Bệnh nhi là bé N.H, 4 tuổi, chẩn đoán viêm cơ tim cấp. Bé được chuyển vào Khoa Cấp cứu và Chống độc, Bệnh viện Nhi Trung ương, ngày 3/8 để thực hiện các hỗ trợ ban đầu (hô hấp, tuần hoàn…), sau đó nhanh chóng được đưa đến Khoa Điều trị tích cực Nội khoa.

Tại đây, trẻ tiếp tục được hỗ trợ chủ động về hô hấp, sử dụng các thuốc vận mạch và được các bác sĩ thực hiện siêu âm tim, điện tim tại giường. Kết quả cho thấy chức năng tim của trẻ giảm nặng, rối loạn nhịp tim, chỉ số men tim cao. Trẻ được xác định viêm cơ tim cấp có sốc tim, thầy thuốc quyết định đặt máy ECMO (tim phổi nhân tạo) để hỗ trợ trái tim đang co bóp yếu ớt và loạn nhịp nặng của bé.

Thạc sĩ, bác sĩ Trần Bá Dũng, Khoa Điều trị tích cực Nội khoa, cho biết sau 5 ngày điều trị ECMO, tình trạng của bé dần được cải thiện. Hiện tại, trẻ đã được cai ECMO và máy thở, còn thở oxy, các chức năng sống ổn định. Tuy nhiên, trẻ vẫn cần được theo dõi tình trạng phục hồi tim, tái khám thường xuyên sau khi ra viện.

Bé gái mắc viêm cơ tim hiện đã được cai ECMO và máy thở, các chức năng sống ổn định. Ảnh: Vy Hiếu

Trường hợp thứ 2 là bé gái T.H (13 tuổi) vào viện ngày 28/7. Trước đó 10 ngày, trẻ xuất hiện các biểu hiện giống các bệnh lý thông thường như đau họng, ho khan, đau bụng, buồn nôn. Bố mẹ chủ quan tự mua thuốc điều trị tại nhà, nhưng trẻ ngày càng mệt hơn.

Khi bố mẹ đưa bé vào Bệnh viện Nhi Trung ương thăm khám, trẻ đã có biểu hiện thở gấp, nhịp tim nhanh, huyết áp thấp. Trẻ được chuyển vào Khoa Cấp cứu và Chống độc. Lập tức, trẻ được sốc điện chuyển nhịp tim, dùng các thuốc trợ tim, thuốc chống loạn nhịp, đặt ống nội khí quản và chuyển lên Khoa Điều trị tích cực Nội khoa.

Sau khi hội chẩn liên chuyên khoa, các bác sĩ chẩn đoán trẻ sốc tim, viêm cơ tim cấp, rối loạn nhịp tim. Trẻ được thở máy, tiếp tục dùng các thuốc hỗ trợ và đặt ECMO trong 5 ngày. Hiện tại, trẻ tự thở, không có di chứng thần kinh, tiên lượng hồi phục tốt, cần theo dõi lâu dài về tim mạch.

Viêm cơ tim là tình trạng viêm đi kèm theo hoại tử các tế bào cơ tim. Theo PGS.TS Tạ Anh Tuấn, Trưởng Khoa Điều trị tích cực Nội khoa, Bệnh viện Nhi Trung ương, trung bình mỗi năm có khoảng 15 trẻ viêm cơ tim cấp có sốc tim vào khoa cấp cứu và điều trị.

Các triệu chứng của viêm cơ tim cấp thường không điển hình, khoảng một nửa số trẻ có thể có biểu hiện của đợt nhiễm virus một vài tuần trước khi khởi bệnh. Sau đó, trẻ có thể xuất hiện triệu chứng giống bệnh thông thường khác như: Mệt mỏi, đau bụng, buồn nôn, nôn, tiêu chảy, sốt, ho… Tuy nhiên, nếu trẻ có kèm theo các triệu chứng khác như: Thở nhanh, đau ngực, khó thở, nhịp tim nhanh, môi và da tái,… cha mẹ nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.