Theo nhận định của HĐXX, hành vi phạm tội của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, gây dư luận bất bình. Bị cáo là người có đầy đủ năng lực nhận thức và điều khiển hành vi, nhưng chỉ vì động cơ ích kỷ, không muốn cháu Đỗ Ngọc Ánh làm ảnh hưởng đến cuộc sống riêng tư với nhân tình mà bị cáo đã làm hại cháu bé bằng những hành vi vô nhân tính.

Huyên chỉ vì động cơ ích kỷ, chỉ vì không muốn nuôi dưỡng con riêng của chị Luyến mà đã nhiều lần có các hành vi tàn độc, thực hiện hành động tội phạm bỉ ổi với cháu bé. Đỉnh điểm của sự man rợ, dã man trong hành vi của bị cáo là lần bị cáo đóng đinh vào đầu bé, hậu quả khiến bé tử vong. 

Hành vi của bị cáo bị cả xã hội lên án, dù tại CQĐT bị cáo thành khẩn khai báo, bị cáo có bố là người có công với cách mạng, song với tính chất hành vi phạm tội của bị cáo, cần phải loại bỏ bị cáo ra khỏi xã hội.

HĐXX

Đới với đề nghị của luật sư cho rằng chị Nguyễn Thị Luyến, mẹ cháu Ánh có dấu hiệu của tội Che dấu tội phạm hoặc Không tố giác phạm tội phạm, HĐXX cho rằng, tại toà HĐXX đã thẩm vấn kỹ chị Luyến và người liên quan, nhưng chưa đủ cơ sở để khởi tố chị Luyến về hành vi trên.

Tuy nhiên HĐXX cho rằng, những tài liệu có trong hồ sơ vụ án cho thấy, còn một số lời khai mâu thuẫn, để tránh bỏ lọt tội phạm, HĐXX kiến nghị CQĐT làm rõ hành vi của người mẹ.

Bị cáo tại toà

Về trách nhiệm dân sự, gia đình bị hại đã yêu cầu bồi thường hơn 400 triệu đồng, tại toà bị cáo nhất trí bồi thường số tiền trên, HĐXX ghi nhận sự tự nguyện của bị cáo.