và giải pháp; Điều trị nhiễm khuẩn tai mũi họng theo y học chứng cứ; Tiếp cận và hiểu biết các tác nhân vi sinh phổ biến; Hướng dẫn điều trị nhiễm khuẩn hô hấp trên ở trẻ em,…

{keywords}
 

Theo đó, nhiễm khuẩn hô hấp mắc phải tại cộng đồng (CA-RTIs) là nhóm bệnh lý phổ biến ở cả trẻ em và người lớn. Trong thực hành lâm sàng, bác sĩ kê toa kháng sinh theo kinh nghiệm hoặc các hướng dẫn điều trị cho bệnh nhân nhiễm khuẩn cộng đồng. Tại Việt Nam hiện còn thiếu các dữ liệu giám sát ĐKKS tại cộng đồng giúp định hướng dùng kháng sinh đúng, dẫn tới thực trạng sử dụng kháng sinh chưa hợp lý, lạm dụng kháng sinh thế hệ mới & kháng sinh phổ rộng gây ra tình trạng gia tăng ĐKKS.

TS.BS Phạm Hùng Vân- Chủ Tịch Hội Vi Sinh Lâm Sàng TP.HCM cho biết: “Việc sử dụng kháng sinh đúng cách, hợp lý phụ thuộc phần lớn vào việc tìm ra tác nhân gây bệnh, từ đó mới quyết định có cần thiết để sử dụng kháng sinh hay không.”

Về phía bệnh nhân, việc sử dụng kháng sinh theo chỉ định của bác sĩ còn hạn chế, người bệnh thường tự ý ngưng thuốc khi giảm triệu chứng do đó vi khuẩn không được diệt trừ hoàn toàn, tạo điều kiện cho vi khuẩn đề kháng với thuốc.

{keywords}
 

Các chuyên gia cũng bàn về giải pháp chiến lược nhằm chống lại tình trạng ĐKKS, trong đó quan trọng nhất là việc thống nhất, hợp tác giữa bệnh nhân và nhân viên y tế trong việc lựa chọn và điều trị bằng kháng sinh, đồng thời tuyệt đối không cho người khác dùng chung kháng sinh hoặc tận dụng kháng sinh còn thừa. “Muốn khỏi bệnh, bệnh nhân cần tuân thủ theo chỉ dẫn kê đơn của bác sĩ và cần hoàn tất liệu trình điều trị kháng sinh. Không có lối tắt nào để nhanh hết bệnh và kháng sinh cần được sử dụng đúng loại, đúng liều và đủ thời gian”, PGS.TS.BS Nguyễn Thị Ngọc Dung- Chủ tịch Hội Tai Mũi Họng Nhi TP.HCM nhấn mạnh tại sự kiện.

Thúy Ngà