Từ các nhà cầm quân tiền nhiệm...

Theo điều lệ ở các giải đấu gần nhất, mỗi đội bóng chỉ được đăng ký 23 cầu thủ cho AFF Cup (tiền thân của ASEAN Cup), Tuy nhiên, trong quá trình chuẩn bị trước đó, các HLV luôn gọi số lượng lớn hơn nhằm sàng lọc những quân bài tốt nhất cho tuyển Việt Nam.

Điển hình như HLV Park Hang Seo, dù được coi có tiếng “bảo thủ”, nhưng ở những đợt tập trung trước khi bước vào giải đấu thuyền trưởng người Hàn Quốc luôn gọi một danh sách với số lượng lên tới 35-40 người.

Hoặc đối với người kế nhiệm Troussier, trong gần 1 năm dẫn dắt tuyển Việt Nam ông thầy tới từ Pháp cũng gọi, thử thách khoảng 60 cầu thủ ở nhiều đợt tập trung trước khi rút gọn danh sách số lượng tuỳ theo điều lệ từng giải đấu.

tuyen viet nam 8.jpg
HLV Kim Sang Sik và các cộng sự sẽ phải triệu tập số lượng cầu thủ rất lớn. Ảnh: VFF

... tới HLV Kim Sang Sik

Tính tới khi bước vào ASEAN Cup, HLV Kim Sang Sik có 2 đợt tập trung dịp FIFA Days và có 2 trận giao hữu với Ấn Độ, Lebanon nên buộc phải chắt chiu mọi cơ hội nhằm hoàn thiện tuyển Việt Nam cho giải đấu lớn nhất khu vực.

So với những người tiền nhiệm, khả năng cao ông Kim Sang Sik phải triệu tập số lượng cầu thủ lớn hơn nhằm giúp tuyển Việt Nam tốt nhất trước khi bước vào ASEAN Cup.

Cơ sở để khẳng định điều này không gì khác vẫn nằm ở câu chuyện thuyền trưởng người Hàn Quốc vẫn chưa có nhiều thời gian, số lượng trận đấu xem trực tiếp tại V-League khá ít nên phải sàng lọc kỹ lưỡng là điều dễ hiểu.

tuyen viet nam philippines 2.JPG
Nhằm giúp tuyển Việt Nam tốt nhất hướng đến chức vô địch ASEAN Cup. Ảnh: SN

Cùng lúc, giai đoạn ASEAN Cup khởi tranh các giải đấu dành cho cấp CLB của châu lục, khu vực cũng diễn ra nên nếu không muốn bị động về nhân sự buộc thuyền trưởng tuyển Việt Nam phải có những phương án dự phòng.

Tuy nhiên, HLV Kim Sang Sik có lẽ không gọi đồng loạt mà chia ra trong 2 đợt tập trung quan trọng vào tháng 9 và 10, với mỗi danh sách khoảng 35-40 người hòng không bỏ sót bất cứ cầu thủ nào đủ năng lực, khát vọng thi đấu cho tuyển Việt Nam.

Hy vọng những đợt sàng lọc tới đây, chiến lược gia người Hàn Quốc có thể tạo ra được cho tuyển Việt Nam bộ khung đủ tốt nhằm hướng đến chức vô địch ASEAN Cup 2024.