Tối 26/7, TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Nguyễn Sơn Lộ (SN 1948, tên gọi khác Minh Đường) mức án 3 năm tù về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân và 2 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Tổng hợp hình phạt mà bị cáo phải chịu là 5 năm tù.

Theo cáo buộc, ông Nguyễn Sơn Lộ từng giữ chức vụ Viện trưởng Viện nghiên cứu công nghệ và phát triển SENA (Viện SENA).

Bị cáo tại tòa. Ảnh: VA

Từ tháng 5/2013-1/2023, với danh nghĩa Viện SENA, một tổ chức chính trị xã hội trực thuộc Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, ông Lộ đã lợi dụng quyền tự do ngôn luận biên soạn, biên tập, phát tán cho nhiều người tài liệu.

Lợi dụng quyền khiếu nại của công dân, ông Lộ còn soạn thảo và phát tán cho nhiều người ''Đơn khiếu nại đề ngày 19/12/2022''.

Kết luận giám định cho thấy, 6/6 tài liệu nêu trên đều có nội dung xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Cáo trạng xác định, đây là hành vi nguy hiểm cho xã hội, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự và an toàn xã hội.

Ngoài ra, từ tháng 11/2020-7/2022, lợi dụng chức vụ quyền hạn là Viện trưởng Viện SENA, ông Lộ đã cho thuê trái phép một phần trụ sở Viện SENA ở 35 Điện Biên Phủ để thu lợi số tiền hơn 2,3 tỷ đồng. Việc làm này trái với điều lệ hoạt động của Viện, trái với quy định Luật quản lý, sử dụng tài sản công.

Cáo buộc cho rằng, hành vi cho thuê trụ sở trái phép của ông Lộ đã xâm phạm trật tự quản lý hành chính Nhà nước về nhà đất, gây cản trở quyền quản lý, sắp xếp, cho thuê, gây thất thu tiền thuê nhà; gây bức xúc trong dư luận, gây phức tạp về an ninh trật tự.