Điện tái tạo sau thời
TUYẾN BÀI

Điện tái tạo sau thời "bùng nổ"

Nhiều dự án điện gió cũng phải đối mặt với chi phí vận hành đắt đỏ và sửa chữa phức tạp. Còn với dự án lỡ hẹn giá ưu đãi, nhà đầu tư đang “ngồi trên lửa” nhìn số phận đống tài sản không biết sẽ ra sao.

Hệ thống turbine nghìn tỷ bất động trên cánh đồng lộng gió ở Ninh Thuận

Không kịp thi công đưa vào vận hành dự án trước 1/11/2021, nhiều turbine điện gió tại Ninh Thuận đến nay vẫn ngừng quay. Nhà đầu tư như ngồi trên đống lửa vì không bán được điện, gánh nặng tài chính mỗi ngày thêm căng thẳng.

Sau sốt nóng, điện mặt trời mái nhà 'sốt vó' hợp thức giấy phép

Những công trình điện mặt trời mái nhà hoàn thành năm 2020 trở về trước tưởng có thể “ăn ngon ngủ yên”, song hiện nay, nhiều nhà đầu tư có nguy cơ phá sản vì thiếu... giấy phép xây dựng. Nhà đầu tư đi xin nhưng không ai cấp.

46 dự án điện tái tạo nhỡ ưu đãi đã có giá bán, 430MW được phát lên lưới

EVN cho biết: Tính đến 17h30 ngày 31/5, có 46 dự án điện tái tạo chuyển tiếp (nhỡ giá FIT) đã hoàn thành đàm phán giá và ký tắt hợp đồng mua bán điện, trong đó có 7 dự án/phần dự án với tổng công suất 430,22MW chính thức được phát điện lên lưới.

Sớm có giá tạm thời cho dự án điện tái tạo không kịp hưởng giá ưu đãi

Bộ Công Thương phải có văn bản trước ngày 20/5 chỉ đạo EVN đàm phán với các chủ đầu tư dự án điện tái tạo với mức giá tạm thời và cho vận hành phát điện lên lưới điện.

Chính phủ nêu điểm trái ngược của đầu tư điện tái tạo và nhiệt điện than

"Trong khi các nguồn năng lượng tái tạo vượt mức 480% thì các nguồn nhiệt điện chỉ đạt gần 60%", theo báo cáo của Chính phủ.

4 năm, điện tái tạo ở Việt Nam phát triển 'thần tốc' như thế nào?

Giai đoạn 2017-2021, điện mặt trời và điện gió đã phát triển bùng nổ. Từ sau năm 2021 đến nay, điện tái tạo chững lại do chưa có chính sách rõ ràng.

Hết thời giá cao, điện gió lo tương lai "bay theo gió"

Kể cả khi kịp vận hành, nhiều dự án điện gió cũng phải đối mặt với chi phí vận hành đắt đỏ và sửa chữa phức tạp. Còn với dự án lỡ hẹn giá ưu đãi, nhà đầu tư đang “ngồi trên lửa” nhìn số phận đống tài sản không biết sẽ ra sao.

85 nghìn tỷ làm dự án điện sạch ế: Xót xa những tua bin điện gió trăm tỷ bỏ không

"Nếu trực tiếp chứng kiến cánh đồng điện gió mênh mông, mỗi tuabin gió đầu tư 150 tỷ đồng đứng yên hơn 1 năm qua thì thấy vô cùng xót xa", đại diện nhà đầu tư điện tái tạo giãi bày.

Ban hành khung giá mới cho dự án điện gió, điện mặt trời chuyển tiếp

Ngày 7/1, Bộ trưởng Công Thương ban hành quyết định về khung giá phát điện nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp. Khung giá này khá sát với mức giá được EVN đề xuất mới đây.