Hoàng Đức là cái tên thứ 9 phải nói lời chia tay với tuyển Việt Nam ở đợt tập trung chuẩn bị cho Asian Cup 2024. Dưới thời HLV Philippe Troussier, vai trò của Hoàng Đức không quá nổi bật như người tiền nhiệm Park Hang Seo, nhưng cầu thủ CLB Thể Công Viettel lại có thể làm rất tốt nếu như được tin tưởng.

Thực tế, ở hai trận đấu chính thức của tuyển Việt Nam trước Philippines và Iraq, nếu có Hoàng Đức trên sân, tuyến giữa của tuyển Việt Nam có thể đã hiệu quả hơn rất nhiều. Khả năng điều bóng, cầm nhịp và tung ra những đường chuyền có tính đột biến cao của cầu thủ sinh năm 1998 là không phải bàn cãi nhiều.

hoang duc.jpg
Hoàng Đức lỡ hẹn với Asian Cup 2024 vì chấn thương

Tiếc cho Hoàng Đức khi đến lúc HLV Philippe Troussier thay đổi định kiến thì anh lại dính chấn thương lỡ hẹn với Asian Cup 2024. Lúc này, tuyển Việt Nam phải có một cầu thủ có đẳng cấp nhất định để nhận nhiệm vụ, và Thái Sơn là một trong số đó.

Ở V-League cũng như đội tuyển, cầu thủ CLB Thanh Hóa chịu khó tranh chấp, thu hồi bóng và điều tiết trận đấu. Phẩm chất của Thái Sơn ngay lập tức được HLV Troussier đánh giá cao.

Tháng 6/2023, Thái Sơn lần đầu được xếp đá chính cùng với Tuấn Anh ở vị trí tiền vệ trung tâm. Từ đó tới nay, đây vẫn là cặp tiền vệ được ông Troussier ưa thích nhất, dù có nhiều thử nghiệm.

Sự trưởng thành nhanh chóng của Thái Sơn đã đẩy hai đàn anh Hoàng Đức và Hùng Dũng lên băng ghế dự bị ở hai trận đấu gần nhất của tuyển Việt Nam. 

thai son.png
Thái Sơn được HLV Troussier tin tưởng

Bất lợi của Thái Sơn là thể hình, nhưng cầu thủ sinh năm 2003 lại luôn cho thấy sự nỗ lực rất đáng khen ngợi về sự vươn lên, khắc phục điểm yếu. Ở hai trận gặp Philippines và Iraq, Thái Sơn là một trong những cầu thủ đá trọn vẹn 90 phút ở tuyển Việt Nam.

Ở vị trí tiền vệ trung tâm, ngoài Thái Sơn và Tuấn Anh, HLV Trousier có thể sử dụng Đỗ Hùng Dũng, Phạm Văn Luân, Lê Phạm Thành Long, Nguyễn Hai Long và đặc biệt là Nguyễn Quang Hải. Tuy nhiên, nếu như Văn Luân và Thành Long ít kinh nghiệm thi đấu quốc tế, Hùng Dũng gặp vấn đề về thể trạng, thì Quang Hải lại phù hợp hơn khi được xếp đá phía trên, trong vai trò của một số 9 ảo.

Quân bài bất ngờ của HLV Troussier

Việc HLV Troussier điền tên Văn Trường vào danh sách tuyển Việt Nam đi Qatar tập huấn là một bất ngờ. Dù còn trẻ nhưng cầu thủ Hà Nội FC hoàn toàn có thể giành một suất chính thức ở vị trí tiền đạo cắm. Hoàng Đức từng được ông Troussier thử nghiệm nhưng chưa đạt yêu cầu, nhưng với Văn Trường sẽ khác?