1. Sau chiến thắng trước Indonesia, cùng với việc vắng Quang Hải, Tuấn Anh cũng như Văn Toàn phải ngồi dự bị, HLV Park Hang Seo gây bất ngờ lớn khi thay đổi tới 5 vị trí trong đội hình xuất phát.

Không chỉ bất ngờ ở việc sử dụng nhân sự, thuyền trưởng người Hàn Quốc cũng tỏ ra tự tin khi tiếp tục cho đội nhà chơi với sơ đồ tấn công 3-4-3 thay vì dự tính 3-5-2 như trước đó.

Những toan tính có phần ngoài dự đoán này của HLV Park Hang Seo khiến Malaysia bối rối nên mắc  nhiều lỗi cá nhân đến hệ thống phòng ngự và việc tuyển Việt Nam có bàn thắng mở tỉ số là dễ hiểu.

{keywords}
Tiến Linh mở tỉ số tưởng chừng khiến tuyển Việt Nam dễ thở

Thậm chí nếu tận dụng tốt hơn các cơ hội, đoàn quân của HLV Park Hang Seo có thể đã sớm kết liễu trận đấu ngay ở hiệp 1, thay vì phải đợi đến những giờ phút "rớt tim" như đã thấy.

2. Gây bất ngờ cho đối thủ bằng cách tiếp cận trận đấu chưa đủ, thuyền trưởng người Hàn Quốc còn làm điều ngạc nhiên khác khi cho đội nhà đá rất thấp, cũng như “ném bóng” cho Malaysia chơi từ khá sớm.

Về cơ bản tính toán này không sai, bởi tuyển Việt Nam chuyển sang thế trận phòng ngự tấn công nhanh quen thuộc nhưng việc thiếu một người thu hồi bóng, điều tiết trận đấu thực thụ ở giữa sân khiến các học trò của HLV Park Hang Seo gặp khó.

{keywords}
nhưng Malaysia cũng khiến tuyển Việt Nam gặp khó đôi chút

Malaysia triển khai tấn công không phải quá xuất sắc, nhưng rốt cuộc đội hình chơi thấp và kiểm soát bóng quá ít khiến hàng phòng ngự tuyển Việt Nam phải đá vất vả trong khoảng nửa cuối hiệp 1 cho đến phần lớn 45 phút kế tiếp. Và việc Malaysia có bàn thắng cũng rất dễ hiểu.

Rất may, sức ép hay đẳng cấp của người Mã là chưa đủ, cùng với sự xuất sắc của Tấn Trường và hàng thủ giúp tuyển Việt Nam đứng vững trước khi có bàn thắng quyết định trên chấm phạt 11m của Quế Ngọc Hải.

3. Công bằng mà nói, chiến thắng cho tuyển Việt Nam là xứng đáng vì Malaysia chưa đủ đẳng cấp để giải quyết lợi thế, trong khi các học trò của HLV Park Hang Seo ngoài chuyên môn còn có khát khao, nỗ lực hơn hẳn.

{keywords}
nhưng đẳng cấp của thầy trò HLV Park Hang Seo vẫn nhỉnh hơn để chiến thắng là xứng đáng

Nếu như các pha dứt điểm một cách gọn ghẽ hợp lý hơn, tuyển Việt Nam chắc chắn đã sớm giải quyết trận đấu khi tạo ra vô số cơ hội ngon ăn trước khung thành của đối thủ.

Nhưng điểm sáng lớn nhất để tuyển Việt Nam không đáng bị chia điểm vẫn nằm ở đẳng cấp có phần nhỉnh hơn so với đối thủ. Tuyển Việt Nam vẫn giữ được cự ly và vận hành đội hình một cách tối ưu nhất ngay cả khi sức ép rất lớn.

Thêm vào đó tuyển Việt Nam còn sở hữu từng cá nhân xuất sắc bên cạnh một tập thể luôn ra sân đầy quyết tâm. Cho nên việc giành trọn 3 điểm trước Malaysia là không thể xứng đáng hơn, dù đôi lúc cũng làm người xem... căng thẳng.

Giải quyết xong Malaysia, mọi chuyện đã dễ thở cho tuyển Việt Nam rất nhiều. Vì vậy không ngạc nhiên khi ông Park tuyên bố: Mang UAE đến đây! 

Mai Anh

Việt Nam bay cao World Cup: Liều vắc xin cho tổ quốc chống dịch...

Việt Nam bay cao World Cup: Liều vắc xin cho tổ quốc chống dịch...

Việt Nam thắng Malaysia 2-1, tiến gần mốc lịch sử World Cup. Vượt khó ở UAE, các chàng trai áo đỏ đã gửi liều vắc xin tuyệt vời cho tổ quốc đang gồng mình chống dịch...

Báo Malaysia: 'Việt Nam khiến chúng ta tan mộng World Cup'

Báo Malaysia: 'Việt Nam khiến chúng ta tan mộng World Cup'

Truyền thông Malaysia thừa nhận thất bại của đội nhà ở vòng loại World Cup 2022 là kết quả tất yếu, khi đội tuyển Việt Nam mạnh hơn.

Tuyển Việt Nam đi tiếp ở vòng loại World Cup ngay cả khi thua UAE

Tuyển Việt Nam đi tiếp ở vòng loại World Cup ngay cả khi thua UAE

Chiến thắng 2-1 trước Malaysia giúp tuyển Việt Nam tiếp tục giữ ngôi đầu bảng G và nắm trong tay quyền tự quyết trong cuộc đua giành vé vào vòng loại cuối cùng World Cup 2022.