Mới đây, anh Văn Văn Sơn, một người dân tộc thiểu số ở xã Đông Thọ, huyện Sơn Dương đã được tham dự buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho đoàn viên thanh niên tỉnh Tuyên Quang.

Buổi tuyên truyền đã giúp cho anh và những đoàn viên khác nâng cao kiến thức pháp luật, nắm bắt những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và luật pháp của Nhà nước. Từ đó, nhận thức rõ tầm quan trọng của việc chuyển đổi số, lan toả sức mạnh của đoàn viên, thanh niên trong việc tuyên truyền đến người dân về Đề án 06 (Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số Quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 ), góp phần xây dựng xã Đông Thọ ngày càng giàu mạnh.

Được biết, những năm qua, Ban Dân tộc tỉnh Tuyên Quang đã ký kết chương trình phối hợp với Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Ban Dân vận Tỉnh uỷ, Sở Nội vụ, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Khoa học và Công nghệ, Liên minh Hợp tác xã… để nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật đến với đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Nhờ đó, các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đã được triển khai đồng bộ, kịp thời, có hiệu quả. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện và nâng cao. Lĩnh vực an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, quốc phòng - an ninh được củng cố.

Trong năm 2022, Ban Dân tộc tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức 16 hội nghị tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và vận động đồng bào dân tộc thiểu số cho 1.229 lượt người là cán bộ theo dõi công tác dân tộc cấp huyện, cấp xã, trưởng thôn, bản, đồng bào dân tộc thiểu số.

Tổ chức 6 hội nghị tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho 566 đại biểu người dân tộc thiểu số. Tổ chức 6 hội nghị tập huấn cung cấp thông tin về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh trên địa bàn cho 463 người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Thực hiện cấp ấn phẩm báo chí cho người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số...

Các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số được tổ chức bằng nhiều hình thức phù hợp với văn hóa, phong tục tập quán của đồng bào. Lồng ghép các hoạt động tuyên truyền với các hoạt động giao lưu văn hóa; các cuộc họp, hội nghị, sinh hoạt của thôn, bản, các đoàn thể chính trị - xã hội thôn, bản.

Tuyên truyền pháp luật lưu động và thi tìm hiểu pháp luật cho 98 người dân tại thôn Tân Lập, xã Chiêu Yên và thôn Khuân Khán, xã Xuân Vân, huyện Yên Sơn.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, Ban Dân tộc đã tổ chức 8 hội nghị tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và vận động đồng bào dân tộc thiểu số cho 630 lượt người là cán bộ theo dõi công tác dân tộc cấp huyện, cấp xã, trưởng thôn, bản. 

Nội dung tập trung vào tuyên truyền, phổ biến về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chính sách dân tộc, chương trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, các quy định pháp luật liên quan trực tiếp đến đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số.

Trong thời gian tới, Ban Dân tộc tỉnh Tuyên Quang tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tuyên truyền, vận động đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các chính sách dân tộc hiện hành, trong đó chú trọng Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. 

Tiêu Thị Thanh Bình, Đỗ Ngân Phương, Đỗ Hữu Khôi