1. Nhìn vào danh sách tập trung của tuyển Việt Nam lúc này so với thời điểm cách đây hơn 1 năm khi chuẩn bị cho cuộc đối đầu với Thái Lan ở lượt trận thứ 4 vòng loại World Cup, rõ ràng có nhiều thay đổi.

Thay đổi ở đây là về số lượng khi thời điểm tháng 11/2019, HLV người Hàn Quốc chỉ triệu tập 27 cầu thủ thay vì 35 như hiện tại. Hay chuyện nhà cầm quân này gọi lại Văn Quyết, Tấn Trường cùng nhiều tân binh khác so với trước đây.

Tuy nhiên, về cơ bản bộ khung của tuyển Việt Nam là không có nhiều khác biệt khi vẫn là những cái tên đóng vai trò chủ lực như Hùng Dũng, Tuấn Anh, Công Phượng, Quang Hải...

{keywords}
So với những lần tập trung trước đây, tuyển Việt Nam không có nhiều thay đổi về bộ khung

Và nếu không có quá nhiều sự bất ngờ, khả năng năm sau bộ khung chính tuyển Việt Nam vẫn nằm ở những cái tên đã quen thuộc đối với người hâm mộ dưới thời ông Park chứ khó đổi mới hoàn toàn.

2. Ít sự thay đổi về bộ khung, nhưng không có nghĩa tuyển Việt Nam vẫn đảm bảo được sức mạnh như lúc chạm tới vị trí số 1 Đông Nam Á do HLV Park Hang Seo mất một vài cái tên ở các vị trí quan trọng.

Cụ thể hơn, vào lúc này ông Park đang rất loay hoay với vị trí chạy biên của Văn Hậu để lại, cùng lúc phía đối diện Trọng Hoàng không còn ổn như trước kia, nếu nhìn vào màn thể hiện ở mùa giải vừa qua.

HLV Park Hang Seo không phải không tìm ra được người đứng ở vị trí mà Văn Hậu để lại hoặc cáng đáng nếu Trọng Hoàng bất ổn, nhưng cho một sự yên tâm thì chắc chắn là chưa.

{keywords}
nhưng việc vắng Văn Hậu, hay sự suy giảm ở vị trí của Trọng Hoàng 

Cần phải biết rằng các vị trí chạy dọc biên của tuyển Việt Nam là vô cùng quan trọng, bởi bất luận thế nào HLV Park Hang Seo cũng vẫn sử dụng 3 hậu vệ với các sơ đổ biến thể.

3. Chiến lược gia người Hàn Quốc không phải quá thiếu nhân sự để bố trí vào vị trí mà Văn Hậu để lại, hay trong trường hợp Trọng Hoàng có biến, thậm chí còn nhiều là đằng khác.

Ở hàng lang cánh trái, Hồng Duy rồi Sầm Ngọc Đức, Xuân Mạnh thậm chí Hồ Tấn Tài là những sự lựa chọn không tồi, trong khi biên phải vẫn còn Trọng Hoàng, Văn Thanh, Văn Kiên... được coi rất ổn ở V-League hiện tại, nhưng ông Park vẫn phải lo vì những lý do rất... chuyên môn.

{keywords}
khiến ông Park đau đầu

Và thực tế, nỗi lo của ông Park với đôi cánh ở tuyển Việt Nam không thừa khi người thi đấu ở các vị trí này cần có thể lực, tốc độ lẫn khả năng đọc tình huống để đảm đương cả công lẫn thủ, mà hiện tại đến cả những cái tên quen thuộc như Trọng Hoàng, Văn Thanh, Hồng Duy đang có vấn đề.

Trọng Hoàng chắc chắn khó còn đảm bảo được phong độ, thể lực cao như 2 năm về trước vì tuổi tác, Văn Thanh lại chưa thật sự trở lại 100% phong độ sau chấn thương, trong khi biên trái mùa này Hồng Duy không quá ấn tượng.

Những người còn lại có vấn đề về kinh nghiệm, sự thích ứng với sơ đồ mới (so với CLB tại V-League) hay chỉ đá công tốt hơn thủ hoặc ngược lại...

Tất nhiên, thời gian vẫn còn để HLV Park Hang Seo thay đổi tình hình, nhưng lúc này chiến lược gia người Hàn Quốc không thể không lo.

Xuân Mơ