Tự hào

Đến lúc này khi tuyển Việt Nam đã trở về nước, nhiều người trong đó có cả các tuyển thủ vẫn chưa hết lâng lâng sau trận hoà trước Nhật Bản tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022.

Kết quả đạt được là vô cùng thuyết phục, bởi trước đó với tương quan lực lượng, khó khăn và cả những gì diễn ra trong suốt hơn 90 phút tại Saitama cơ hội để đội bóng của HLV Park Hang Seo giành điểm gần như không có.

{keywords}
Tuyển Việt Nam có được kết quả đáng tự hào

Nhưng may mắn lẫn sự quyết tâm, tinh thần quả cảm của tuyển Việt Nam đã tạo ra một trong số bất ngờ lớn nhất tại bảng B tại vòng loại thứ 3 World Cup khi vươn lên dẫn trước và buộc Nhật Bản phải chia điểm ngay trên sân nhà.

Càng tự hào hơn khi những gì mà thầy trò tuyển Việt Nam có được khi đối đầu với Nhật Bản hay ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 thuyết phục nhất trong số ít các đội bóng Đông Nam Á đến thời điểm hiện tại, kể cả Thái Lan vốn luôn được coi mạnh nhất khu vực trong nhiều năm qua.

... đến những lấn cấn

Nhìn kết quả rõ ràng tuyển Việt Nam đã rất hay vì cầm hoà được Nhật Bản. Nhưng thực tế những gì diễn ra lại khác khi ngoài tinh thần quả cảm, các học trò của HLV Park Hang Seo không cho thấy quá nhiều điều.

Sự khác biệt về chuyên môn là rào cản lớn nhất khiến tuyển Việt Nam khó khăn. Nhưng công bằng để đánh giá thì kết quả hoà trước Nhật Bản chưa phải trận hay mà tuyển Việt Nam có được tại vòng sơ loại thứ 3 World Cup 2022.

{keywords}
nhưng điều đó không nghĩa đã hay hoặc vượt lên chính mình so với kỳ vọng

Hàng phòng ngự chơi nổi bật, Nguyên Mạnh xuất sắc là những gì được chứng kiến nhưng sâu xa hơn lại nằm ở câu chuyện tình thế. Hay nói thẳng ra Nhật Bản giúp màn trình diễn này trở thành hoàn hảo với hàng tá cơ hội bị bỏ lỡ một cách vô duyên.

Cần nhìn thực tế rằng hàng phòng ngự tuyển Việt Nam gần như chỉ chơi bằng nỗ lực, lăn xả theo bản năng hơn là có tổ chức. Nó thể hiện từ việc bố trí kèm người cho đến khi đoạt được bóng và đưa lên phía trên như mong muốn từ HLV Park Hang Seo trong cách xây dựng lối chơi trước một đối thủ mạnh.

Tuyển Việt Nam cũng có một vài tình huống đưa bóng lên trên cho các tiền đạo, nhưng khả năng chuyển đổi trạng thái từ phòng ngự chủ động sang tấn công bất thành vì thiếu người.

Những gì diễn ra là khác xa so với trước đó, kể cả ở trận lượt đi với Nhật Bản hay gặp các đối thủ mạnh tương tự như Saudi Arabia, Australia... Các trận đấu đó, tuyển Việt Nam vẫn cho thấy bài vở chứ không đơn thuần “giơ mặt chịu đấm” như đã thấy.

May mắn là một phần của bóng đá, nhưng với tuyển Việt Nam lại có nhiều hơn thế để mang về kết quả đầy tự hào Tuy nhiên điều cần nhất nhằm chứng tỏ tâm thế của một nền bóng đá đang tiến bộ như từng cho thấy trước Nhật Bản ở Asian Cup 2019, hay trận lượt đi tại Mỹ Đình thì lại không.

Nói đơn giản, tuyển Việt Nam ngoại trừ không thua ra thì đang chững lại nếu chẳng muốn nói đi xuống so với chính mình về mặt chuyên môn, dù trận đấu kết quả chỉ để tham khảo.

Xuân Mơ

BXH FIFA tháng 3/2022: Tuyển Việt Nam tăng 2 bậc, Brazil lên đỉnh

BXH FIFA tháng 3/2022: Tuyển Việt Nam tăng 2 bậc, Brazil lên đỉnh

Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) vừa công bố Bảng xếp hạng các đội tuyển nam trong tháng 3/2022. Đáng chú ý nhất là việc Brazil vượt mặt Bỉ để chiếm ngôi đầu, trong khi tuyển Việt Nam đã tăng 2 bậc.

Tuyển Việt Nam nhận 'thưởng' lớn từ FIFA

Tuyển Việt Nam nhận 'thưởng' lớn từ FIFA

Việc cầm hòa Nhật Bản ở trận đấu cuối cùng vòng loại World Cup 2022 giúp tuyển Việt Nam nhận được điểm số tương đối lớn từ Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA).

Báo Thái: 'Tuyển Việt Nam quá xuất sắc!'

Báo Thái: 'Tuyển Việt Nam quá xuất sắc!'

Báo chí Thái Lan dành lời khen cho màn trình diễn của đội tuyển Việt Nam, khi buộc Nhật Bản rượt đuổi để có trận hòa 1-1 ở vòng loại World Cup 2022.