- MV "Hope" vừa ra mắt, với anh, là gì sau đỉnh cao của album "Human"?

Với tôi, Hope là duyên. Người nhạc sĩ tin tưởng tìm đến trao đứa con tinh thần cho tôi. Khi nghe giai điệu đầu tiên, tôi biết bài hát này thuộc về mình.

Chăm làm MV cũng là một dấu hiệu trẻ hóa đấy! Xưa nay tôi thường chỉ làm liveshow, ơn trời show nào cũng cháy vé. Mười năm rồi, tôi chưa làm show ở TP.HCM, sắp tới sẽ "đổ bộ" nhiều hơn đây.

- Gần đây, người trẻ biết nhiều đến Tùng Dương bởi anh cover bài nào "hit" bài đó. Anh biết chuyện này chứ?

(cười) Lúc bài Ngày chưa giông bão nổi lên, nhiều cháu gen Z nói "chú Dương đã tạo trend". Nhưng sự thật chú Dương chỉ biết hát, không biết tạo trend đâu. 

Dù những lần hát cover gây tiếng vang nhưng tôi không nghĩ mình sẽ trở thành nghệ sĩ chuyên hát cover. Tôi hầu như chỉ hát cover khi ban tổ chức hoặc khán giả yêu cầu. Chẳng hạn, lần hát Anh ơi ở lại là nhạc sĩ Hồ Hoài Anh thách thức tôi. Trong danh sách 5 bài "triệu view" của Sơn Tùng, Bích Phương,... tôi đã chọn bài hợp giọng nhất là Anh ơi ở lại. Tương tự lần hát Ngày chưa giông bão thuộc chương trình thiện nguyện của chương trình Vietnam's Next Top Model. 

Nhờ những dịp như vậy, nhiều khán giả trẻ chưa nghe nhạc tôi bao giờ bỗng nhận ra: Ồ, thì ra Tùng Dương hát ballad cũng rất tình cảm! Quan trọng nhất, tôi nhận hát bất cứ bài nào đều đặt hết sự tâm huyết, nghiêm túc để sống cùng tác phẩm đó. Do đó, các bài Ngày chưa giông bão, Anh ơi ở lại,... mang màu sắc mới, sáng tạo của Tùng Dương. 

- Chuyện hát cover rất dễ nhạy cảm vấn đề bản quyền, anh lưu ý ra sao?

Mỗi lần hát cover, ê-kíp tôi đều liên hệ xin phép tác giả và chủ sở hữu bản quyền bài hát. Nếu tôi hát trong chương trình, ban tổ chức sẽ thực hiện việc ấy. Chẳng hạn nhạc sĩ Hồ Hoài Anh thách tôi hát Anh ơi ở lại thì anh ấy xin bản quyền. 

- Năm 2017, diva Hà Trần hát "Anh cứ đi đi" gây tranh luận chuyện "Diva phá đền đài". Tiêu chuẩn chọn bài cover của anh là gì để không rơi vào cảnh "Divo phá đền đài"?

Ô, "đền đài" nghe to tát quá! Đơn giản là ban tổ chức hoặc khán giả yêu cầu, tôi thấy thích thì hát thôi. Nghệ sĩ lâu năm nếu không biết giao lưu, lắng nghe và chia sẻ với thế hệ sau sẽ thụt lùi. Trước đây, âm nhạc của tôi luôn cá tính, gai góc và khó nghe. Thôi thì có dịp, tôi cứ hát để khán giả thấy thêm khía cạnh khác của Tùng Dương. Dù thích hay không, các bạn vẫn sẽ ghi nhận Tùng Dương không hề bảo thủ, luôn trân trọng những tài năng âm nhạc trẻ. 

- Kết hợp với Hoàng Thùy Linh, khán giả nói "Tùng Dương đã thay đổi", anh nghĩ sao?

Nếu cứ phải kết hợp với các divo, diva hay các bậc thầy thanh nhạc, tôi sẽ tự đóng khung mình lại. Tôi "vượt rào" bằng cách liên tục cập nhật xu hướng, tìm hiểu sâu về nhạc điện tử. Chẳng hạn, vẫn Con cò, vẫn Mưa bay tháp cổ,... nhưng bây giờ tôi hát trên nền nhạc điện tử dồn dập, bắt tai. 

Tôi rất cởi mở nhưng chắc chắn chọn đối tác là người làm nghệ thuật nghiêm túc. Hoàng Thùy Linh là ngôi sao nghiêm túc với nghề, không ngừng sáng tạo và tỉ mỉ đến từng centimet trong quá trình tạo ra sản phẩm. Mỗi dự án của tôi hiện tại đều cân bằng người trẻ và người kỳ cựu.

Tùng Dương còn thay đổi ngoạn mục, có thể anh ấy sẽ tham gia vào những gì trẻ trung nhất, thịnh hành nhất trong âm nhạc hiện tại.

Tùng Dương từ "Đánh đố" (trên) đến "Hy vọng" (dưới).

- Tùng Dương - người từ sớm tìm ra chất riêng của mình và kiên trì theo đuổi, khai thác bao năm qua - nguồn cơn nào cho sự thay đổi của anh hôm nay?

Âm nhạc của tôi luôn thay đổi theo từng giai đoạn cuộc đời và tâm tính của mình. Tôi chưa bao giờ phải sợ mất đi cá tính ấy cả. Cá tính âm nhạc của tôi vẫn luôn không lẫn với ai, chỉ là bây giờ tôi biết lắng nghe hơn, chú tâm hơn đến những điều dung dị, không cao siêu hay nặng tính tư tưởng. 

Tôi đang du nhập vào một thế giới cảm xúc tươi mới, cảm thấy mình ngày càng trẻ ra. Dĩ nhiên, không phải "cưa sừng làm nghé" đâu nhé! Sắp tới, tôi hát pop ballad cho gen Z nghe nhiều hơn nhưng sẽ không quên con đường âm nhạc vốn có của mình.

Madonna tuổi 63 vẫn sáng tạo, mặc bốc lửa hát EDM, teen pop... kết hợp nhiều nghệ sĩ trẻ đã cho tôi nhiều cảm hứng, tại sao chúng ta phải ngần ngại?

Nhiều người vẫn mang định kiến với pop ballad. Một người vừa thất tình sẽ hát nghêu ngao những bài tình ca cho vơi đi nỗi lòng chứ ai lại hát những bài nặng tính tư tưởng, thân phận của ông Tùng Dương?  

- Nhiều năm trước, Tùng Dương là một trong các nghệ sĩ hiếm hoi phát ngôn thẳng thắn, không ngại đụng chạm. Gần đây, có ý kiến nói anh hiền quá, thậm chí hơi... "thảo mai". Anh sẽ nói gì?

Ý bạn là cách tôi nói về Hoàng Thùy Linh đúng không? (cười) Cần tách bạch rằng với người làm nghệ thuật, hãy kỳ vọng từ cái họ có, đừng kỳ vọng cái họ không có. Làm sao bắt Linh hát như diva, divo được! Cố áp đặt Linh là rất vô lý. Chúng ta phải thức thời đi thôi, đừng đến chê bai người trẻ nữa. 

Quá trình làm việc cùng Linh, cô ấy nói chấp nhận MV ít view, kém viral, thậm chí "1 view vẫn làm" chỉ để mời đàn anh chị cô ấy yêu mến. Thú thật, tôi xúc động bởi chia sẻ của Linh. Mình càng già càng dễ xúc động chăng?

Những gì Linh đã làm rất ấn tượng. Sản phẩm của cô ấy có hàng trăm triệu view còn chứa đựng hồn dân tộc, năng lượng tích cực, vượt xa các bạn khác.

Dĩ nhiên, tùy hoàn cảnh mà tôi ứng xử khác nhau. Nếu ở cương vị chấm thi, tôi sẽ xem xét rất kỹ lưỡng, chắc chắn không "thảo mai".  

Tùng Dương bên Hoàng Thùy Linh, Thanh Lam và ê-kíp "Đánh đố".

- Định hướng cuộc sống và âm nhạc của anh bây giờ và sắp tới là gì?

Bây giờ tôi chăm nghe, chăm học hỏi, bắt được cái gì hay phải học ngay. Tuổi 39, tôi thấy mình rất sung sức, vui khỏe, ngày nào cũng tập gym duy trì thể lực để hát. Tôi từng kết hợp với những cây đại thụ làng nhạc, từ Tùng Dương hát Bộ tứ sông Hồng đến hát với Bộ tứ diva làng nhạc Việt. Khó nhằn như thế tôi vẫn "xử lý" được! Bây giờ, tôi nghe nhiều người trẻ như Ngọt, Bùi Lan Hương, Cá hồi hoang, Chillies,... đến cả Chi Pu. Phải nghe tổng thể để biết âm nhạc thời đại là gì, từ đó gạn lọc chất liệu cho mình. 

Về cuộc sống, dịch bệnh khiến ai cũng khó khăn cả, thôi thì cứ lấy ngắn nuôi dài. Nghệ sĩ cứ chăm chăm nghĩ về tài chính nghệ thuật khó bay bổng! Đối diện khó khăn, người nghệ sĩ đôi khi lại phát tiết chất liệu sáng tạo như album Human hay MV Hope tôi vừa phát hành. 

Trích đoạn MV 'Hope'

Mỹ Loan