Ông Nguyễn Mạnh Hưng - Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô, Trưởng ban tổ chức chương trình cho biết, dù gặp nhiều khó khăn về tài chính nhưng với mong muốn truyền đạt cho giới trẻ về công lao to lớn của cha mẹ nên BTC quyết tâm làm bằng được chương trình Ơn nghĩa sinh thành 2023.

Ông Nguyễn Mạnh Hưng chia sẻ tại buổi họp báo. 

"Tại chương trình, thay vì một bài phát biểu khai mạc, BTC sẽ dành tặng 20 suất quà đến 20 em học sinh nghèo vượt khó học giỏi", ông Hưng nhấn mạnh. 

Tại buổi họp báo, NSƯT Lê Chức - cố vấn chương trình xúc động chia sẻ: "Bố tôi mất năm 1996, mẹ tôi mất 2005. Tôi viết lên trang cá nhân lúc nào cũng bắt đầu bằng câu: 'Từ ngày tôi mồ côi' dù năm nay tôi đã 78 tuổi".

NSƯT Lê Chức. 

Theo NSƯT Lê Chức, mất cha mẹ dù ở tuổi nào cũng "tội lắm ai ơi". Ông cho rằng chương trình này rất ý nghĩa vì "đây chính là chuẩn bị sự biết ơn với các bậc cha mẹ cho thế hệ trẻ, góp phần bồi đắp tâm hồn và cảm xúc cho những người trẻ".

Nhà điêu khắc Lưu Thị Thanh Lan đã có hàng chục tác phẩm điêu khắc về tình mẫu tử thiêng liêng. Khi được Tổng đạo diễn Mai Thanh Tùng mời sáng tác biểu trưng Ơn nghĩa sinh thành cho chương trình, chị nhận lời ngay. 

Biểu trưng 'Ơn nghĩa sinh thành'.

"Tôi mất 4 tháng để sáng tác biểu trưng cho chương trình và hài lòng với tác phẩm này. Thông qua tác phẩm, tôi gửi gắm tình cảm của mình đối với chương trình cũng như sự tri ân đối với cha mẹ. Biểu trưng khắc họa tình cảm gia đình với 3 nhân vật đại diện cho cha, mẹ và con. Nếu người mẹ dịu dàng, đầy yêu thương, rạng ngời hạnh phúc thì người cha rắn rỏi nhưng không kém phần nhân từ, vững chãi, là trụ cột cho cả gia đình. Đứa con bé bỏng nằm trong vòng tay chở che của phụ mẫu, tận hưởng bầu sữa mẹ ngọt lành", nhà điêu khắc Lưu Thị Thanh Lan bày tỏ.

Chương trình Ơn nghĩa sinh thành 2023 gồm 3 chương.

Chương 1 - Mùa hiếu hạnh với giọng đọc truyền cảm, lôi cuốn của NSƯT Lê Chức gồm hoạt cảnh nói lên tinh thần của chương trình. 

Chương 2 gồm các ca khúc, câu chuyện xúc động ca ngợi công ơn sinh dưỡng của cha mẹ, những việc hiếu nghĩa để thể hiện tình cảm và lòng biết ơn như: Lòng mẹ, Cha già rồi đúng không, Ca dao mẹ, Mẹ yêu con, Cha và con, Ước mơ của mẹ, Nơi ấy có cha...

Chương 3 với các tiết mục: Con nợ mẹ, Nhật ký của mẹ, Tiếng gọi mẹ cha, Ơn nghĩa sinh thành... 

Đặc biệt, tiểu phẩm Báo hiếu do các nghệ sĩ của Nhà hát Tuổi trẻ biểu diễn đề cập đến tình trạng đáng lên án trong xã hội, đó là đùn đẩy trách nhiệm phụng dưỡng cha mẹ.

Tùng Dương

Chương trình có sự tham gia của các ca sĩ: Tùng Dương, Quang Dũng, Hiền Thục, Minh Quân, Ngọc Ký, Thu Thủy, Lê Anh, Lê Trang, Ngọc Khánh Chi (Á quân Gương mặt thân quen 2022), MC Nguyên Khang, MC Hồng Nhung.

"Vết chân tròn trên cát" - Tùng Dương: