Ngày 29/12, TAND TP Hà Nội tuyên phạt cựu CSGT Nguyễn Đức Trung (SN 1992, trú tại xã Đồng Tĩnh, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc) mức án 20 năm tù về tội “Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản”.

HĐXX nhận định, hành vi của bị cáo thể hiện sự liều lĩnh, coi thường pháp luật, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn Thủ đô, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh của người chiến sĩ Công an nhân dân.

Tuy nhiên khi lượng hình, HĐXX cũng cân nhắc đến việc bị cáo năn năn, hối cải, có nhiều thành tích trong 12 năm công tác tại Công an tỉnh Vĩnh Phúc; việc bị cáo vay tiền của các đối tượng xét thấy cần làm rõ việc có hay không việc cho vay nặng lãi để xử lý.

Lời khai của kẻ bắt cóc trẻ em

Tại tòa, bị cáo Nguyễn Đức Trung khai có 12 năm công tác tại Công an tỉnh Vĩnh Phúc. Bị cáo lâm cảnh nợ nần vì vay nặng lãi để đầu tư vào tiền ảo. Số tiền nợ lên đến 6-7 tỷ đồng, chủ nợ thúc ép trả tiền khiến bị cáo lâm cảnh túng quẫn và nảy sinh ý định về Hà Nội, tìm khu nhà giàu để trộm cắp tài sản. 

nguyen-duc-chung-bat-coc.png
Bị cáo Nguyễn Đức Trung (Ảnh: T.N)

Ngày 13/8, bị cáo xuống Hà Nội với ý định đi trộm cắp, nhưng bị cáo đã phải ra về tay không. Đến khoảng 11h ngày 14/8, do bị thúc ép trả nợ, bị cáo quay lại Hà Nội để trộm cắp tài sản. 

Chiều hôm đó, cựu CSGT đi vào Khu đô thị Việt Hưng nhưng vẫn chưa thể thực hiện được hành vi trộm cắp tài sản. Lúc này, Trung nảy sinh ý định bắt cóc trẻ em để chiếm đoạt tài sản.

Để thực hiện hành vi phạm tội, anh ta mua găng tay, băng dính và 2 đoạn dây chun rồi quay lại Khu đô thị Việt Hưng.

Theo lời khai của bị cáo, khi quay lại Khu đô thị Việt Hưng là khoảng 19h, Trung gặp cháu N.H.P. (sinh ngày 17/6/2016) đang đi xe đạp một mình. Anh ta dừng xe ô tô, mở cửa xe vờ hỏi thăm nhà. Khi cháu P. dừng xe để trả lời, Trung kéo cháu bé lên xe rồi phóng xe bỏ đi.

“Bị cáo nhắm đến cháu bé để phạm tội vì nghĩ trẻ con không có khả năng kháng cự”, Trung khai.

Trên xe ô tô, Trung hỏi cháu P. về hoàn cảnh gia đình với mục đích để đưa ra mức tiền chuộc. Trung hỏi cháu bé số điện thoại của mẹ rồi liên tục gọi điện cho người mẹ thúc ép phải đưa số tiền 15 tỷ đồng để chuộc con trai.

Nhằm tránh bị truy vết, sau mỗi lần gọi điện cho mẹ cháu P., Trung đều tắt nguồn điện thoại. Cứ 15- 30 phút, Trung lại gọi điện thúc ép mẹ cháu bé.

Qua trao đổi với mẹ cháu P., cuối cùng Trung chấp nhận mức tiền chuộc mà gia đình chuẩn bị được là 6 tỷ đồng và 300 ngàn USD. Sau đó anh ta hướng dẫn mẹ cháu P. đi theo nhiều tuyến đường để đến điểm hẹn gặp trao tiền.

Trung khai nhận, sau khi mở cửa xe, xách túi tiền lên ô tô, bị cảnh sát truy đuổi, bị cáo không có ý định nổ súng, cũng không hề có ý định làm hại cháu bé. “Việc súng phát nổ là ngoài ý định của bị cáo”, bị cáo Trung nói.

Được quyền nói lời sau cùng, bị cáo Trung gửi lời xin lỗi chân thành đến cháu P. và gia đình cháu; gửi lời xin lỗi đến Công an tỉnh Vĩnh Phúc và gia đình bị cáo.

“Thời gian bị cáo bị tạm giam, ngày nào bị cáo cũng ăn năn, hối cải về hành vi phạm tội mà mình đã gây ra. Mong HĐXX tạo điều kiện, xem xét cho bị cáo mức án nhẹ để sớm được trở về với gia đình”, lời sau cùng của bị cáo Nguyễn Đức Trung.