- Giám đốc Công an TP Hà Nội, Thiếu tướng Đoàn Duy Khương cho biết, qua đấu tranh với tội phạm có vũ khí nóng thì thấy rằng, các đối tượng sang TQ hoặc biên giới mua vũ khí rất đơn giản.

Tại phiên chất vấn HĐND TP Hà Nội chiều nay, Trưởng Ban Pháp chế Nguyễn Hoài Nam cho hay các nhóm tội phạm đang gia tăng. Một số vụ sử dụng vũ khí quân dụng, gây tâm lý bất an.

{keywords}

ĐB Nguyễn Hoài Nam

Ông Nam dẫn chứng vụ dùng súng AK, súng ngắn gây án tại phường Trung Hòa, Cầu Giấy sáng 27/10, băng nhóm này đã nằm trong danh sách quản lý của cơ quan công an. Đối tượng gây án đã có tiền án, tiền sự.

"Trách nhiệm của chúng ta trong quản lý hồ sơ, đối tượng có tiền án, vũ khí quân dụng như thế nào?", ông Nam hỏi.

Thiếu tướng Đoàn Duy Khương trả lời, năm 2016 phạm pháp hình sự của HN đã giảm 7,6%. Tuy nhiên tính chất, mức độ của một số vụ đặc biệt nghiêm trọng.

"Hành vi phạm tội man rợ, các đối tượng sẵn sàng sử dụng vũ khí nóng để chống trả lực lượng chức năng", Tướng Khương nói.

Liên quan vụ án nổ súng tại phường Trung Hòa, Tướng Khương khẳng định đối tượng Long "ma" (Nguyễn Vinh Long, sinh năm 1979) là thủ phạm chính rất nguy hiểm từ hàng chục năm nay, nhiều lần ra tù vào tội.

{keywords}
Giám đốc Công an TP HN Đoàn Duy Khương

Ông cho biết, mặc dù đã được giáo dục ở trong trại, ngoài xã hội nhưng bản chất đối tượng Long "ma" không thay đổi, rất hung hãn. Khi xảy ra vụ án, Công an đã tập trung xác định đúng đối tượng, truy bắt. Sau 3 ngày, 4 đối tượng đã bị bắt, còn đối tượng Long "ma" bỏ trốn sang Trung Quốc.

Công an Hà Nội đã phối hợp với công an Trung Quốc và công an, biên phòng Lạng Sơn đón bắt ngay khi đối tượng trở về Việt Nam. Đúng 10 ngày sau khi gây án, đã bắt đủ 5 đối tượng và sớm hoàn thiện hồ sơ, truy tố.

Tướng Khương cũng chia sẻ, qua việc này, Công an Hà Nội được Bộ trưởng Công an gửi thư khen nhưng Thường trực Thành ủy yêu cầu kiểm điểm.

Tướng Khương cũng nhận định tình hình tội phạm sử dụng vũ khí nóng đang phức tạp, tiềm ẩn, mặc dù đã dùng nhiều biện pháp, đã tổ chức nhiều cuộc kêu gọi người dân giao nộp vũ khí.

"Qua đấu tranh với tội phạm có vũ khí nóng, chúng tôi thấy rằng, các đối tượng chỉ cần sang Trung Quốc hoặc biên giới mua vũ khí rất đơn giản. Long 'ma' khi được hỏi về vũ khí sử dụng gây án thì cho biết mua 15 triệu một khẩu AK", ông Khương nói.

Hồng Nhì - Ảnh: Phạm Hải