Bộ khung hoàn thiện

Danh sách tuyển Việt Nam với 34 cầu thủ vừa được HLV Philippe Troussier công bố, ít nhiều vẫn gây ra những tranh cãi với giới chuyên môn và người hâm mộ. Ông Troussier tiếp tục tin dùng các cầu thủ trẻ, đồng thời gọi lên đội tuyển 4 tân binh. Ở chiều hướng ngược lại, chiến lược gia người Pháp "ngó lơ" Công Phượng, Văn Quyết, Hồ Tấn Tài, Bùi Tiến Dũng...

So với đợt tập trung đá 2 trận gặp Philippines và Iraq tại vòng loại thứ 2 World Cup 2026, bộ khung tuyển Việt Nam lần này hoàn chỉnh hơn về mặt nhân sự.

Đáng chú ý ở vị trí thủ môn, vấn đề mà HLV Troussier cảm thấy chưa yên tâm với Đặng Văn Lâm là khả năng chơi chân và bóng bổng, thì Nguyễn Filip là một sự lựa chọn vô cùng chất lượng. Dĩ nhiên, hai thủ thành này vẫn phải cạnh tranh nhau ở từng buổi tập sắp tới, và ai được bắt chính phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

filip nguyen 12.jpg
Nguyễn Filip là một sự lựa chọn chất lượng

Ở hàng hậu vệ, ngoài Quế Ngọc Hải và Thành Chung đang chạy đua với thời gian để kịp bình phục, những Việt Anh, Văn Thanh, Thanh Bình, Tuấn Tài, Minh Trọng... đều đạt phong độ tốt. Ngoài ra, sự xuất hiện của Ngọc Bảo và Thanh Thịnh khiến cuộc cạnh tranh ở hành lang trái đội tuyển được dự đoán sẽ rất hấp dẫn.

Trên hàng tiền vệ, sự trở lại của Quang Hải giúp tuyển Việt Nam cải thiện được chất lượng của những đường chuyền, những pha đột phá táo bạo... Trước khi lên tuyển, dù chưa đạt đỉnh cao về phong độ, Quang Hải vẫn kịp ghi 3 bàn thắng cho CAHN ở V-League. 

Bên cạnh đó, Đức Chiến hay Hai Long cũng sẵn sàng cạnh tranh sòng phẳng với những Tuấn Anh, Thái Sơn. Còn Hoàng Đức và Hùng Dũng chắc chắn biết mình phải làm gì để không tiếp tục ngồi ngoài như hai trận gặp Philippines và Iraq.

Trên hàng tiền đạo, hầu hết các chân sút đều đang có phong độ cao. Tiến Linh, Đình Bắc, Văn Toàn... đều liên tục ghi bàn ở V-League, mang đến những tín hiệu rất vui cho hàng công tuyển Việt Nam.

Không rập khuôn lối chơi

Có nhiều tiêu chí để HLV Troussier lựa chọn cầu thủ, nhưng chỉ những người thích nghi được lối chơi mới, hiểu rõ cách vận hành, sẽ nhiều cơ hội hơn được đi Qatar dự Asian Cup 2024.

Nói như vậy không có nghĩa cơ hội đang đóng lại với những tân binh ở tuyển Việt Nam. Những Ngọc Bảo hay Thanh Thịnh đã quá quen với sơ đồ 3-4-3 cùng lối chơi chủ động ở Bình Định, nên có thể dễ bắt nhịp trong lần đầu khoác áo ĐTQG.

Trong gần 1 năm cầm quân ở tuyển Việt Nam, HLV Philippe Troussier luôn đánh giá cao những cầu thủ hiểu rõ triết lý của ông. Vì vậy, ngay cả khi những cầu thủ trẻ dù chưa có màn thể hiện xuất sắc, vẫn được trọng dụng. Đây cũng là lứa cầu thủ mà chiến lược gia người Pháp kỳ vọng cho tương lai, với mục tiêu cao nhất là World Cup.

philippe troussier 2.jpg
HLV Troussier đang từng bước nâng cấp cho tuyển Việt Nam

So với hai trận gặp Philippines và Iraq, HLV Troussier và các cộng sự xây dựng giáo án, chuẩn bị các phương án về lối chơi linh hoạt hơn, nhằm đối phó với từng đối thủ khác nhau ở giải đấu có lịch thi đấu dày đặc như Asian Cup 2024.

Giải đấu ngắn ngày kiểu Asian Cup đòi hỏi các đội phải đặt hiệu quả lên hàng đầu, biết thích ứng với hoàn cảnh. Vì thế, nếu như lối chơi rập khuôn, tuyển Việt Nam chắc chắn sẽ gặp khó.

BLV Quang Huy cho rằng tuyển Việt Nam vẫn cầm bóng chủ động, triển khai từ sân nhà, nhưng linh hoạt hơn. Đó là kiểm soát bóng với thời lượng hợp lý, công phải ra công, thủ ra thủ, chuyển đổi trạng thái cũng cần bài vở.

Tuyển Việt Nam sẽ là một bản nâng cấp ở Asian Cup 2024, và màn thể hiện đoàn quân HLV Troussier chính là thước đo cho tham vọng World Cup trong tương lai gần.