Đó là lời khẳng định của Tướng cấp cao Mỹ ở Trung Đông, Kenneth "Frank" McKenzie, trong một cuộc phỏng vấn của hãng tin ABC News. Tuy nhiên, vị chỉ huy Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ giảm nhẹ khả năng xảy ra một cuộc xung đột giữa nước ông và Iran.

{keywords}
Chỉ huy Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ, tướng Kenneth "Frank" McKenzie. Ảnh: ABC News

ABC News cho biết, Tướng McKenzie có những bình luận trên một ngày sau khi Hải quân Mỹ đưa ra thông báo hiếm hoi thừa nhận một tàu ngầm của nước này tiến vào Vịnh Ba Tư, động thái được cho là gửi thông điệp tới Iran. 

Thời gian qua, giới chức Mỹ vẫn lo lắng Iran hoặc các tổ chức mà nước này ủng hộ trong khu vực có thể trả thù vụ không kích giết chết tướng Qassem Soleimani ở bên ngoài sân bay Baghdad (Iraq). Mới đây, tướng McKenzie cũng nói với các phóng viên rằng, tình báo Mỹ thấy có nguy cơ tấn công gia tăng bên trong Iraq do Iran hoặc các nhóm mà Tehran hậu thuẫn thực hiện.

"Tôi thực sự tin chúng tôi vẫn đang trong thời kỳ nguy cơ gia tăng", Tướng McKenzie nói. "Tôi muốn nhấn mạnh điểm này: Chúng tôi không tìm cách tự leo thang. Chúng tôi không tìm kiếm chiến tranh với Iran, tôi thực sự muốn nhấn mạnh điều đó".

Tướng McKenzie tiếp tục mô tả Iran và các nhóm quân mà nước này ủng hộ là mối đe dọa lớn nhất đối với các lợi ích của Mỹ trong khu vực. Tuy nhiên, ông bày tỏ sự tin tưởng "Iran không muốn một cuộc chiến tranh với Mỹ vào lúc này". "Và tôi biết rõ Mỹ không muốn chiến tranh với Iran", ông nhấn mạnh thêm.

Hôm 21/12, Hải quân Mỹ thông báo tàu ngầm Mỹ USS Georgia đi qua Vịnh Ba Tư, động thái được đánh giá là để "nhắn nhủ" Iran đừng gây căng thẳng. Tướng McKenzie không tiết lộ vì sao Mỹ lại triển khai tàu này, chỉ nói "có rất nhiều lý do để đưa một tàu ngầm tiến thẳng vào Vịnh Ảrập". Ông nhấn mạnh, khi một tàu ngầm đi qua Eo biển Hormuz, nó sẽ "nổi lên mặt nước".

Đe dọa nhằm vào binh lính cùng các lợi ích của Mỹ ở Iraq thường ở dạng nã tên lửa nhằm vào sứ quán Mỹ ở Baghdad, do các nhóm quân Shiite mà Iran ủng hộ thực hiện. Tối hôm 20/12, những kẻ không rõ danh tính đã bắn 20 tên lửa cỡ 107mm vào khu vực sứ quán, cướp đi mạng sống của một dân thường Iraq. Không người Mỹ nào bị thương, nhưng một số công trình của khu vực sứ quán bị hư hại.

"Phóng hơn 20 quả tên lửa vào đại sứ quán Mỹ chắc chắn là một hành động leo thang", Tướng McKenzie nói và tuyên bố diễn biến này là "rất đáng lo", vì đây là vụ tấn công lớn nhất kể từ năm 2010.

Ông cho biết thêm, phía Mỹ đã "chuyển quan ngại của mình tới chính phủ Iraq. Chúng tôi ở đó theo lời mời của họ, họ có trách nhiệm bảo vệ chúng tôi, và tôi thực sự tin họ rất nghiêm túc về chuyện này". Điều tra về vụ tấn công đang được thực hiện, và Tướng McKenzie khẳng định "có rất nhiều chứng cứ".

Tổng thống Trump đã lên Twitter cáo buộc Iran đứng sau vụ việc, cảnh báo "nếu một người Mỹ bị giết hại, tôi sẽ bắt Iran phải chịu trách nhiệm".

Phía Iran ngay lập tức bác bỏ các cáo buộc của Mỹ. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh đăng trên Twitter rằng "sự hiện diện quân sự của Mỹ trong khu vực chính là nguồn cơn gây bất ổn". 

Thanh Hảo

Ông Trump cảnh báo đáng sợ đối với Iran

Ông Trump cảnh báo đáng sợ đối với Iran

Trong thông điệp mới nhất trên Twitter, Tổng thống Donald Trump cáo buộc Iran đứng sau vụ tấn công sứ quán Mỹ ở Baghdad, Iraq.

Hình ảnh Mỹ triển khai tàu ngầm hạt nhân tới gần Iran

Hình ảnh Mỹ triển khai tàu ngầm hạt nhân tới gần Iran

Hãng tin CNN cho biết, tàu ngầm hạt nhân USS Georgia của Hải quân Mỹ đã cùng hai tàu chiến khác được triển khai tại Vịnh Ảrập gần Iran.