Hai trận thua liên tiếp trước Mỹ và Bồ Đào Nha khiến tuyển nữ Việt Nam sớm dừng bước tại World Cup nữ 2023. Tuy nhiên, thầy trò HLV Mai Đức Chung vẫn còn một trận đấu rất được chờ đợi với đương kim Á quân Hà Lan vào ngày 1/8 tới.

Đến lúc này, những người lạc quan nhất cũng không nghĩ tuyển nữ Việt Nam có thể tạo nên bất ngờ ở trận cuối vòng bảng. Thậm chí mục tiêu ghi bàn thắng lịch sử cũng rất khó khăn bởi khoảng cách trình độ giữa hai đội có sự cách biệt lớn.

Tuyển nữ Việt Nam chịu nhiều áp lực trong trận đấu Bồ Đào Nha

Nhưng tuyển nữ Việt Nam hoàn toàn có thể chơi một trận cống hiến, giống như những gì đã thể hiện ở trận ra quân gặp ĐKVĐ Mỹ.

Muốn chơi hết khả năng, Huỳnh Như và các đồng đội phải cởi bỏ được tâm lý đè nặng sau trận gặp Bồ Đào Nha. Ở trận đấu đó, các cầu thủ thi đấu với áp lực phải có bàn thắng và thậm chí là có điểm trước đối thủ cũng lần đầu góp mặt tại World Cup. 

Cần phải nói thêm rằng chiến thắng của một đội bóng khu vực Đông Nam Á khác là Philippines trước New Zealand vô tình tạo ra áp lực nhất định cho đoàn quân của HLV Mai Đức Chung.

HLV Mai Đức Chung thừa nhận sự nôn nóng, chủ quan của các học trò

Sự nôn nóng tràn lên tấn công khiến tuyển nữ Việt Nam phải trả giá đắt, không chỉ bằng một trận thua mà những tính toán chiến thuật của HLV Mai Đức Chung và BHL không đạt được như mong muốn.

Chính HLV Mai Đức Chung thừa nhận các học trò của mình đã chủ quan khi nghĩ rằng có thể chơi tấn công và tìm kiếm được bàn thắng trước Bồ Đào Nha.

Những khoảng trống "chết người" của tuyển nữ Việt Nam bị lộ ra khi cự ly đội hình không được đảm bảo. Tuyển nữ Bồ Đào Nha dĩ nhiên không phải là tay mơ để bỏ lỡ cơ hội kết liễu đối thủ.

Đây là những vấn đề mà tuyển nữ Việt Nam phải được giải quyết trước trận gặp Hà Lan. HLV Mai Đức Chung cần giúp các cầu thủ cân bằng lại trạng thái tâm lý, trở lại với sự thoải mái, không đặt nặng mục tiêu về kết quả.

Tuyển nữ Việt Nam cứ thoải mái mà đấu Hà Lan

Sau hai trận thua và bị loại sớm, tuyển nữ Việt Nam biết rõ mình đang đứng ở đâu tại World Cup. Đối thủ cuối cùng của thầy trò HLV Mai Đức Chung là đương kim Á quân và hiện xếp thứ 9 trên BXH FIFA, chắc chắn sẽ tạo nên sức ép rất lớn lên khung thành thủ môn Kim Thanh.

Trước trận cuối vòng bảng gặp tuyển nữ Việt Nam, HLV Andries Jonker của Hà Lan đặt mục tiêu phải thắng đậm nhất có thể để cạnh tranh ngôi đầu bảng với Mỹ.

Sức mạnh của Hà Lan là không phải bàn cãi, và tuyển nữ Việt Nam cần tập trung cho sự chuẩn bị của mình. Một tinh thần thoải mái, coi trận đấu phía trước là một trải nghiệm quý báu, sẽ giúp Thanh Nhã cùng các đồng đội thể hiện được hết điểm mạnh, chơi một trận cống hiến trước khi chia tay sân chơi World Cup.