La Habana, tháng 3/2023, hội trường Bộ Các lực lượng Vũ trang cách mạng Cuba…Tiếng vỗ tay nồng nhiệt cất lên không ngừng, không ngừng... 

Từ những sóng âm dồn dập, cao trào chuyển hóa thành tiếng nhịp đồng thanh vang theo mỗi bước chân Tướng Vịnh lên sân khấu và sau mỗi khi ông ngừng một câu phát biểu. 

IMG_4A463520E13B 1.jpg
Thượng tướng Alvaro Lopez Miera, Bộ trưởng Bộ các Lực lượng vũ trang cách mạng Cuba và Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh tại buổi trình chiếu phim tài liệu “Hai trái tim chung nhịp đập” tháng 3/2023.

Tất thảy mọi người, mọi ánh mắt, cử chỉ, mọi tình cảm của các vị lãnh đạo, tướng lĩnh và công chúng đều hướng về vị tướng Việt Nam. Người chỉ huy cao nhất của lực lượng bảo vệ tự do của “Hòn đảo tự do” nắm chặt tay Tướng Vịnh, giương lên cao vợi trong ánh mắt tự hào, khâm phục. 

Đó cũng là khi những giây cuối cùng của tập 1 bộ phim tài liệu “Hai trái tim chung nhịp đập” vừa kết thúc, một tác phẩm ghi lại hành trình  chí nghĩa, chí tình của hai đất nước, hai dân tộc Việt Nam – Cuba, vượt qua mọi sóng gió phong ba, hiên ngang nắm tay bước về phía trước như những ngọn hải đăng ở hai nửa bán cầu. Và không chỉ có một bộ phim đó là ý tưởng mà Tướng Vịnh ấp ủ, dày công vun đắp đã được hoàn thành và tiếp nối. Còn các dự án, nhiệm vụ khác lớn lao hơn, quy mô hơn, lặng thầm hơn tại đất bạn đã được ông cùng đội ngũ của mình hoàn thành xuất sắc.

Anh Cuba 1.jpg
Đại tướng Raul Castro, lãnh tụ cách mạng Cuba, tiếp Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh tháng 5/2019.

“Hai trái tim chung nhịp đập” là bộ phim tài liệu nằm trong Bộ hồ sơ lịch sử về 60 năm quan hệ quốc phòng Việt Nam – Cuba (1960-2020) mà Tướng Vịnh được giao làm Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng. Kể cả khi nghỉ công tác và cho đến tận những ngày tháng cuối cùng của cuộc đời, ông vẫn hết lòng cố vấn nội dung phim.

Thật ngẫu nhiên, đối với Tướng Vịnh, quan hệ Việt Nam với Cuba được ví như "Hai trái tim chung nhịp đập"...

Anh Cuba 4.jpg
Hình ảnh đại kỳ Cuba và đại kỳ Việt Nam tại La Habana được ghi lại trong phim tài liệu “Hai trái tim chung nhịp đập”

Trong suốt cuộc đời binh nghiệp của mình, dấu chân ông trải khắp đất nước phía Tây bán cầu, và thậm chí đi xa hơn nữa, tới nhiều miền đất Mỹ Latinh tận cuối chân trời. 

Với khí chất của mình, khi nước bạn gặp tình huống khó khăn, Tướng Vịnh luôn sẵn sàng viết đơn tình nguyện sang thường trực cố vấn. Vẫn sục sôi máu lửa, hệt như thời tuổi trẻ.

Anh Cuba 3.jpg
Khoảnh khắc đời thường của Tướng Vịnh tại La Habana 

Và vì thế, mỗi lần đến với Cuba, dù ở bất kỳ cấp bậc nào, cương vị nào, ông vẫn được mọi người đón chào bằng tình cảm trân trọng, sâu sắc nhất. 

Có những lúc rạng rỡ, nhưng vị tướng đầu bạc luôn trở về với những gì “đời” nhất. Bình lặng bên quán nhỏ vệ đường La Habana, uống một cốc nước mía ngọt thơm trong làn gió biển mặn mòi. Ngước lên trời cao xanh mà lòng phơi phới...

Người Mỹ thường hỏi tôi sao quan hệ Việt Nam - Cuba tốt đến như thế? Tôi trả lời: "Chúng tôi quan hệ máu thịt với Cuba. Ngoài tình cảm truyền thống giữa hai nước, Việt Nam còn muốn thế giới thấy chúng tôi không bao giờ bỏ bạn. Các ông có thể không thích, nhưng chắc các ông cũng mong có được những người bạn thủy chung như thế" - Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh trả lời phỏng vấn một tờ báo vào tháng 6/2021.

* Bài viết là nén tâm nhang tưởng nhớ Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh…

PGS.TS. Bùi Chí Trung là Tổng đạo diễn phim tài liệu “Hai trái tim chung nhịp đập”; Nhà báo Đặng Bảo Trung là Chủ nhiệm phim “Hai trái tim chung nhịp đập”; Nhà báo Phạm Trung Thành là Đạo diễn hình ảnh của bộ phim.

Nguyễn Chí Vịnh - Một người thiết tha yêu Việt Nam

Nguyễn Chí Vịnh - Một người thiết tha yêu Việt Nam

Đại sứ Phạm Quang Vinh từ khi làm Trưởng SOM ASEAN của Việt Nam (2007-2014), Đại sứ Việt Nam tại Mỹ (2014-2018) đã có thời gian dài làm việc với Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh. Đại sứ chia sẻ kỷ niệm về người bạn Năm Vịnh.
Nguyễn Chí Vịnh - vị tướng con nhà tướng

Nguyễn Chí Vịnh - vị tướng con nhà tướng

Bài viết về Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh với một số tư liệu lần đầu tiên công bố của Tiến sĩ Lê Mạnh Hà, con trai Đại tướng Lê Đức Anh dành riêng cho VietNamNet.
‘Anh Năm Vịnh’ trong tôi

‘Anh Năm Vịnh’ trong tôi

Thiếu tướng, PGS.TS, Thầy thuốc Nhân dân Nguyễn Hồng Sơn, nguyên Giám đốc Bệnh viện Quân y 175 nhớ về những kỷ niệm 10 năm làm việc với Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh.