- Sáng 14/11, ngành GD-ĐT Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm 35 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và tuyên dương các điển hình tiên tiến, nhà giáo mẫu mực tiêu biểu của Thủ đô năm 2017.

Đây là dịp để tôn vinh, ghi nhận và biểu dương những thành tích xuất sắc của các tập thể, cá nhân trong phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt” của ngành giáo dục Hà Nội.

Ông Chử Xuân Dũng, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội nhìn nhận sự đóng góp của mỗi thầy cô giáo, mỗi đơn vị trường học đã tạo nên những kết quả và thành tích ấn tượng của ngành giáo dục trong thời gian qua.

Ông Chử Xuân Dũng, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội chúc mừng các điển hình tiên tiến, nhà giáo mẫu mực tiêu biểu của Thủ đô năm 2017. Ảnh: Thanh Hùng.

Năm học 2016 – 2017, Sở GD-ĐT biểu dương phòng giáo dục các quận Hà Đông, Thanh Xuân, Hoàn Kiếm, Long Biên, Bắc Từ Liêm, Hoàng Mai và các huyện Đan Phượng, Gia Lâm, Thanh Trì, Thạch Thất.

Cùng đó tuyên dương các cá nhân tiêu biểu.

Ở cấp mầm non, là tấm gương cô giáo Phùng Thị Bích Lâm (Hiệu trưởng Trường Mầm non Chu Minh, huyện Ba Vì) dù sắp nghỉ hưu nhưng vẫn lăn lộn vượt khó, có nhiều sáng kiến để xây dựng trường của xã từ chỗ nghèo nàn, yếu kém thành có đủ điều kiện cơ sở vật chất và nâng cao chất lượng chăm sóc trẻ.

Ở cấp Tiểu học, cô Vương Thị Thùy (giáo viên Trường Tiểu học Viên Sơn, thị xã Sơn Tây) dù hoàn cảnh khó khăn, chồng bị ung thư từ mấy năm nay, nuôi 2 con nhỏ nhưng vẫn luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Không những thế, cô còn dạy ngoại khóa miễn phí, bồi dưỡng năng khiếu cho học sinh.   

Ông Nguyễn Đức Chung trao bằng khen cho các điển hình tiên tiến, nhà giáo mẫu mực tiêu biểu.

Ở cấp THCS là cô giáo Nguyễn Thị Phương Thanh (giáo viên Trường THCS Cao Viên, huyện Thanh Oai) với những cố gắng không mệt mỏi với 2 giải Nhì thành phố và quốc gia ở cuộc thi Thiết kế bài giảng E- learning, bồi dưỡng nhiều học sinh giỏi. Hay cô Nguyễn Thị Kim Dung (giáo viên Trường THCS Thăng Long, quận Ba Đình) đã cống hiến 30 năm trong ngành giáo dục, bản thân đã từng mắc bệnh hiểm nghèo nhưng nỗ lực vượt qua. Với những tiết học của cô, học sinh luôn được bồi đắp không chỉ kiến thức chuyên môn mà còn được giáo dục cả nhân sinh quan, làm nền tảng để trưởng thành, có ý chí và lý tưởng sống đẹp.

Ở cấp THPT, cô Nguyễn Thị Chín (giáo viên dạy Giáo dục công dân Trường THPT Trần Hưng Đạo, quận Hà Đông) sử dụng những phương pháp giảng dạy mới, mạnh dạn vận dụng giáo án tích hợp, lồng ghép tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh, phòng chống tham nhũng,… để bài giảng đạt hiệu quả cao.

Ngoài ra, còn nhiều cá nhân khác ở các cấp học.

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội chúc mừng, ghi nhận và cảm ơn những đóng góp to lớn của các thầy cô giáo vì sự nghiệp giáo dục, vì sự nghiệp trồng người.

Ông Chung đánh giá, trong năm qua, ngành GD-ĐT Hà Nội đã quyết liệt đổi mới toàn diện trên tất cả các mặt theo hướng sâu sát và hiệu quả. Đồng thời đã đi trước, đón đầu trong việc ứng dụng công nghệ thôn tin trong quản lý, dạy và học; triển khai các mô hình đào tạo mở, tiên tiến, đạt tiêu chuẩn của quốc tế.

Ông Nguyễn Đức Chung trao cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ tặng các đơn vị xuất sắc. Ảnh: Thanh Hùng.

Để nâng cao hơn nữa chất và lượng của giáo dục Thủ đô, ông Chung cũng đề nghị toàn ngành cần khắc phục những khó khăn, khẩn trương thực hiện quy hoạch mạng lưới trường học khoa học, hợp lý. Cùng đó, quan tâm, nghiên cứu đề xuất trang bị trang thiết bị dạy và học, sửa chữa những hạng mục công trình chưa đồng bộ hoặc xuống cấp như phòng học tạm, nhà vệ sinh cho các trường ngoại thành, vùng xa. Phân luồng và hướng nghiệp cho học sinh phổ thông; nghiên cứu đề xuất bổ sung các chương trình giáo dục ngoại khóa để các em có thêm những kỹ năng sống, biết yêu thương, đồng cảm, chia sẻ với những người xung quanh, có ý thức trách nhiệm với bản thân, cộng đồng và xã hội.

“Có 2 môn học cần quan tâm sát sao là nâng cao sự hiểu biết và yêu thích của học sinh về truyền thống lịch sử dân tộc và nâng cao vốn ngoại ngữ để đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao trong bối cảnh hội nhập quốc tế… Để nâng cao chất lượng giáo dục, song song với các yêu cầu trên, cần tăng cường mở rộng, triển khai có hiệu quả việc hội nhập quốc tế về giáo dục. Cần nghiên cứu, tiếp thu những mô hình dạy và học, đào tạo có hiệu quả của thế giới để vận dụng sáng tạo phù hợp với điều kiện”, ông Chung nói.

Thanh Hùng

Cô giáo mầm non không ngại trực điện thoại phụ huynh dù tối muộn

Cô giáo mầm non không ngại trực điện thoại phụ huynh dù tối muộn

Xác định theo đuổi sư phạm mầm non, cô giáo Hiền cho rằng giáo viên phải tập làm quen với việc tiếp nhận những cuộc gọi từ phía các phụ huynh về con trẻ kể cả khi tối muộn.

Cô giáo biến lớp học thành sân khấu

Cô giáo biến lớp học thành sân khấu

Để truyền cảm hứng cho trẻ mầm non, cô giáo Bùi Thị Thu Thủy (Trường Mầm non Xuân La, Hà Nội) đã nghĩ cách dàn dựng các hoạt cảnh, vở kịch cho trẻ tham gia, biến giờ học thành các buổi liveshow ca nhạc hay câu lạc bộ khiêu vũ.

Cô giáo Hà Nội dạy học sinh làm kẹo lạc, kẹo vừng để bán

Cô giáo Hà Nội dạy học sinh làm kẹo lạc, kẹo vừng để bán

Cô giáo Phùng Thị Hà (Trường THPT Yên Lãng, Hà Nội) cho rằng nếu bản thân giáo viên tâm huyết và sáng tạo trong dạy học thì khoảng cách môn chính - môn phụ không còn là vấn đề.