Tuyển Việt Nam với mục tiêu World Cup

Việc tuyển nữ Việt Nam giành tấm vé tham dự World Cup bóng đá nữ 2023 đang khơi lại giấc mơ tương tự cho tuyển nam Việt Nam từ người hâm mộ lẫn VFF.

Giấc mơ này rõ ràng đang được xây dựng trên cở sở thành công mà thầy trò HLV Park Hang Seo tạo ra trong suốt 4 năm qua ở mọi cấp độ tuyển trẻ đến ĐTQG hay các giải đấu trong khu vực ra châu lục.

{keywords}
Tuyển Việt Nam đã đến rất gần với World Cup khi lọt vào vòng loại thứ 3 giải đấu diễn ra năm nay

Và cũng giống như tuyển nữ, việc hướng đến mục tiêu World Cup cho tuyển Việt Nam càng thực tế hơn khi FIFA tính tăng số đội ở VCK lên tới 48, vì vậy cơ hội dành cho những chiến binh sao vàng thêm rộng mở.

Cần nhắc lại rằng, phải tới khi FIFA tăng số đội ở World Cup bóng đá nữ lên 32, cơ hội mới đến gần hơn và thành hiện thực cho tuyển nữ Việt Nam. Chính vì thế trong cuộc đua cho giải đấu sẽ diễn ra vào năm 2026 tuyển nam cũng được kỳ vọng tạo ra điều kỳ diệu tương tự.

... để giấc mơ không còn xa

Mục tiêu hay chuyện xây dựng lộ trình cho tuyển Việt Nam vươn ra khỏi khu vực, rồi tiến tới tiệm cận trình độ những đội bóng hàng đầu châu lục, cũng như giành vé dự World Cup... chẳng phải không có.

Nhưng để thực hiện thì tới lúc này vẫn chưa thể bắt đầu, nói chính xác hơn manh mún với từng cá thể riêng lẻ thay vì là mục tiêu chung của cả nền bóng đá một cách nghiêm túc.

{keywords}
nhưng để giấc mơ World Cup thành hiện thực, cần một cuộc cách mạng từ cấp cao nhất đến cả sự thống nhất đoàn kết cho mục tiêu đó

Vậy nên, thời điểm này khi tuyển nữ Việt Nam đã thành công với một cuộc vượt vũ môn ngoạn mục, xem ra VFF cần bắt tay vào thực hiện mục tiêu dự World Cup 2026, hoặc ít nhất tạo ra lộ trình cho tương lai để giấc mơ đến với giải đấu lớn nhất hành tinh cho bóng đá nước nhà.

Công cuộc cải cách ấy sẽ phải bắt đầu từ V-League, hệ thống thi đấu bóng đá trẻ, thống nhất các lò đào tạo trẻ thậm chí xây dựng luôn một đội bóng “gà nòi” chỉ dành cho mục tiêu World Cup.

V-League rõ ràng cần tăng chất hơn từ những thứ nhỏ nhất đến mặt sân, các trận đấu... hệ thống thi đấu các giải trẻ cần xuyên suốt, cũng như đều đặn thay vì cả năm chỉ đá trên dưới chục trận từ vòng loại đến VCK như hiện tại.

Chỉ khi làm được điều này, tuyển Việt Nam mới có nguồn lực về con người dồi dào đủ cạnh tranh cho cuộc đua tới World Cup thay vì chỉ một nhóm nhỏ như lúc này.

Tất nhiên, nói thì đơn giản khi mà thực tế bóng đá Việt Nam vẫn chưa bước lên chuyên nghiệp một cách hoàn toàn, nếu chẳng muốn nói còn “nghiệp dư ăn lương chuyên nghiệp”, nhưng bao giờ cũng vậy muốn thành con đường phải phát quang và xông pha trước đã.

Nói đơn giản lại, muốn gì thì muốn cả nền bóng đá phải “tụ nghĩa” dưới một lá cờ, mục tiêu cho World Cup còn mạnh ai nấy làm như lúc này xem ra còn rất lâu tuyển nam mới chạm tay đến tấm vé tham dự giải đấu lớn nhất hành tinh, dù hiện tại đang ở rất gần với việc lọt đến vòng loại thứ 3 như đang thấy.

Mai Anh

Tuyển Việt Nam mơ World Cup: Đừng để bầu Đức, thầy Park cô đơn

Tuyển Việt Nam mơ World Cup: Đừng để bầu Đức, thầy Park cô đơn

Tuyển nữ giành tấm vé dự World Cup khiến giấc mơ đối với tuyển nam Việt Nam lại trỗi dậy, nhưng muốn thành hiện thực đừng để bầu Đức, thầy Park cô đơn.

Tuyển Việt Nam: Thấy gì qua những phép thử của thầy Park

Tuyển Việt Nam: Thấy gì qua những phép thử của thầy Park

HLV Park Hang Seo có những phép thử dù chưa thật mỹ mãn, nhưng ít nhất cũng được coi thành công trong bối cảnh cần thay đổi.

Tuyển Việt Nam thắng to Trung Quốc: Vui hơn cả Tết

Tuyển Việt Nam thắng to Trung Quốc: Vui hơn cả Tết

HLV Park Hang Seo không ngờ rằng tuyển Việt Nam có thể đánh bại Trung Quốc với tỉ số đậm đến thế nên niềm vui nhân lên gấp bội trong ngày đầu năm mới.