Nga hiện là "mối đe dọa toàn cầu lớn nhất" của Mỹ, theo nhận định của viên tướng được đề cử làm cố vấn quân sự cấp cao của Tổng thống Barack Obama.

TIN BÀI KHÁC:


"Nga hiện là mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh quốc gia của chúng ta", Tướng Joseph Dunford phát biểu trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện trong phiên điều trần xác nhận để trở thành tân Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ.

{keywords}
Tướng Thủy quân lục chiến Mỹ Joseph Dunford. (Ảnh: Reuters)

Theo CNN, ông Dunford lập luận rằng, với một kho đạn hạt nhân lớn, vai trò ở Ukraina và mối đe dọa đối với các quốc gia NATO nằm sát biên giới Nga, Moscow được cho là một thách thức lớn đối với Washington.

"Nếu các ngài muốn nói về một nước có thể tạo ra một mối đe dọa hiện hữu đối với Mỹ, tôi sẽ phải chỉ về phía Nga", Tướng Dunford khẳng định.

Ông Dunford nói với Thượng nghị sĩ John McCain, Chủ tịch Ủy ban, rằng sẽ là "hợp lý" nếu Mỹ trợ giúp pháo và vũ khí chống tăng cho Kiev để đối phó tình hình ở đông Ukraina. Theo viên tướng này, nếu không có trợ giúp đó Kiev sẽ "không thể tự bảo vệ" trước Nga.

Các quan chức cấp cao khác của Mỹ, trong đó có Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter, cũng lên tiếng ủng hộ việc cung cấp các loại vũ khí như vậy cho Ukraina. Tuy nhiên, cho tới thời điểm này, chính quyền của Tổng thống Barack Obama vẫn không chấp nhận.

Về những thách thức lớn khác, Tướng Dunford cho rằng, Trung Quốc đứng ngay sau Nga vì sự hành xử của nước này ở toàn châu Á - Thái Bình Dương. Ông cũng nêu tên Triều Tiên với năng lực về tên lửa đạn đạo, cùng mối đe dọa ngày càng tăng từ IS.

RT cho biết, hôm 8/7, Tư lệnh Không quân Mỹ Deborah James cũng gọi Nga là "đe dọa lớn nhất" đối với an ninh Mỹ. Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov lập tức bày tỏ quan ngại về bình luận này và tuyên bố nó không liên quan đến hành động thực sự của Moscow.

Thanh Hảo