VN cần đưa ra Tòa án quốc tế để thế giới biết VN đang nghĩ gì, lập luận của VN như thế nào, chứ không thể để một mình TQ nói theo ý họ được.

Đó là nhận định của ông Jean-Vincent Brisset, cựu Tướng không quân của Pháp nay là Giám đốc nghiên cứu của Viện quan hệ quốc tế và chiến lược của Pháp (IRIS), tác giả của nhiều sách và nghiên cứu về TQ.

Trả lời phỏng vấn của VOV, trước câu hỏi: Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nói đến khả năng VN sẽ có hành động pháp lý để phản đối việc TQ đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của VN và gây hấn trong vùng đặc quyền kinh tế của VN. Ông nghĩ sao về khả năng hành động đó của VN?

{keywords}
Ông Jean-Vincent Brisset. Ảnh: Lemonde.fr

Ông Brisset nhận định: "TQ sẽ tìm cách phong tỏa vụ kiện. Nhưng hành động đó vẫn rất quan trọng, vì VN cần đưa ra Tòa án quốc tế để cho thế giới biết VN đang nghĩ gì, lập luận của VN là như thế nào, chứ không thể để một mình TQ nói theo ý họ được.

Đây là chiến lược truyền thông cực kỳ quan trọng mà VN cần phải ý thức được. Việc này trước hết để cho chính các nước ASEAN thấy rằng đang có cách tiếp cận như thế nào với các tranh chấp trên Biển Đông để từ đó ASEAN phải thay đổi, tiếp đến là cho cộng đồng quốc tế thấy rõ đây là các tranh chấp".

Theo ông Brisset, ngoài con đường pháp lý, việc VN nên làm là tổ chức ngay một hội nghị gồm những nước ASEAN có liên quan đến tranh chấp Biển Đông như Philippines, Malaysia, Brunei hay kể cả Indonesia để thống nhất với nhau cách thức phản ứng trước TQ.

Các nước ASEAN cần hiểu rằng nếu bị tách riêng, không một nước nào trong khu vực đủ sức đương đầu lâu dài với TQ. Nếu họ nhận thức được tất cả đều sẽ thiệt hại thì sẽ phải cùng hành động.

Ngoài ra, ông cho rằng VN cần thúc đẩy hơn nữa công tác tuyên truyền quốc tế, cho thế giới xem nhiều hơn những băng hình quay cảnh tàu TQ tấn công các tàu cảnh sát biết và ngư dân VN.

Bên cạnh đó, ông Brisset nhận định, việc tạo ra sự cố giàn khoan trong thời điểm này là một phần trong tổng thể chiến lược của TQ nhằm kiểm soát toàn bộ Biển Đông. Họ đi từng bước một và vì họ ý thức được nguy cơ khi tấn công vào toàn bộ các nước ASEAN nên họ nhắm vào từng nước một, trước là Philippines rồi bây giờ là VN, làm sao để cả ASEAN không có một phản ứng chung mạnh mẽ với họ.

“Các nước trong khu vực phải nhìn thẳng vào thực tế rằng TQ sẽ tiếp tục sự trỗi dậy này trong tương lai, và sẽ hành động ngày một cứng rắn hơn. Đây là thực tế không được phép trốn tránh và càng đối mặt sớm với nó thì sẽ càng có nhiều cơ hội tạo được một sự cân bằng tương đối hơn trong quan hệ với TQ”, ông Brisset nhấn mạnh.

Cùng quan điểm, GS.TS Jonathan London - chuyên gia VN và phát triển học ở Đông Nam Á, trường Đại học Hongkong (Trung Quốc) cũng cho biết, cách tốt nhất mà VN có thể sử dụng khi đề cập đến căng thẳng tại Biển Đông là tiếp tục cung cấp những bằng chứng cho thế giới thấy rõ thực trạng đang diễn ra trên biển là như thế nào, cũng như cho thế giới biết hành vi của phía TQ, đặc biệt là việc đưa tàu chiến đến khu vực này. 

Ông tin rằng, dư luận thế giới sẽ nhìn nhận vấn đề một cách rõ ràng hơn về những gì đang diễn ra tại Biển Đông.

Bên lề kỳ họp QH sáng 24/5, Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc cũng cho biết, sau khi nghe báo cáo của Chính phủ, qua thảo luận ở đoàn, Quốc hội rất đồng tình, ủng hộ với các giải pháp mà Chính phủ đưa ra. Chính phủ đang chuẩn bị hồ sơ, chứng lý để sẵn sàng làm cơ sở khởi kiện TQ ra tòa án quốc tế nếu họ không rút giàn khoan ra khỏi vùng biển VN.

Theo VOV