1. Tuyển Việt Nam với việc được chơi trên sân nhà, kinh nghiệm thi đấu được nâng lên sau khi có mặt ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022... rõ ràng nhỉnh hơn so với Afghanistan, đội bóng còn gặp nhiều khó khăn vì yếu tố khách quan.

Đánh giá đó là chuẩn xác khi tuyển Việt Nam nhập cuộc hứng khởi và nhanh chóng có được những pha tấn công về phía khung thành Afghanistan, nhưng cũng phải mất khá lâu đội bóng của HLV Park Hang Seo mới mở được tỉ số.

Lợi thế dẫn bàn cũng những ưu thế tiếp tục giúp cho tuyển Việt Nam có thêm pha lập công nữa vào cuối trận để kết thúc trận đấu với chiến thắng 2-0 làm quà tặng cho người hâm mộ TP.HCM sau thời gian dài mới trở lại sân Thống Nhất.

Tuyển Việt Nam chiến thắng

2. Đánh giá tổng quan, tuyển Việt Nam rõ ràng chơi không tốt hay đẹp như sự kỳ vọng của người hâm mộ trước khi trận đấu diễn ra, dù vẫn có trong tay lực lượng gần như mạnh nhất.

Có thể thông cảm với nhiều sự thay đổi trong đội hình xuất phát, tuyển Việt Nam chơi không ổn, nhưng kể cả khi tung vào sân các trụ cột đội bóng của HLV Park Hang Seo cũng chơi khá... nhạt.

Các cơ hội tạo ra hay 2 tình huống mà Tuấn Hải lập công do sai số của Afghanistan nhiều hơn là do tuyển Việt Nam gây sức ép bằng lối chơi tấn công và đến từ lối chơi được HLV Park Hang Seo xây dựng.

Thậm chí, nếu như không phải Văn Lâm xuất sắc trong khung gỗ, có thể tỉ số đã khác, thậm chí là kết quả cuối cùng thay vì tuyển Việt Nam giành chiến thắng như đã thấy.

3. Tuyển Việt Nam chơi chưa hay đến từ việc HLV Park Hang Seo thử nghiệm khá nhiều về con người lẫn sơ đồ chiến thuật trong trận đấu với Afghanistan.

nhưng HLV Park Hang Seo còn nhiều việc phải làm

Việc có thể hay dám thử nghiệm là đáng mừng, nhưng bên cạnh đó lại rất lo âu khi không phải thành công tất cả từ con người đến lối chơi hay những sơ đồ chiến thuật ở trận thắng Afghanistan.

Hiệp 1, với sơ đồ 5-3-2 quen thuộc nhưng không thể vận hành một cách nhuyễn khi trên sân nhiều gương mặt mới, cũng như năng lực chưa đủ để tuyển Việt Nam chơi khá chông chênh.

Mọi thứ còn tệ hơn khi HLV Park Hang Seo thử nghiệm sơ đồ 4-1-4-1 rồi cả biến thể 4-4-2... lúc này tuyển Việt Nam không thể kiểm soát thế trận và để Afghanistan liên tục có cơ hội...

Tất nhiên, thử nghiệm là cần có thời gian nhưng sẽ bất ổn nếu như ông Park không tìm được những con người phù hợp trong thời gian tới. Nhưng thôi thì cũng coi như là thành công về tỉ số và cả việc chiến lược gia người Hàn Quốc dũng cảm thử nghiệm đi đã, còn tương lai từ từ... tính.

Video Việt Nam 2-0 Afghanistan:

Mai Anh