Ngày 30/8, TAND huyện Nghĩa Hưng tổ chức xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với 3 bị cáo về tội "Chống người thi hành công vụ" xảy ra tại khu vực Cồn Xanh.

3 bị cáo gồm: Mai Thị Lan (SN 1990, ở xã Nam Điền), Lưu Văn Hoán (SN 1990, ở xã Nghĩa Hải), Nguyễn Văn Thành (SN 1978, ở xã Nam Điền).

Theo cáo trạng, sáng 29/7, UBND huyện Nghĩa Hưng phối hợp với UBND xã Nghĩa Hải và Công ty cổ phần đo đạc địa chính và công trình Gia Huy tổ chức đo đạc hiện trạng sử dụng đất của các lô đầm thuộc quyền quản lý của UBND xã Nghĩa Hải.

Khi đoàn công tác đến thực địa để xác định hiện trạng sử dụng đất thì có khoảng 200 người dân nuôi trồng thủy sản tại khu vực Cồn Xanh đứng vây kín đường, dùng các phương tiện chắn ngang đường, không cho đoàn công tác thực hiện nhiệm vụ.

Trong đó, Lan, Hoán và Thành không chấp hành yêu cầu của đoàn công tác, dùng điện thoại di động livestream, chụp ảnh, quay video, giằng co, xô đẩy, dùng chân đạp, đánh cùi trỏ vào người thi hành công vụ.

Lực lượng đảm bảo an ninh trật tự đã dẫn giải 3 người này về trụ sở UBND xã Nam Điền lập biên bản bắt người phạm tội quả tang để điều tra, xử lý.

W-Nam Định_1.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử.

Tại phiên tòa, các bị cáo Thành và Lan đã khai nhận toàn bộ hành vi vi phạm của mình. Bị cáo Thành đã có đơn xin trả lại 0,99ha đất, ủy quyền cho em trai ký biên bản bàn giao đất cho UBND xã Nam Điền.

Bị cáo Lan đã có đơn vận động gia đình và gia đình bị cáo đã ký biên bản bàn giao 3,65ha đất cho UBND xã Nghĩa Hải, vận động thêm 8 hộ dân nuôi trồng thủy sản tại khu vực Cồn Xanh ký biên bản trả lại 14,27ha đất cho UBND xã Nghĩa Hải để thực hiện các dự án của Tập đoàn Xuân Thiện.

Riêng bị cáo Hoán có hành vi cố tình chống đối, không hợp tác với cơ quan điều tra, không trả lại đất và không vận động người thân trả lại đất.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên án bị cáo Nguyễn Văn Thành 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 18 tháng, trả tự do tại phiên tòa; bị cáo Lan 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 12 tháng, trả tự do tại phiên tòa; bị cáo Hoán 18 tháng tù giam.

Thông qua phiên tòa HĐXX đã tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về đất đai, bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng, nhất là đối với các hộ dân nuôi trồng thủy sản ở khu vực thực hiện các dự án của Tập đoàn Xuân Thiện hiểu rõ lợi ích từ các dự án mang lại, từ đó tự giác chấp hành, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.