Yêu cầu tháo dỡ hàng rào cứng

Ngay sau khi VietNamNet phản ánh về thực trạng con đường tại xã Vân Canh bị Công ty An Lạc đổ bê tông kiên cố và lắp rào chắn cứng, Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức Nguyễn Hoàng Trường đã trực tiếp có mặt tại hiện trường để kiểm tra. 

Quá trình kiểm tra thực địa, ông Trường cho biết đã nắm bắt bản đồ quy hoạch và lấy ý kiến các bên liên quan về nguồn gốc con đường nêu trên.

Cụ thể, tuyến đường 20m và tuyến đường 30m bị chắn là đường quy hoạch của thành phố Hà Nội. Vị trí rào là nơi tiếp giáp giữa khu đất dự án của Công ty An Lạc và khu đất dịch vụ 25,2 ha của xã Vân Canh. 

{keywords}
Bức tường cao chặn đứng lối đi của người dân

"Cuối năm 2021, Công ty An Lạc đã dựng tấm rào bằng tôn. Việc rào tôn đã được xã Vân Canh xem xét, bà con đồng ý phương án dựng rào mềm để khi có việc đến nghĩa trang thì chủ đầu tư sẽ mở cửa", ông Trường nói.

Theo Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức, quá trình kiểm tra thực địa ông nhận thấy người dân phản ánh Công ty An Lạc đổ bê tông và dựng hàng rào cứng là có căn cứ.

"Đằng sau lớp tôn được dựng sẵn trước đó, Công ty An Lạc đổ móng bê tông và dựng lên các tấm vật liệu để làm rào chắn. Việc làm này là không đúng quy định. Quan điểm của huyện Hoài Đức là yêu cầu chủ đầu tư tự phá dỡ bức rào chắn này", ông Trường nói và cho biết, quy định cho phép đơn vị thi công dựng rào mềm để bảo vệ phạm vi công trường nhưng tuyệt đối không được đổ bê tông kiên cố. 

Ông Nguyễn Hoàng Trường khẳng định, việc con đường bị rào chắn đã được các phòng chuyên môn của huyện và xã nắm bắt và có ý kiến bằng văn bản. UBND xã Vân Canh từng 2 lần có giấy mời Công ty An Lạc đến làm việc, giải quyết bức xúc của người dân nhưng công ty này không cử đại diện đến phối hợp.

"Trước mắt chúng tôi sẽ yêu cầu nhà đầu tư tháo dỡ tường rào, nếu không hợp tác, chúng tôi sẽ lập biên bản vi phạm hành chính và cưỡng chế tháo dỡ theo quy định", ông Trường khẳng định. 

Tiếp tục mời Công ty An Lạc làm việc

Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Hoài Đức Phùng Bá Nhân cho biết, sau khi báo VietNamNet phản ánh, phòng đã có mặt kiểm tra và có kết luận bước đầu. Theo đó, ông Nhân cho biết con đường trên trước khi được quy hoạch thường được người dân sử dụng để đi làm ruộng và đến nghĩa trang. 

Ông Nhân cho rằng, quy định hiện nay cho phép chủ đầu tư dựng rào chắn mềm để bảo vệ phạm vi công trình. Tuy nhiên, việc đổ bê tông kiên cố là sai quy định. 

"Huyện đã chỉ đạo UBND xã Vân Canh tổ chức buổi làm việc với Công ty An Lạc; dự kiến diễn ra vào chiều 1/3", ông Nhân nói. 

{keywords}
Người dân tập trung yêu cầu Công ty An Lạc dỡ bỏ tường rào

Chủ tịch UBND xã Nguyễn Thế Minh cũng xác nhận đã gửi giấy mời đến ông Nguyễn Trọng Thông, Tổng Giám đốc Công ty An Lạc để giải quyết dứt điểm bức xúc của nhân dân liên quan đến hai bức tường rào kiên cố. 

Ông Minh cho biết thêm, quan điểm nhất quán của huyện và xã là sẽ kiên quyết yêu cầu chủ đầu tư phải tháo dỡ bức tường rào kiên cố để người dân có thể đi qua làm đồng hoặc đến nghĩa trang. Được biết, đây là lần thứ 3 UBND xã Vân Canh gửi giấy mời đến Công ty An Lạc, 2 lần trước doanh nghiệp này đều không có mặt và không nêu lý do cụ thể. 

Mặc dù không có mặt phối hợp làm việc, nhưng trong một văn bản gửi UBND xã Vân Canh, công ty nay cho rằng việc chắn lối đi trên là "rào tạm" bảo vệ dự án và không để xảy ra tình trạng trộm cắp. Khi dự án hoàn thành, công ty sẽ hoàn trả lại nguyên trạng đúng quy hoạch được duyệt. 

Trước phản hồi trên của Công ty An Lạc, Chủ tịch xã Nguyễn Thế Minh cho rằng "không thể cứ đổ bê tông kiên cố xong rồi nói là rào tạm được". 

{keywords}
Người dân bức xúc khi bên ngoài là rào tôn còn bên trong Công ty An Lạc đổ bê tông kiên cố

Tháng 2/2022, hàng chục người dân ba thôn An Trai, Kim Hoàng và Hậu Ái của xã Vân Canh bức xúc khi con đường dẫn ra nghĩa trang bất ngờ bị chặn đứng. Việc đi lại bị ảnh hưởng kéo dài, hàng chục người dân tập trung trước dự án, căng băng rôn yêu cầu chủ đầu tư tháo dỡ tường rào.

VietNamNet sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Đoàn Bổng

Khó tin giữa Thủ đô: Ngang nhiên dựng rào bê tông chặn đứng đường dân sinh

Khó tin giữa Thủ đô: Ngang nhiên dựng rào bê tông chặn đứng đường dân sinh

Hàng chục mét bê tông chặn đứng con đường dân sinh tại xã Vân Canh, huyện Hoài Đức (Hà Nội) khiến người dân bức xúc trình báo chính quyền.