Tết qua miền nhớ
TUYẾN BÀI

Tết qua miền nhớ

Không sung túc, đủ đầy như bây giờ, nhưng những cái Tết ấy luôn là miền ký ức không thể nào lãng quên, là một thời để nhớ, là nơi để ai đó khát khao tìm về.

Tết chim

Tôi từng đọc được ở đâu đó câu nói, ký ức tuổi thơ là tài sản quý giá nhất của mỗi người. Kể từ ngày nhà tôi chuyển xuống phố huyện định cư, mỗi độ mùa xuân chạm ngõ, tôi lại thao thức nhớ bản nhỏ của tôi, nhớ những cái Tết chim ấm áp, yên lành…

Nhớ những ngày giáp Tết thời thơ ấu, mỏi nhừ chân theo bố đi khắp đồng quê

Nhân cuối năm các anh sang cát cho bác dâu cả, mình mới có dịp về quê từ sớm. Xong phần lễ, đứng trước mộ mẹ một lúc, mình bỗng nhớ lại bao kỷ niệm, muốn đi bộ về để hồi tưởng thời thơ ấu.

Tết về, nhớ những chuyến xe ken đặc người, mỗi lần qua ổ gà xóc lên xóc xuống

Cuộc đời con người, kể cũng lạ, càng lớn tuổi càng hay hoài niệm về quá khứ. Ngồi nơi quán cũ ven đường những ngày giáp Tết, tấp nập xe cộ, lòng tôi man mác nhớ về những chuyến xe ngày Tết thuở còn thơ.

'Tết này cả nhà về quê, dù phải rút hết tiết kiệm cũng sẽ về'

Lại một năm nữa sắp qua, một mùa xuân mới sắp đến. Làm ăn xa quê, những ngày này thấp thỏm phân vân: liệu Tết có nên về quê?

Nhớ câu dỗ dành của cha ngày Tết: 'Ngủ sớm để mai đi xe tốc hành xem hài Sác-lô'

Ngày Tết trong tuổi thơ tôi là được mẹ dẫn ra thị xã đón xe tốc hành về ngoại, ngồi tụm năm tụm bảy trước cái tivi trắng đen nho nhỏ xem những thước phim hài Sác-lô.

Tết sắp về, nhớ những ngày rộn ràng đi 'giẫy mả', nghe kể sự tích ông bà

Đối với tôi, Tết bắt đầu từ những ngày đầu tháng Chạp. Đó là những ngày rộn ràng chờ đón năm mới của tôi và mấy đứa trẻ trong xóm nghèo.

Nhớ Tết xưa quấn chân bố tới lò bánh, nếm miếng quy gai thơm lừng

Một người thợ đứng dưới sẽ cắt bánh thành từng đoạn dài chừng 8cm. Lý do gọi đó là bánh quy gai, vì nó có những chiếc gai ở hai bên cạnh như lưng con kỳ nhông.