"Thay mặt AFC và các thành viên, tôi chúc mừng Liên đoàn bóng đá Qatar đã được trao quyền tổ chức Asian Cup 2023. Năng lực và thành tích của Qatar trong việc tổ chức các sự kiện thể thao lớn quốc tế và sự quan tâm đến từng chi tiết của họ luôn được đánh giá cao", Chủ tịch AFC Al Khalifa nói.

Sau khi Trung Quốc rút lui không đăng cai Asian Cup 2023, AFC gấp rút tìm kiếm nước chủ nhà cho giải đấu này. Bốn ứng cử viên chạy đua đăng cai Asian Cup 2023 là Australia, Indonesia, Qatar và Hàn Quốc. Cuối cùng, Qatar là quốc gia giành quyền tổ chức giải vô địch châu Á.

Tuyển Việt Nam vào tứ kết và thua Nhật Bản tại Asia Cup 2019

Trong các quốc gia này, Indonesia rất quyết tâm đăng cai Asia Cup 2023. Trong quá khứ, họ từng cùng Việt Nam, Thái Lan, Malaysia đăng cai Asian Cup 2007. Nếu như trở thành chủ nhà, Indonesia sẽ được đẩy từ nhóm hạt giống số 4 lên hạt giống số 1. Còn đội tuyển Việt Nam bị đẩy xuống nhóm hạt giống số 3. Đây là một bất lợi lớn cho Việt Nam.

Tuy nhiên, sau vụ bạo loạn khiến hơn 130 người thiệt mạng vừa qua, Indonesia bị mất điểm và không được AFC tin tưởng.

VCK Asian Cup 2023 có sự tham gia của 24 đội tuyển. Ban đầu, giải đấu dự kiến tổ chức tại Trung Quốc nhưng nước này đã từ bỏ quyền đăng cai do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Tuyển Việt Nam sớm lọt vào VCK Asian Cup 2023 nhờ việc giành vé vào vòng loại thứ ba World Cup 2022. Ở lần gần nhất tham dự giải đấu này vào năm 2019, tuyển Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang Seo vào vòng tứ kết, trước khi thua 0-1 Nhật Bản, đội sau đó giành ngôi Á quân.