Câu chuyện thủ thành tuyển Việt Nam Đặng Văn Lâm sắp đầu quân cho đội Trẻ TP.HCM ở giải hạng Nhất đang được dư luận bàn tán nhiều thời gian qua. Nhiều người cho rằng đời cầu thủ ngắn chỉ thi đấu đỉnh cao được vài năm nên cần tranh thủ trước khi giải nghệ.

Tuy nhiên cũng có ý kiến cho rằng các tuyển thủ như Văn Lâm đang đánh cược với sự nghiệp. Việc chơi ở hạng Nhất có thể khiến anh đánh mất phong độ, không cạnh tranh được vị trí ở ĐTQG.

Thực tế, việc một cầu thủ lựa chọn bến đỗ là quyền tự do của mỗi người. Họ đặt những yếu tố như tài chính, cơ hội thi đấu, gần gia đình, cơ hội phát triển... để cân nhắc trước khi đưa ra quyết định.

dang van lam 1.jpg
Văn Lâm sắp chia tay V-League để thi đấu cho đội bóng hạng Nhất. Ảnh: S.N

Ở góc độ nào đó, nếu Văn Lâm chia tay Bình Định để khoác áo Trẻ TP.HCM cũng là chính đáng nếu xét về mặt thu nhập. Thông tin ban đầu, thủ môn này có thể nhận số tiền lót tay tới 27 tỷ đồng cho bản hợp đồng 4 năm. Với lót tay lớn, cộng với lương và thưởng, thủ thành sinh năm 1993 nhận cao hơn gấp 2-3 lần so với đội bóng cũ.

Không chỉ có Văn Lâm, hàng loạt cầu thủ gắn mác đội tuyển quốc gia, U23 và có nhiều năm chinh chiến ở V-League, cũng đang đổ xô về hạng Nhất.

Đỗ Thanh Thịnh, Lê Ngọc Bảo, Đinh Thanh Bình, Đức Việt, Lê Minh Bình, Hữu Tuấn, Đỗ Văn Thuận, Phạm Văn Thành… là những cái tên đến Trẻ TP.HCM trước Văn Lâm.

Hay như CLB PVF - CAND cũng đã có chữ ký của Huy Hùng, Nguyễn Văn Dũng, Trần Ngọc Sơn, Martin Lo, Ryan Việt... Bình Phước cũng đang lao vào cuộc mua sắm cầu thủ V-League với mục tiêu thăng hạng mùa tới.

thanh binh.jpg
Thi đấu ở hạng Nhất, cơ hội khoác áo ĐTQG là rất khó với Thanh Bình

Dĩ nhiên khi tới hạng Nhất, các ngôi sao nói trên đều chấp nhận phải "hạ cấp" và xác định phong độ bị ảnh hưởng. Như Đặng Văn Lâm, phải tới giữa tháng 10 anh mới có thể ra sân thi đấu nếu chơi cho Trẻ TP.HCM, tức là chỉ có hơn 1 tháng "làm nóng" trước AFF Cup 2024, tính ra số trận chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Đó là chưa kể trong trường hợp xấu nhất, 4-5 đội bóng như tân binh Khánh Hòa, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, Định Hướng Phú Nhuận... bỏ giải vì khó khăn tài chính, giải hạng Nhất có thể bị "vỡ", hoặc số lượng các trận đấu ở một mùa giải giảm đi đáng kể.

Khi ở V-League, Văn Lâm vốn đã gặp khó khi phải cạnh tranh vị trí với Nguyễn Filip trong khung gỗ tuyển Việt Nam, vậy nên khi chơi bóng ở hạng Nhất, anh càng khó hơn bởi chất lượng của giải đấu này thấp, không có nhiều tiền đạo giỏi, không có ngoại binh... Đây cũng là chuyện sẽ xảy ra với những tuyển thủ, ngôi sao V-League khác.

Rõ ràng là chuyện cơm áo gạo tiền, đang khiến nhiều cầu thủ chấp nhận chơi một ván bài mạo hiểm.